svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กบน. เลื่อนถกทบทวนราคา"ดีเซล" พรุ่งนี้ "ปตท.-บางจาก" ขายไม่เกิน 35 บ./ลิตร

01 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กบน. เลื่อนถกราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล เหตุข้อมูลยังไม่พร้อมพิจารณา ส่งผล ปั๊มปตท.และบางจาก จะยังคงขายน้ำมันดีเซลไม่เกิน 35 บาท/ลิตร

1 สิงหาคม 2565 การประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) หัวข้อ "การทบทวนราคาดีเซลประจำสัปดาห์" ถูกเลื่อนออกไป หลังจากเตรียมทบทวนราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล จากปัจจุบันที่ยังอยู่ที่ระดับ 34.94 บาทต่อลิตร หรือประมาณ 35 บาทต่อลิตร 

 

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้สอบถามข้อมูลไปยังแหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน ถึงเหตุผลในการเลื่อนการประชุมครั้งดังกล่าว พบว่า กบน. ต้องการรอข้อมูลให้ครบถ้วนมากกว่านี้ เพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณา โดยยังไม่ได้มีการกำหนดว่าจะมีการประชุม กบน. เพื่อพิจารณาราคาน้ำมันดีเซลเมื่อไหร่ในสัปดาห์นี้

 

กบน. เลื่อนถกทบทวนราคา"ดีเซล" พรุ่งนี้ "ปตท.-บางจาก" ขายไม่เกิน 35 บ./ลิตร

 
สำหรับสัปดาห์ที่ผ่านมา กบน. ได้มีมติตรึงราคาน้ำมันดีเซลเอาไว้ที่ระดับ 34.94 บาทต่อลิตร  ซึ่งเป็นการตรึงราคาต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 

 

เหตุผลในการตรึงราคาในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ระบุว่า เพื่อมีส่วนช่วยลดค่าใช้จ่ายให้ประชาชน และบริหารจัดการสภาพคล่องของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงให้สามารถช่วยเหลือราคาน้ำมันให้อยู่ในระดับราคาที่เหมาะสมได้ยาวนานขึ้น
 

สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซล (GAS OIL) ในช่วงพิจารณาลดลง 5.63 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 ราคา GAS OIL อยู่ที่ 134.14 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และลดลงเป็น 128.51  เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยปัจจัยหลัก ๆ จากสถานการณ์โควิดในจีนยังคงกดดันตลาดซึ่งวิตกจะมีมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดในหลายเมืองสำคัญ รวมถึงเซี่ยงไฮ้ทำให้ความต้องการใช้พลังงานลดลง 

 

ประกอบกับหลังจากการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้มีมติปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 0.5% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ ส่งผลตลาดกังวลเศรษฐกิจชะลอตัว และความต้องการใช้น้ำมันปรับลดลง

 

นอกจากนี้ ในด้าน Supply ปริมาณการผลิตและส่งออกน้ำมันดิบของลิเบียมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบีย (NOC) ได้ประกาศกลับมาดำเนินการผลิตน้ำมันบางส่วน หลังจากที่ยกเลิกภาวะฉุกเฉิน (Force Majeure) ในแหล่งผลิตน้ำมันขนาดใหญ่หลายแห่ง เมื่อช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะทำให้แนวโน้มการผลิตปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 0.85 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

กบน. เลื่อนถกทบทวนราคา"ดีเซล" พรุ่งนี้ "ปตท.-บางจาก" ขายไม่เกิน 35 บ./ลิตร
 

สำหรับ มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 ได้ออกมาตรการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนรอบใหม่ โดยในส่วนของราคาน้ำมันดีเซลมีมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล 50% ในส่วนที่ราคาขายสูงกว่า 35 บาทต่อลิตรเป็นเวลา 3 เดือน (กรกฎาคม - กันยายน 2565) ล่าสุดกองทุนน้ำมันฯ มีการอุดหนุนน้ำมันดีเซลล่าสุดวันพุธที่ 27 ก.ค. อยู่ที่ประมาณ 2.11 บาทต่อลิตร

 

ในส่วนของประมาณการฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงปัจจุบัน วันที่ 24 กรกฎาคม 2565 ติดลบ 115,045 ล้านบาท แบ่งเป็น

  • บัญชีน้ำมัน ติดลบ 75,573 ล้านบาท 
  • บัญชีก๊าซ LPG ติดลบ 39,472 ล้านบาท



ปัจจุบันราคาน้ำมันขายปลีกในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ยังไม่รวมภาษีบำรุงท้องถิ่นกลุ่มน้ำมันดีเซลวันนี้ เป็นดังนี้ 

  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซล B7 ลิตรละ 47.16 บาท (โออาร์)
  • ไฮพรีเมี่ยมดีเซลS B7 ลิตรละ 47.86 (บางจาก)
  • ดีเซล B7  ลิตรละ 34.94 บาท
  • ดีเซล B10 ลิตรละ 34.94 บาท 
  • ดีเซล B20 ลิตรละ 34.94 บาท 


กบน. เลื่อนถกทบทวนราคา"ดีเซล" พรุ่งนี้ "ปตท.-บางจาก" ขายไม่เกิน 35 บ./ลิตร

 

ขอบคุณข้อมูล : ฐานเศรษฐกิจ

logoline