svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สุพัฒนพงษ์ ปัดตอบออกพ.ร.ก.กู้เงิน 1.5 แสนล. อุ้มกองทุนน้ำมัน ไม่สนปรับ รมว.พลังงาน

17 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุพัฒนพงษ์” ปัดตอบ ออก พระราชกำหนดกู้เงินอุดหนุนกองทุนน้ำมัน (พ.ร.ก.กู้เงิน) วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท เผยเป็นวาระลับ พร้อมเผย ไม่สนปรับ รมว.พลังงานหรือไม่

17 สิงหาคม 2565 ความคืบหน้ากรณี การออกพระราชกำหนดกู้เงิน (พ.ร.ก.กู้เงิน) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงกรณีขั้นตอนภายหลังคณะรัฐมนตรี มีมติวาระลับเห็นชอบกู้เงิน 1.5 แสนล้านบาทร่างพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ให้อำนาจกระทรวงการคลัง ค้ำประกันการชำระหนี้และกู้ยืมเงินของสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ว่า เป็นวาระลับ ต้องออกพ.ร.บ.อยู่ดี เพราะเป็นภาษี

สุพัฒนพงษ์ ปัดตอบออกพ.ร.ก.กู้เงิน 1.5 แสนล. อุ้มกองทุนน้ำมัน ไม่สนปรับ รมว.พลังงาน

สุพัฒนพงษ์ ปัดตอบออกพ.ร.ก.กู้เงิน 1.5 แสนล. อุ้มกองทุนน้ำมัน ไม่สนปรับ รมว.พลังงาน เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมไม่ออกเป็นพ.ร.บ.ภาษีลาภลอย นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า ต้องออก พ.ร.บ.อยู่ดี ในกรณีภาษีลาภลอยเราก็เสนอหลายๆวิธี ถ้าไม่ผ่านก็กลับมาใช้พ.ร.ก.

โดย นายสุพัฒนพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามวงเงินที่ใช้ออกพ.ร.ก. 1.5 แสนล้านบาทใช่หรือไม่ แล้วเดินเข้าไปในตึกภักดีบดินทร์ เพื่อร่วมการประชุม คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ล่าสุด ทางด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์ถึง กระแสข่าวจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเฉพาะเก้าอี้ รมว.พลังงานยังแข็งแรงอยู่หรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เพราะก็นั่งเก้าอี้สี่ข เรื่องนี้ไม่เป็นไรหรอก คิดว่าก็ทำหน้าที่ต่อไป ปัญหาหน้างานก็มีเยอะอยู่แล้วเช่นวิกฤติพลังงานรวมถึงวิกฤติต่างๆ ก็ต้องแก้ต่อไป รวมถึงปัญหาในอนาคตที่ต้องดึงดูดนักลงทุน

 

เมื่อถามว่า งานหนัก งานยากเช่นนี้ อยากมีรัฐมนตรีช่วยมาแบ่งเบาภาระหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ ระบุว่า กระทรวงพลังงานมีปลัดที่เข้มแข็งอยู่แล้ว ทางเชิงรุกก็มีผู้แทนการค้ามาสนับสนุนก็ไปได้ดีขอให้เชื่อมั่นในการทำงานรวมถึงช่วงประชุมเอเปกจะมีนักธุรกิจต่างๆเข้ามามากมายเราก็ต้องทำงานเหล่านี้ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้คนเหล่านี้เห็นความน่าสนใจจะได้มาลงทุนในประเทศ

 

เมื่อถามอีกว่า หากวันที่ 24 ส.ค.นี้ ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ต้องพ้นจากตำแหน่งไปจากประเด็นดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี จะส่งผลกระทบต่อการทำงานหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย ขอเพียงได้ทำงานที่กล่าวมาก็หมดเวลาไปเยอะแล้ว

 

เมื่อถามย้ำว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ พ้นไปจริงๆ จะมีแผนรองรับหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ไม่ได้เตรียมอะไรไว้เชื่อว่าทุกอย่างจะเดินหน้าไปตามปกติ เพราะงานทุกอย่างขับเคลื่อนโดยข้าราชการประจำและทีมงานที่มีอยู่ไม่น่าจะมีประเด็นอะไร เรื่อง 8 ปีก็ว่าไปตามกฎหมาย

 

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังไม่มีการพูดฝากฝังงานในอนาคต

สุพัฒนพงษ์ ปัดตอบออกพ.ร.ก.กู้เงิน 1.5 แสนล. อุ้มกองทุนน้ำมัน ไม่สนปรับ รมว.พลังงาน

สุพัฒนพงษ์ ปัดตอบออกพ.ร.ก.กู้เงิน 1.5 แสนล. อุ้มกองทุนน้ำมัน ไม่สนปรับ รมว.พลังงาน

logoline