svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดท่องเที่ยวฟื้นดันรายได้แตะ 1.2 ล้านล้าน

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยุทธศักดิ์ สุภสร คาดการณ์ว่าช่วงครึ่งหลังปี 65 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยจะมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 7.5 ล้านคน สร้างรายได้ 4.03 แสนล้านบาท

สำหรับสถานการณ์การเดินทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยในช่วงครึ่งปีแรก ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-30 มิ.ย.2565 มีจำนวน 2.12 ล้านคน และล่าสุดจำนวนทะลุ 4 ล้านคนแล้ว และเมื่อดูแนวโน้มการเดินทางเข้าประเทศไทยในครึ่งปีหลัง คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 7.5 ล้านคน เมื่อรวมกับครึ่งปีแรกอยู่ที่ 9.62 ล้านคน แต่มั่นใจว่าจะผลักดันให้ถึง 10 ล้านคน รวมนักท่องเที่ยวไทย 160 ล้านคนครั้ง จะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งปีได้ 1.2 ล้านล้านบาท และคาดว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะกลับเป็นปกติเหมือนก่อนเกิดโควิดได้ในปี 2567

ตลาดท่องเที่ยวฟื้นดันรายได้แตะ 1.2 ล้านล้าน

ตลาดท่องเที่ยวฟื้นดันรายได้แตะ 1.2 ล้านล้าน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ททท.ได้ผนึกกำลังกับเซ็นทรัลพัฒนา และพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจไทย ผลักดันรายได้ของประเทศ ร่วมพลิกฟื้นเศรษฐกิจ กระตุ้นท่องเที่ยวทั้งระบบทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ ผ่านแคมเปญ “The Great Collaboration for Thailand’s Tourism Ecosystem” รองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผลักดันรายได้ของประเทศให้เป็นไปตามเป้าหมาย

ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา ดร. ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ระบุปัจจุบันตัวเลขทราฟฟิกศูนย์การค้าเซ็นทรัล กลับมาเกือบ 100% ทั่วประเทศ สำหรับทัวร์ริสต์มอลล์ ในกรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา ฯลฯ มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และธุรกิจโรงแรม ศูนย์อาหารก็ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มั่นใจว่ายอดนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจะเป็นไปตามเป้าที่ ททท.วางไว้ที่ 10 ล้านคนในปี 2565 สำหรับ Top 3 นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยมากที่สุด ได้แก่ มาเลเซีย อินเดีย และสิงคโปร์ ตามลำดับ สำหรับภาพใหญ่ของการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาประเทศไทย

 

โดยวางกลยุทธ์ที่ชัดเจนเพื่อผลักดันให้ไทยเป็น Global Preferred Destination ด้วย 3 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 Stimulate Spending & Spread income ชูบทบาทศูนย์การค้าเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยง Retail & Tourism Ecosystem เข้าด้วยกัน เพื่อเติมเต็มการท่องเที่ยวทั้งระบบ ด้วยจุดแข็งของศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่มีสาขาทั่วประเทศ โดยมี 19 สาขา อยู่ใน 15 จังหวัดท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง โดยร่วมกับ ภาครัฐ ตั้งแต่ Tourism Sandbox, ร่วมกับททท. สำนักงานต่างประเทศ ดูไบ และฮ่องกง จัดทำ Fam Trip รวมถึง Co-Promotion ต่างๆ กับศูนย์การค้าเซ็นทรัลเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว / TCEB รองรับธุรกิจ MICE ซึ่งในอนาคตภาครัฐอาจต้องส่งเสริมการเป็นเจ้าภาพหรือ host งานระดับโลกมากขึ้น ร่วมกับสถาบันการเงิน บัตรเครดิต รวมถึง Payment online platform ใน Ecosystem ทั้งระบบ รวมถึงสายการบินชั้นนำ

กลยุทธ์ที่ 2 Springboard Rising Cities : ขยายโครงการต่อเนื่อง ปั้นเมือง Rising Cities โปรโมทเมืองรอง จับคู่กับเมืองหลัก เช่น กรุงเทพฯ - ไปอยุธยา – สุโขทัย, เชียงใหม่ - ไปลำพูน – ลำปาง, ภูเก็ต – ไปกระบี่ เป็นต้น

 

กลยุทธ์ที่ 3 Spotlight on Global Shopping Destination: ผลักดันกรุงเทพฯ และภูเก็ตเป็นเมืองช้อปปิ้งระดับโลก พัฒนา shopping destination หลากหลายฟอร์แมตเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวทุกประเภท

logoline