svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

BTS จี้ กทม. 'จ่ายหนี้' ค่าเดินรถ 1.2 หมื่นล้านบาท

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บีทีเอสจี้ กทม.จ่ายหนี้หลังศาลพิพากษา ยืนยันไม่นำเงื่อนไขต่อสัมปทานมาต่อรองเพื่อล้างนี้ เตรียมพร้อมชี้แจงต่อกรรมธิการกรณีประมูลสายสีส้มยืนยันส่วนต่าง 6.8 หมื่นล้านบีทีเอสดำเนินการได้จริง

หลังจากศาลปกครองมีคำสั่งพิพากษาเมื่อวันที่ 7 ก.ย.2565 ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด (KT) ร่วมกันจ่ายหนี้ค้างชำระแก่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ในสัญญาการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1​ ช่วงสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่-บางหว้าและช่วงอ่อนนุช-แบริ่ง และส่วนต่อขยายที่ 2 ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต รวมวงเงิน 11,754 ล้านบาท โดยให้ชำระภายใน 180 วัน

BTS จี้ กทม. 'จ่ายหนี้' ค่าเดินรถ 1.2 หมื่นล้านบาท

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ BTSC สุรพงษ์ เลาหะอัญญา ระบุ ว่าขณะนี้ กทม.และกรุงเทพธนาคม ยังไม่เข้ามาเจรจากับบีทีเอสเนื่องจากอยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วันนับตั้งแต่ศาลตัดสิน ทั้งนี้ยืนยันว่าบีทีเอสไม่ได้นำเงื่อนไขในการต่อสัมปทานมาต่อรองแลกกับการใช้หนี้

 

ส่วนกรณีการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มยืนยันว่าราคาที่เสนอในการประมูลครั้งแรกที่บีทีเอสขอรับการสนับสนุนจากรัฐเพียง 9 พันล้านนั้น สามารถทำได้จริง และได้เตรียมพร้อมในการเข้าชี้แจงต่ออนุกรรมาธิการ ฯ การบริหารงบประมาณโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ที่พรรคก้าวไกลเรียกทั้ง BTS-BEM-รฟม. เข้าให้ข้อมูลในวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคมนี้ กรณีประมูลสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้ม มีการเปลี่ยนเกณฑ์กลางอากาศปี 2563 ก่อนเปิดประมูลใหม่ปี 2565 ตั้งเกณฑ์กีดกัน BTS ออกจากการแข่งขัน เอื้อประโยชน์ BEM จากการเปิดซองเงื่อนไขประมูลล่าสุดของ BTS พบว่าเกิดส่วนต่างกว่า 68,000 ล้านบาท

ส่วนวันพรุ่งนี้มีคดีที่อยู่ระหว่างพิจารณาตามกระบวนการศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ในกรณีที่บริษัทฯ ได้ยื่นฟ้องผู้ว่าการ รฟม.และคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงมีนบุรี-บางขุนนนท์ (สุวินทวงศ์) รวม 7 คน ในฐานความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 165 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 โดยศาลฯ มีคำสั่งนัดพิจารณาคดีในวันที่ 27 ก.ย.นี้

logoline