svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ภาคประชาชนจี้ กสทช. เบรกดีลควบรวม 'ทรู-ดีแทค'

29 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มพลเมืองเพื่อเสรีภาพในการสื่อสาร ยื่นหนังสือต่อ กสทช. ค้านกรณีควบรวมกิจการ ทรู-ดีเทค ชี้ หากควบรวมสำเร็จ อาจทำให้งอัตราค่าบริการแพงขึ้น

นายพรหมศร วีระธรรมจารี ตัวแทนกลุ่มพลเมืองเพื่อเสรีภาพในการสื่อสาร ยื่นหนังสือค้านกรณีควบรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ทรู) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) (ดีเทค) ให้กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) โดยมีนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เป็นผู้มารับหนังสือ

 

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มพลเมืองเพื่อเสรีภาพในการสื่อสาร กล่าวว่า กลุ่มพลเมืองฯและเครือข่ายภาคประชาชน มีความกังวลต่อการควบรวมธุรกิจดังกล่าว เนื่องจากมองว่าไม่มีประเทศไหนที่มีเครือข่ายโอเปอเรเตอร์ปรับลดจาก 3 ราย เหลือเพียง 2 รายใหญ่ ซึ่งนอกจากเป็นการลดทางเลือกของผู้บริโภคแล้วยังทำให้การแข่งขันด้านอัตราค่าบริการลดลงอาจส่งผลทำให้ราคาค่าบริการแพงขึ้น ผู้บริโภคก็จะได้รับผลกระทบนี้โดยตรง ทั้งนี้ ต้องการให้ กสทช. ใช้อำนาจหน้าที่และออกมาตรการที่สร้างความชัดเจนในการให้ความเป็นธรรมกับผู้บริโภค

 

ด้านรักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า จะนำหนังสือส่งถึงคณะกรรมการ กสทช. และนำเข้าที่ประชุม กสทช. วันที่ 1 กันยายนนี้ พร้อมขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในส่วนของการดำเนินงานจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขณะเดียวกันได้มีการศึกษากรณีรูปแบบนี้จากต่างประเทศด้วย เพื่อศึกษาข้อมูลให้ละเอียดและรอบด้าน ส่วนกรอบระยะเวลาดำเนินการ ย้ำว่า คณะกรรมการ กสทช. อยู่ระหว่างเร่งรัดดำเนินการเรื่องนี้และจะไม่ประวิงเวลาให้ยื้ดเยื้อ  เนื่องจากต้องพิจารณาอย่างละเอียดถึงการแข่งขัน  ราคาค่าบริการ และการใช้คลื่นความถี่ที่เหมาะสม

logoline