svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

โฆษกรัฐบาล โว นักลงทุนต่างชาติยังเชื่อมั่นไทย ให้เป็นฐานลงทุนต่อเนื่อง

12 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกรัฐบาล เผย นักลงทุนต่างชาติ ยังเชื่อมั่นไทยให้เป็นฐานการผลิตต่อเนื่อง หวังปี 65 ขนเงินเข้ามากว่า 5 แสนล้านบาท พร้อมเปิดตัว “Long-Term Resident Visa" ดึงดูดนักธุรกิจระดับมั่งคั่ง

12 กันยายน 2565 นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นักลงทุนยังคงความเชื่อมั่นประเทศไทย ให้เป็นฐานการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่า ยอดคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนตลอดปี 2565 จะถึง 5 แสนล้านบาท โดยในช่วงครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2565) มียอดคำขอรับการส่งเสริมการลงทุนเข้ามาแล้วกว่า 2 แสนล้านบาท จาก 784 โครงการ โดยส่วนใหญ่เป็นอุตสาหกรรมที่รัฐบาลมีนโยบายให้การสนับสนุน อาทิ อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) อุตสาหกรรมกลุ่มเศรษฐกิจ BCG (Bio-Circular-Green Economy) และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่อง

 

อนุชา บูรพชัยศรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกรัฐบาล

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลได้เปิดตัววีซ่าประเภทใหม่ “Long-Term Resident Visa (LTR Visa)” โดยได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อดึงดูดนักธุรกิจชาวต่างชาติกลุ่มใหม่ ทั้งกลุ่มที่มีศักยภาพสูง กลุ่ม Digital Nomad รวมถึงกลุ่มผู้ที่มีความมั่งคั่ง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ให้สิทธิพิเศษแก่นักลงทุนต่างชาติ ให้เข้ามาตั้งฐานธุรกิจในประเทศ โดยเฉพาะใน 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย เพื่อสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

 

นักลงุทนต่างชาติยังเชื่อมั่นไทย

 

“รัฐบาลยินดีที่ไทยยังคงได้รับความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติ โดยได้มุ่งส่งเสริมการลงทุนในประเทศที่ตอบโจทย์การดูแลสิ่งแวดล้อม บนรากฐานการพัฒนาอย่างสมดุล และยั่งยืน โดยเฉพาะการลงทุนในกลุ่ม Bio-Circular-Green Economy (BCG Economy) ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศที่มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง เพื่อช่วยเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจไทยให้ก้าวไปสู่เศรษฐกิจใหม่ที่เติบโต อย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่ทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญ” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

 

อุตสาหกรรมยานยนต์

logoline