svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไต้หวันซ้อมยิงปืนใหญ่จำลองรับมือจีนบุก

09 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพไต้หวันจัดการฝึกซ้อมยิงปืนใหญ่ในวันนี้ โดยจำลองสถานการณ์รับมือการบุกของจีน ขณะที่จีนยังคงเดินหน้าจัดการซ้อมรบใกล้เกาะไต้หวันต่อไปเช่นกัน

โฆษกกองพลที่ 8 ของกองทัพไต้หวัน ยืนยันว่า การซ้อมรบที่ใช้กระสุนจริงจัดขึ้นในเขตผิงตงทางภาคใต้ของเกาะไต้หวันตั้งแต่เวลา 7.40 น. ตามเวลาไทยและเสร็จสิ้นภายในเวลาหนึ่งชั่วโมง โดยทหารซ้อมยิงปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ไปยังชายฝั่ง ที่ซ่อนตัวจากระยะการมองเห็นจากถนนที่มุ่งหน้าไปยังชายหาดเขิ่นติง นอกจากนี้การซ้อมรบจะจัดขึ้นอีกวันในวันที่ 11 ส.ค. โดยจะมีทหารหลายร้อยนายและปืนใหญ่ฮาวอิตเซอร์ราว 40 กระบอกร่วมฝึกซ้อม

 

แต่โฆษกฯ ยืนยันว่า การซ้อมรบถูกกำหนดวันไว้ล่วงหน้าแล้ว และไม่ใช่การตอบโต้การซ้อมรบของจีน

 

ไต้หวันซ้อมยิงปืนใหญ่จำลองรับมือจีนบุก

 

ไต้หวันจัดการซ้อมรบเป็นประจำอยู่แล้ว โดยมักจำลองสถานการณ์การบุกจากจีน และเมื่อเดือนที่แล้วยังฝึกซ้อมการต่อต้านการยกพลขึ้นบกของฝ่ายศัตรู

  

โจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน กล่าววันนี้ว่า จีนใช้การฝึกซ้อมทางทหารเพื่อเตรียมการสำหรับการบุกไต้หวัน และใช้เรื่องการเยือนไต้หวันของเพโลซีเป็นข้ออ้างเพื่อจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่

 

 

จีนจัดการซ้อมรบกระสุนจริงครั้งใหญ่ที่สุดนาน 4 วันในทะเล 6 จุดรอบเกาะไต้หวันระหว่างวันที่ 4-7 ส.ค. เพื่อตอบโต้ที่แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เยือนไต้หวันนาน 19 ชม. ระหว่างวันที่ 2-3 ส.ค.  

 

และเมื่อวันจันทร์จีนขยายการซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันต่อไป แต่ไม่ระบุระยะเวลาและพื้นที่ซ้อมรบ นอกจากบอกว่า มุ่งเน้นปฏิบัติการต่อต้านเรือดำน้ำและการจู่โจมทางทะเล

  

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า มีเรือรบเกือบ 20 ลำจากจีนและไต้หวันแล่นใกล้กับเส้นแบ่งเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการในช่องแคบไต้หวันช่วงเช้าวันนี้ และเรือจีนพยายามเข้าใกล้เส้นแบ่งดังกล่าว โดยกองทัพเรือไต้หวันจับตาความเคลื่อนไหวลักษณะนี้มาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. แล้ว

 

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวที่ฐานทัพอากาศโดเวอร์ บอกว่า เขาไม่กังวล แต่ห่วงเรื่องการซ้อมรบของจีนใกล้เกาะไต้หวัน แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีความเคลื่อนไหวอะไรมากกว่านี้

 

เมื่อวันจันทร์กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ยืนยันว่า เครื่องบินและเรือรบของจีนไม่ได้ล่วงล้ำเข้าสู่น่านฟ้าและน่านน้ำของไต้หวันในช่วงการซ้อมรบระยะ 4 วัน และไม่มีการข้ามเส้นแบ่งเขตแดนอย่างไม่เป็นทางการในช่องแคบไต้หวัน

logoline