svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

“สุพัฒนพงษ์”แจงยิบ ปม พ.ร.ก.เงินกู้ อุ้มกองทุนน้ำมัน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุพัฒนพงษ์” แจงยิบ ปม"พ.ร.ก.เงินกู้"อุ้มกองทุนน้ำมัน หลังมีมติวาระลับ เห็นชอบกู้เงิน 1.5 แสนล้านบาท ชี้เป็นเรื่องด่วน ต้องเร่งดำเนินการ

17 สิงหาคม 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีมติวาระลับเห็นชอบกู้เงิน 1.5 แสนล้านบาท ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้ ของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ว่า เป็นเรื่องการแก้ปัญหา การดูแลเสถียรภาพบทบาทหน้าที่ของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะที่ผ่านมามีการผันผวนของปัจจัยวิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้น ทั้งค่าเงินบาทที่อ่อนลง 

 

ในอดีตที่ผ่านมากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นส่วนหนึ่งของกระทรวงพลังงาน เคยมีเงินทุนติดลบหลายหมื่นล้าน สามารถออกเงินกู้ต่างๆได้ โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกัน เมื่อมีพ.ร.บ.เรื่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เราพยายามจะใช้วิธีการเดิม เราหารือกับกระทรวงการคลังมานานมีการจัดตั้งอนุกรรมการการเงินโดยมีกระทรวงการคลังเป็นประธาน ซึ่งวานนี้ได้นำเสนอค.ร.ม.เพื่อพิจารณาแนวทาง ส่วนที่เหลือกฤษฎีกาก็ต้องไปคุยกัน 

“สุพัฒนพงษ์”แจงยิบ ปม พ.ร.ก.เงินกู้ อุ้มกองทุนน้ำมัน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ากฤษฎีกาเรียบร้อย โปรดเกล้าฯลงมารัฐบาลจะเริ่มกู้ได้เลยหรือไม่ ไม่ต้องรอเข้าสภาฯ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ถ้าเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ก็มีผลเลย แต่เมื่ออยู่สมัยประชุมสภาฯหากเป็นเช่นนั้น หลังจากนั้นก็นำเข้าเสนอในรัฐสภาทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ 

 

ขณะนี้กำลังจะเข้าฤดูหนาว เราก็ไม่รู้ว่าสถานการณ์ฤดูหนาวในต่างประเทศนั้น อาจจะมีผลพวงต่อราคาพลังงานเพิ่มขึ้นอีก ดังนั้นเพื่อให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดำเนินการไปตามบทบาทหน้าที่ของตัวเองที่จะสามารถช่วยประชาชนได้ต่อไป จึงจะต้องเร่งดำเนินการเรื่องนี้โดยเร็วเพราะล่าช้ามาพอสมควรแล้ว รเราก็ได้หาทุกวิถีทางที่จะสร้างสภาพคล่อง สร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 

“สุพัฒนพงษ์”แจงยิบ ปม พ.ร.ก.เงินกู้ อุ้มกองทุนน้ำมัน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

เมื่อถามอีกว่า 1.5 แสนล้านนี้ เราจะกู้ให้เต็มเพดานเลยหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นรายละเอียดอีกครั้งวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยังเป็นวาระลับอยู่ ยังตอบอะไรไม่ได้มาก แต่ไม่ใช่เป็นการกู้แบบคราวเดียว เพราะต้องทยอยตามความจำเป็น 

 

อย่างไรก็ตามอันนี้เป็นของเก่าที่กู้ในขณะเดียวกันของใหม่ก็เตรียมเผื่อไว้บ้าง ก็จะพยายามทำให้ดีแต่ต้องดูวินัยการเงินกลางคลังด้วยเพื่อไม่ให้เกินกรอบ อย่างไรก็ตามตัวเลข 1.5 แสนล้านบาทนั้น มาจากการคำนวณของกระทรวงการคลังซึ่งเป็นตัวเลขที่เหมาะสมและยังอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลัง

“สุพัฒนพงษ์”แจงยิบ ปม พ.ร.ก.เงินกู้ อุ้มกองทุนน้ำมัน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะทำให้หนี้เพิ่มขึ้นอีกกี่เปอร์เซ็นต์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คงไม่น่าจะมาก แต่ตนเองไม่มั่นใจ เพราะทางกระทรวงการคลังเป็นผู้คำนวณ ค่อนข้างจะรอบคอบอยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่าในสัปดาห์หน้าจะสามารถเริ่มกู้ได้เลยหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกฤษฎีกาที่จะนำข้อเสนอแนะต่างๆ พิจารณาทางเลือกต่างๆ ถึงความเหมาะสม

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนนี้รวมถึงการใช้หนี้กองทุนน้ำมันที่ติดลบอยู่ด้วยหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะตัวเลขใดก็แล้วแต่ตอนนี้ยังเป็นเรื่องลับอยู่ แต่ก็ต้องครอบคลุมทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมรัฐบาลจึงไม่เลือกเก็บภาษีลาภลอยตามที่มีการพูดถึง นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า หากย้อนกลับไปดูในอดีตภาษีลาภลอยเคยมีคนคิดอยู่แล้ว แต่เป็นเรื่องที่จะต้องใช้เวลา และไม่ใช่มีเกณฑ์ที่จะทำได้ง่ายๆ

“สุพัฒนพงษ์”แจงยิบ ปม พ.ร.ก.เงินกู้ อุ้มกองทุนน้ำมัน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับ 6 โรงกลั่นอยู่หรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ก็คุย แต่วันนี้ค่าการกลั่นไป 2 บาทกว่าแล้ว หากค่าการกลั่นยืนระยะสูง 5-6 บาทอย่างต่อเนื่อง ก็คงต้องพูดคุยต่อ แต่ตอนนี้เหลือ 2 บาทกว่า อดีตรัฐมนตรีคลังก็มาพูดเองด้วยตัวเลข 9 บาท ซึ่งไม่ใช่ตัวเลขของตน ขณะที่คนอื่นคำนวณได้ 5 บาท แต่ก็เข้าใจ เพราะอดีตรมต.ไม่ได้ออกมาทางนี้ 

 

เมื่อถามว่าตอนนี้พูดได้หรือไม่ว่า พับแผนการคุยกับโรงกลั่นไปแล้ว รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ถ้ามีโอกาสก็คุยต่อเนื่อง แต่วันนี้ 2 บาทกว่า ถ้าเราไปคุยเขาก็คงไม่คุยด้วย ถึงแม้ว่าวันนี้ ราคาอ่อนตัวลงมา แต่เราก็ต้องไม่ประมาทเพราะสถานการณ์เมื่อเข้าฤดูหนาวอะไรๆมันก็เกิดขึ้นได้เพราะความต้องการสูงมากขึ้น อีกทั้งบรรยากาศของสงคราม ที่เราเห็นเปลี่ยนแปลงทุกวันและยังมีเรื่องของการซ้อมรบของจีนด้วย และปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ มันก็มีผล 

 

เพราะฉะนั้นประเทศไทยจึงต้องมีความยืดหยุ่น และเตรียมความพร้อมในทุกๆเรื่อง ที่จะดูแลประชาชนรักษาเสถียรภาพ ในเรื่องที่สำคัญสำคัญนี้ให้ได้ ก็ต้องพยายามให้ดีที่สุด แต่ยังยืนยันว่าอยู่ในกรอบของวินัยการเงินการคลัง กระทรวงการคลังเองก็ไม่ได้อึดอัดแต่อย่างใด เพราะกระทรวงคลังเป็นคนคำนวณเอง จึงอยากให้ประชาชนได้สบายใจ ว่าไม่ใช่เป็นหนี้ใหม่ที่รัฐบาลไปก่อ เป็นเรื่องที่ดูแลของเดิมที่เคยปฏิบัติได้ และแน่นอนว่าธนาคารก็มีความมั่นใจมากขึ้น และขอเรียนว่า ไม่ว่าจะมีการแก้ไขหรือปรับปรุงอย่างไรหรือไม่ การที่กองทุนน้ำมันไปกู้ หนี้นี้ก็เป็นหนี้สาธารณะ ถึงอย่างไรก็จะหลบจะซ่อนไม่ได้ จึงขอให้สบายใจว่ากระทรวงการคลังดูแลดี 

 

แต่สิ่งที่สำคัญในยามวิกฤตินี้เราต้องประคับประคองให้ผ่านพ้นไปให้ได้โดยรักษาวินัยทางการเงินการคลังให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะเจริญเติบโตต่อไปได้

“สุพัฒนพงษ์”แจงยิบ ปม พ.ร.ก.เงินกู้ อุ้มกองทุนน้ำมัน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่าภารกิจนี้ถือเป็นความท้าทายการทำงานของรัฐบาล อย่างไรหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ตน คิดว่าท้าทายทุกรัฐบาล เพราะความท้าทายที่แท้จริง คือความไม่แน่นอน เพราะอะไรจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ เช่น กรณีก๊าซแอลเอ็นจี เมื่อ3เดือนที่แล้วขาย 20 เหรียญต่อล้านหน่วยความร้อน ซึ่งตนคิดว่าแพงแล้ว มีผลไปถึงค่าไฟ ค่าเอฟที พอสมควร แต่วันนี้ขึ้นไป 50 กว่าเหรียญ ทำให้เห็นว่าเราคาดเดาไม่ได้ ทำให้แต่ละประเทศเกิดการกักตุนเพราะกลัวความหนาวเย็น ทำให้ราคากระโดดขึ้น เราจึงไม่แน่ใจว่าจะมาเบียดบังน้ำมันอีกหรือไม่ 

 

และวันนี้เราก็ใช้ถ่านหินใช้เป็นเชื้อเพลิงบ้างเพื่อพยายามลดต้นทุนให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ตนขอเรียนตรงๆว่า ขอเพียงพวกเราประหยัดสัก 10-20% ของค่าไฟฟ้า เราเข้าใจทุกฝ่าย รัฐบาลพยายามทำดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ แต่ภายใต้สถานการณ์อย่างนี้ ยอมรับว่า ความไม่แน่นอน คือความเสี่ยง และประเมินความเสี่ยงไม่ได้ ความไม่แน่นอนคืออะไรก็ได้จะเป็นศูนย์ หรือจะเป็น 100 ก็ได้ แต่ความเสี่ยงเรายังประเมินได้ว่ามีลักษณะอย่างไรและอาจจะเกิดขึ้น 30 -50% เราก็ต้องเตรียมการทุกด้าน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เคาะขึ้นค่าเอฟที แล้ว รัฐบาลต้องรับมืออย่างไร นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ตนก็ต้องดูแลกลุ่มคนเปราะบาง ตอนนี้ให้ กกพ. ไปคิดต่อว่าเมื่อขึ้นไปอย่างนี้ กลุ่มคนเปราะบาง คนที่เคยดูแลอยู่ ที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย ถ้าจะต้องดูแลต่อจะต้องใช้เงินอย่างไร มากกว่า 300-500 หน่วย จะดูแลอย่างไร ซึ่งอีกไม่นานคงทราบ เราจะรีบดำเนินการ เพราะราคาเอฟทีใหม่จะมีผลในเดือนกันยายน ซึ่งของต้องใช้งบฯกลางในการดูแลกลุ่มเปราะบางที่เดือดร้อนให้น้อยที่สุด

“สุพัฒนพงษ์”แจงยิบ ปม พ.ร.ก.เงินกู้ อุ้มกองทุนน้ำมัน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ใช้เวลาถึงสิ้นปี 2565 นี้เลยหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็ต้องเป็นเช่นนั้นเพราะเป็นไปตามรอบของค่าไฟฟ้า ก็ประคับประคองกันไป เป็นสถานการณ์ที่ยากแต่เชื่อว่ารัฐบาลหนักใจทั้งนั้น แต่ขอให้ความมั่นใจว่า เรื่องเสถียรภาพวินัยการเงินการคลัง นายกรัฐมนตรีกำชับและให้ความสำคัญเป็นพิเศษทำอะไรให้อยู่ในกรอบ บางครั้งอาจทำให้พวกเราได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ก็ต้องพยายามเต็มที่ และรัฐบาลก็รับไปดูแลส่วนหนึ่งแล้ว เช่น ค่าเอฟที กฟผ. ก็ได้ดูแลค่าใช้จ่ายในส่วนที่เพิ่มเติมมาจากค่าก๊าซที่สูงขึ้น ไม่ได้ผลักเป็นภาระในค่าเอฟที 

 

“ ขอให้เกิดความมั่นใจ และให้มีความเชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญเรื่องความเข้มแข็งของเสถียรภาพ ในขณะเดียวกันก็ดูแลเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ ภายใต้กรอบที่เราจะต้องรักษาไว้ ไม่ทำให้เกิดความสุ่มเสี่ยงต่อเสถียรภาพการเงินการคลัง ” รมว.พลังงาน กล่าว

“สุพัฒนพงษ์”แจงยิบ ปม พ.ร.ก.เงินกู้ อุ้มกองทุนน้ำมัน ชี้เป็นเรื่องเร่งด่วน

logoline