svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" แจ้งข่าวดี ไทยขนส่งผัก-ผลไม้ ผ่านด่าน รถไฟโม่ฮาน ได้ 3 ธ.ค.นี้

01 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ เผย ข่าวดี! ด่านรถไฟโม่ฮาน ประเทศจีน พร้อมเปิดนำเข้าผัก-ผลไม้ไทย ผ่านเส้นทางรถไฟลาว-จีน ลดต้นทุนค่าขนส่ง เริ่มเปิดบริการ 3 ธ.ค. นี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ รายงาน ความคืบหน้าการก่อสร้างลานตรวจจำเพาะสินค้าผลไม้ ณ ด่านรถไฟโม่ฮาน ประเทศจีน ที่ปัจจุบันได้ดำเนินการก่อสร้างเสร็จและผ่านการตรวจรับจากหน่วยศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) แล้ว และล่าสุดได้ประกาศในบัญชีรายชื่อสถานที่ควบคุมตรวจสอบผลไม้นำเข้าในเว็บไซต์ของ GACC เรียบร้อยแล้ว

โดย คณะกรรมการพัฒนาและการปฏิรูปมณฑลยูนนาน จะทำการเปิดใช้ลานจำเพาะสินค้าผลไม้ ด่านรถไฟโม่ฮาน ในวันที่ 3 ธันวาคม 2565 นี้  ถือเป็นหนึ่งโอกาสของผู้ส่งออกและนำเข้าสินค้าของจีนและไทย ผ่านเส้นทางรถไฟลาว-จีน ให้มีตัวเลือกในการขนส่งทางรางที่ต้นทุนต่ำ และ มีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เป็นประโยชน์ต่อการขนส่งสินค้าเกษตรที่เน่าเสียง่าย เช่น ผัก ผลไม้ เข้าสู่จีนตอนใต้ และกระจายไปทั่วประเทศจีน ตลอดจนช่วยเพิ่มปริมาณการค้าสองทางระหว่างไทย-จีนให้มากขึ้น

สำหรับ เส้นทางรถไฟลาว–จีน ได้ใช้บริการตั้งแต่วันที่ 3 ธันวาคม 2564 เป็นต้นมา แต่ในช่วงที่ผ่านมา ยังไม่สามารถส่งออกผลไม้ไทยผ่านเส้นทางดังกล่าวได้ ซึ่งจะส่งผลให้ค่าบริการโลจิสติกส์ลดลงและแข่งขันได้ในระยะยาว ซึ่งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดให้มีการจับคู่เจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยและผู้ประกอบการรถไฟลาว-จีน สร้างมูลค่าความร่วมมือทางโลจิสติกส์แล้ว กว่า 1,000 ล้านบาท

"จุรินทร์" แจ้งข่าวดี ไทยขนส่งผัก-ผลไม้ ผ่านด่าน รถไฟโม่ฮาน ได้ 3 ธ.ค.นี้

"จุรินทร์" แจ้งข่าวดี ไทยขนส่งผัก-ผลไม้ ผ่านด่าน รถไฟโม่ฮาน ได้ 3 ธ.ค.นี้

 

logoline