svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น

25 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ยืนยันไกด์นับพันชีวิตพร้อมกลับมาทำงาน นายทะเบียน สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ สาขาภาคเหนือแนะบริษัทนำเที่ยว-ไกด์เร่งต่ออายุใบอนุญาต ด้านประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชียงใหม่ คาดครึ่งปีหลังการท่องเที่ยวกลับมาดี

        เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2565 นายสีหเดช เจียเจษฎา นายกสมาคมมัคคุเทศก์เชียงใหม่ และรองประธานสมาพันธ์มัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย(ภาคเหนือ) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบกับอาชีพมัคคุเทศก์ หรือไกด์ อย่างหนัก ซึ่งนับว่าเป็นครั้งที่หนักที่สุด ตั้งแต่มีธุรกิจเกี่ยวกับท่องเที่ยวมาในยุค 50-60 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ธุรกิจการท่องเที่ยวหยุดนิ่ง มัคคุเทศก์จึงไม่มีงานทำตลอดระยะเวลา 2 ปี ดังนั้นผู้ที่ประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ จึงหันไปประกอบอาชีพอื่น ๆเพื่อหาเลี้ยงชีพ

 

ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น

     นายสีหเดช ยังกล่าวอีกว่า มัคคุเทศก์ในจังหวัดเชียงใหม่ถือว่าเป็นมัคคุเทศก์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด หากเปรียบเทียบกับทางจังหวัดภูเก็ต หรือกรุงเทพฯ เพราะว่าสายการบินที่บินตรงมาที่จังหวัดเชียงใหม่ยังมีจำนวนน้อยมาก หากเทียบกับจังหวัดภูเก็ต หรือกรุงเทพฯ จึงทำให้มัคคุเทศก์ยังคงตกงานกันถึงร้อยละ 90 ซึ่งในเดือนมกราคมที่ผ่านมาได้ติดตามตัวเลขที่มัคคุเทศก์ได้ไปต่ออายุบัตรมัคคุเทศก์ที่สำนักทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ภาคเหนือ มีจำนวน 7,089 คน และในจำนวนนี้มีความพร้อมที่จะกลับมาทำงานตลอด รอคอยเพียงให้นักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

        ด้าน นายอธิพงศ์ แสงศิลป์ นายทะเบียน สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ สาขาภาคเหนือ กล่าวว่า ผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวสามารถที่จะต่ออายุใบอนุญาตล่วงหน้าก่อนหมดอายุได้ 30 วัน ส่วนมัคคุเทศก์สามารถต่ออายุล่วงหน้าได้ 120 วัน ซึ่งทั้ง 2 กรณีนี้สามารถยืนขอต่ออายุได้ในทางออนไลน์

ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น

       ซึ่งทางสำนักทางทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวสาขาภาคเหนือ ร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ออกตรวจทั้งสถานประกอบธุรกิจ ตามแห่งท่องเที่ยวต่าง ๆเพื่อตรวจการปฏิบัติงานและตรวจสอบความถูกต้องของบริษัททัวร์ รวมถึงตรวจสอบว่าเป็นมัคคุเทศก์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือมีการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวหรือไม่ หากพบว่าเป็นมัคคุเทศก์เถื่อน หรือมีการเอาเปรียบนักท่องเที่ยว จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น

         นายพัลลภ แซ่จิว ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ประเมินภาพรวมของการท่องเที่ยวภายในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้บรรยากาศการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ที่หยุดชะงักมาหลายปี จะมีกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศจากตะวันออกกลาง และยุโรปมากขึ้น โดยขณะนี้ทั้งบริษัททัวร์ และโรงแรม ได้ทยอยเรียกมัคคุเทศก์ และแรงงานภาคบริการกลับเข้ามาทำงาน

 

ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น ไกด์เชียงใหม่ตื่นตัวรับการท่องเที่ยวฟื้น

        “สำหรับครึ่งปีหลังนี้คาดว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาดีขึ้น เพราะได้ผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ในซีกโลกเหนือถือว่าเป็นช่วงซัมเมอร์ซึ่งเป็นช่วงวันหยุด ทำให้ส่วนหนึ่งตัดสินใจเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่มาจากทางยุโรป หรือจะฝั่งอเมริกา หรือประเทศอื่น ๆที่มาจากซีกโลกเหนือ ถือเป็นสัญญาณที่ดี เพราะฉะนั้นเราพยายามเร่งให้กระบวนการทั้งหมดเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด เพื่อลดความเดือดร้อนของพี่น้องผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ขณะนี้เริ่มเห็นสัญญาณเป็นเชิงบวก เพราะในหนึ่งเดือนมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวหลักหมื่นคนแล้ว” นายพัลลภ กล่าว

 

ข่าว/ภาพ : จักรินทร์  นมนาน สำนักข่าวเนชั่น ศูนย์ข่าวภาคเหนือ

logoline