svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เตือน ร้านธงฟ้า อย่าฉวยโอกาส "บัตรคนจน" หากทำผิดอาจถูกลงโทษทั้งจำทั้งปรับ

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกรัฐบาลเตือน "ร้านธงฟ้า" อย่าฉวยโอกาสจากโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ "บัตรคนจน" หากตรวจพบถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย มีสิทธิ์ถูกลงโทษทั้งจำและปรับ

6 กันยายน 2565 กระทรวงการคลัง เปิดลงทะเบียน "บัตรคนจน" หรือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รอบใหม่ ปี 2565 ในระหว่างวันที่ 5ก.ย.-19ต.ค. 65 โดยคาดว่าจะมีประชาชนรายเก่า (13.45 ล้านคน) และรายใหม่สมัครเข้าร่วมโครงการประมาณทั้งสิ้น 15-16 ล้านคน สามารถใช้จ่ายในร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น หรือ ร้านธงฟ้า 
 

อ่านข่าวเพิ่มเติม : 

แห่ลงทะเบียน บัตรคนจน รอบใหม่ 2565

ล่าสุด นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี ร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (ร้านธงฟ้า) บางแห่ง ที่มีพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภค ทั้งนี้ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามตรวจสอบร้านธงฟ้าที่ถูกร้องเรียน และได้มีการเพิกถอนสิทธิร้านธงฟ้าไปแล้ว รวมทั้งสิ้น 121 ราย

ผลการตรวจสอบพบการกระทำผิด ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมรับแลกวงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสด คิดค่าบริการกับลูกค้าที่ชำระค่าสินค้าด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (หักหัวคิว) จำหน่ายสินค้าให้ผู้ใช้สิทธิคนละครึ่งในราคาสูงกว่าลูกค้าที่ชำระด้วยเงินสด และไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายสินค้า 

บัตรคนจน สามารถใช้จ่ายผ่าน ร้านธงฟ้า ทั่วประเทศ
นางสาวรัชดา ย้ำเตือน หากพบหลักฐานว่าร้านค้าใดจำหน่ายสินค้าราคาแพงเกินสมควร กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินคดี ตามมาตรา 29 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1.4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากไม่ปิดป้ายแสดงราคา จำหน่าย มีโทษปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท 

พร้อมกันนี้ อยากฝากถึงร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ อย่าได้มีพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะหากถูกร้องเรียนและตรวจสอบพบว่าเป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ทั้งนี้ หากเป็นร้านธงฟ้าจะถูกเพิกถอนสิทธิการเป็นร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น และถูกตัดสิทธิการรับชำระเงินจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 

 

“ หากประชาชนพบเห็นร้านค้ามีพฤติกรรมที่เอาเปรียบผู้บริโภค หรือทำผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่าง ๆ สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงแจ้งเบาะแสการกระทำผิดผ่านช่องทางการส่งไปรษณีย์ลงทะเบียน ถึง “สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ถนนพระรามที่ 6 แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร 10400” หรือส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล์) มายัง [email protected] นางสาวรัชดาฯ กล่าว 

รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

logoline