svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"พันจีฮา" กับชีวิตที่ไร้ค่าของคนจนในนครใหญ่

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 80 ปี ของเกาหลีใต้ ได้สะท้อนชีวิตของคนอีกชนชั้นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงภัยพิบัติ และต้องทำใจยอมรับความสูญเสียที่อาจไม่ใช่สิ่งของ แต่เป็นชีวิตของพวกเขาที่อาศัยอยู่ใน "พันจีฮา"

การเกิดน้ำท่วมเพราะฝนตกหนักที่สุดในรอบ 80 ปี ของเกาหลีใต้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน บาดเจ็บ 9 คน และสูญหาย 6 คน และทางการได้ยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 3 คือสูงสุด นอกจากจะเป็นภัยพิบัติที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหันแล้วยังมีเรื่องที่น่าสลดใจด้วยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีอยู่ 3 คน ที่จมน้ำอยู่ในห้องพักชั้นกึ่งใต้ดิน (semi basement) ที่เรียกว่า "พันจีฮา" (Banjiha) โดยเป็นวัยรุ่นอายุ 13 ปี 1 คน และอีก 2 คน อายุ 40 กว่า ซึ่งไม่แน่ชัดว่าเป็นคนในครอบครัวเดียวกันหรือไม่ 

 

"พันจีฮา" กับชีวิตที่ไร้ค่าของคนจนในนครใหญ่

 

แม้ว่าเกาหลีใต้โดยเฉพาะกรุงโซลที่เผชิญน้ำท่วมหนักที่สุด จะได้ชื่อว่าเป็นมหานครอันทันสมัย เป็นสถานที่ผลิต "soft power" ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก แต่ ท่ามกลางความศิวิไลซ์นั้น ยังมี "พันจีฮา" ที่ซ่อนตัวอยู่ในมุมมืด และชีวิตของผู้พักอาศัยอยู่ในสถานที่คับแคบอับชื้นแห่งนี้ จะมีความเสี่ยงอย่างใหญ่หลวงทันทีเมื่อเกิดน้ำท่วมฉับพลันดังเช่นเหตุการณ์ล่าสุด 

 

 

ภาพจากภาพยนตร์ Parasite

บรรยากาศของที่พักอาศัยแบบพันจีฮา ปรากฏในภาพยนตร์และซีรีส์เกาหลีหลายเรื่อง เช่น Reply 1988, Stranger และภาพยนตร์ที่คว้ารางวัลออสการ์อย่าง Parasite ที่ล้วนแล้วแต่ถูกนำเสนอในแง่ลบ โดยเฉพาะ Parasite ให้ความที่ชัดเจนว่า คนที่พักอาศัยอยู่ที่พันจีฮาจะมีกลิ่นเฉพาะตัว มันเป็นกลิ่นของความอับชื้นเพราะแสวงสว่างไม่เพียงพอ ตำแหน่งของห้องก็ต่ำกว่าพื้นปกติ คนที่อยู่ข้างนอกมองเข้ามาในห้องได้ง่าย แต่คนที่อยู่ข้างในจะเห็นเพียงขาและเท้าของคนข้างนอกเท่านั้น ยังไม่รวมเสียงรบกวนสารพัด เช่น รถยนต์ คนเดิน และปัญหาใหญ่คือน้ำท่วมสูงเวลาเกิดฝนตกหนัก 

 

ภาพจากภาพยนตร์ Parasite

 

แม้จะลำบากแต่พันจีฮาคือที่พึ่งของคนรายได้น้อย ภาพของบัลลังก์ส้วมในภาพยนต์เรื่อง Parasite ที่ต้องขึ้นบันไดไปนั่งบนชักโครก แต่สำหรับคนที่อับจนหนทางก็ย่อมจะคิดบวกว่า อย่างน้อยราคาห้องพักแบบพันจีฮา ก็ถูกกว่าค่าเช่าห้องพักบนดินประมาณ 50,000-100,000 วอน (ประมาณ 1,500-3,000 บาท) ถ้าเลือกดี ๆ ห้องพักลักษณะนี้กว้างขวางกว่าห้องปกติบนดินเสียอีก เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยแบบครอบครัว 

 

ภาพจากภาพยนตร์ Parasite

เดิมคือเมื่อปี 2513 พันจีฮาเป็นห้องที่ใช้ติดตั้งหม้อน้ำทำความร้อนและใช้หลบภัย แต่พอถึงปี 2523 เกิดปัญหาขาดแคลนที่พักอาศัย ประกอบกับบ้านเรือนราว 8% ในกรุงโซล ที่ไม่มีใบอนุญาตครอบครองที่ดิน ถูกรื้อถอน ทำให้หลายครอบครัวไม่มีที่อยู่อาศัย ในเมื่อไม่มีที่ไปก็ต้องยึดพันจีฮาเป็นที่พึ่ง 

 

"พันจีฮา" กับชีวิตที่ไร้ค่าของคนจนในนครใหญ่

 

ปัจจุบันพันจีฮาบางแห่งถูกแปลงโฉมไปเป็นร้านอาหาร ร้านเบเกอรี หรือร้านกาแฟที่ตกแต่งเอาใจสายฮิปสเตอร์ หรือทำเป็นร้านเหล้าที่น่าหลบมุม กลายเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น ย่านย็อนนัมดง อีแทวอนและกังนัม ที่บางทีราคาค่าเช่าอาจแพงกว่าห้องบนดินด้วยซ้ำ!

 

"พันจีฮา" กับชีวิตที่ไร้ค่าของคนจนในนครใหญ่

logoline