svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คลังจี้ ก.ล.ต.คุมเข้มลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกระทรวงการคลัง กฤษฎา จีนะวิจารณะ ระบุ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ส่งหนังสือไปยังเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ก.ล.ต.) ถึง 3 ฉบับ

เพื่อกำชับให้กำกับดูแลการลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลอย่างเข้มงวด และเร่งให้ความรู้ความเข้าใจกับนักลงทุน เพราะการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง และต้องย้ำเตือนนักลงทุนอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากขณะนี้ มีการชักชวนให้มีการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล การขุดเหมืองบิทคอยต์จำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงและความเสียหายแก่นักลงทุน

คลังจี้ ก.ล.ต.คุมเข้มลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล

“ยอมรับว่าการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ยังมีจุดอ่อนอยู่บ้าง อาจเป็นเพราะเรื่องใหม่ ดังนั้น จึงจำเป็นต้องศึกษาการแก้ไขพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 ให้เข้มงวดรัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อดูแลคุ้มครองผู้บริโภค และนักลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล ส่วนจะแก้ไขอย่างไรนั้น ได้มอบหมายให้ก.ล.ต.ไปศึกษาแนวทางการและประเด็นแก้ไขกฎหมายแล้วนำมาเสนอกระทรวงการคลัง เพื่อนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายต่อไป”

สำหรับพ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ.2561 นั้นเป็นการออกกฎหมายภายใต้พ.ร.บ.ระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งกฎหมายอาจจะไม่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันจึงจำเป็นต้องศึกษาทบทวนกฎหมาย เพื่อให้การกำกับดูแลการประกอบกิจการสินทรัพย์ดิจิทัลให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

logoline