svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ด กสทช.ยืดเวลาเคาะดีลควบรวมทรู-ดีแทค

11 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ด กสทช.ลงมติยืดเวลาตัดสิน "ดีลควบทรูดีแทค" ออกไปอีก 30 วัน หลังสนง.ยังไม่ส่งแผนวิเคราะห์ 6 ข้อกลับมา พร้อมสั่งให้ยกร่างฯมาตรการเฉพาะคุ้มครองผู้บริโภคแล้ว ระบุ หากพบช่องโหว่คงต้องพิจารณาว่าจ้างที่ปรึกษาต่อไป

            ในการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. วานนี้ ที่ประชุมได้พิจารณาการรวมธุรกิจระหว่างบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค ในประเด็นกำหนดเวลาและวิธีการลงมติการรวมธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมาบอร์ดสั่งให้สำนักงาน กสทช. รับข้อคิดเห็นไปดำเนินการปรับปรุงให้ครบถ้วนสมบูรณ์ แต่สำนักงาน กสทช.ยังไม่สามารถทำรายงานข้อเสนอเพิ่มเติมได้ครบถ้วน ที่ประชุมจึงมีมติยืดเวลาให้สำนักงาน กสทช.เร่งทำผลวิเคราะห์ 6 ข้อให้เสร็จภายใน 30 วัน นับจากวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันที่มีคำสั่งครั้งแรก รวมทั้งให้ดำเนินการยกร่างมาตรการเฉพาะในการคุ้มครองผู้บริโภค และการป้องกันมิให้เกิดการผูกขาดในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

            สำหรับรายละเอียด 6 ประเด็นที่ให้สำนักงาน กสทช.วิเคราะห์ข้อมูลเพิ่มเติม คือ 1.วิเคราะห์โครงสร้างการรวมธุรกิจของทรูและดีแทคโดยให้รวมถึงผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมทั้งหมดที่ทรูและดีแทคและ New Co ซึ่งเป็นชื่อบริษัทใหม่หากมีการควบรวม มีอำนาจควบคุม

 

            2.วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการบริหารจัดการ การดำเนินธุรกิจ การแข่งขันในตลาดของผู้รับใบอนุญาตการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่บริษัท New Co เข้าเป็นผู้มีอำนาจควบคุม 3.วิเคราะห์ผลดีอันเกิดจากการประหยัดเนื่องจากขนาดอย่างเป็นรูปธรรมและแนวทางในการส่งต่อผลดีดังกล่าวไปยังผู้บริโภคอย่างประเมินได้ชัดเจน

            4.วิเคราะห์การถือครองคลื่นของบริษัท New Co ว่าก่อให้เกิดการได้เปรียบและมีผลต่อการแข่งขันในตลาดหรือไม่อย่างไร 5.วิเคราะห์แนวทางในการลดอัตราค่าบริการ การรักษาคุณภาพการบริการเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว

            และ 6. วิเคราะห์มาตรการการส่งเสริม MVNO หรือบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบโครงข่ายเสมือน และเสนอแนวทางในการปรับปรุงกฎเกณฑ์ เพื่อให้ MVNO สามารถเกิด คงอยู่ และแข่งขันได้ในตลาดเพื่อเพิ่มระดับการแข่งขันให้สูงขึ้น รวมทั้งทางเลือกให้ผู้บริโภค

บอร์ด กสทช.ยืดเวลาเคาะดีลควบรวมทรู-ดีแทค

logoline