svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สืบนครบาล" รวบ "ท้าวแชร์ลิตา" หลอกตุ๋นเหยื่อร่วมลงทุนเสียหายเพียบ

15 เมษายน 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สืบนครบาล" สนธิกำลังบุกรวบ "ท้าวลิตา" ผู้ต้องหา 4 หมายจับ กรณีหลอกคนร่วมลงทุนพร้อมเสนอดอกเบี้ยสูง ขณะที่มีผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อเพียบ

15 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง" ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) และ พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. ได้สั่งให้ "พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์" ผบก.สส.บช.น. สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าจับกุม น.ส.ลิตา รอดพันธ์ุ อายุ 27 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ จำนวน 4 หมาย ดังนี้

  1. ศาลอาญามีนบุรี ที่ 1064/2564 ลงวันที่ 9 ธ.ค. 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนที่ 80/2565 ลงวันที่ 28 ม.ค. 2565 " 
  2. หมายจับศาลอาญามีนบุรี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ฉ้อโกง" 
  3. หมายจับศาลอาญามีนบุรี ที่ 156/2565 ลงวันที่ 21 ก.พ. 2565 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ฉ้อโกงและฉ้อโกงประชาชนและให้กู้ยืมที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์" 
  4. หมายจับศาลจังหวัดจันทบุรี ที่ 305/2564 ลงวันที่ 23 ธ.ค. 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน "ฉ้อโกงประชาชน , ฉ้อโกง , ผู้ใดกระทำความผิดโดยการ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน"

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมได้ที่บริเวณลานจอดรถ หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่ง ต.โพสะ อ.เมืองอ่างทอง จ.อ่างทอง หลังหลบหนีมานานกว่า 1 ปี 

สำหรับพฤติการณ์ก่อนเกิดเหตุเมื่อประมาณต้นเดือนต.ค. 2564 ขณะที่ผู้เสียหายกำลังพักผ่อนและเล่นเฟซบุ๊กอยู่ที่บ้านพัก ได้เห็น น.ส.ลิตา ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "Lita Rodphan" ได้โพสเชิญชวนบุคคลทั่วไปที่อยู่ในกลุ่มเฟซบุ๊กให้ร่วมลงทุนออมเงินออมทอง

โดยใช้ชื่อทุนว่า "บ้านออมลิตา V.๓ นายทุนราย ๔ วัน" ถ้าหากลงทุน 100,000 บาท จะได้รับเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยคืนเป็นเงินจำนวน 137,000 บาท ทุกวันจำนวน 4 วัน โดยแบ่งจ่ายวันละ 34,250 บาท โดยเวลารับดอกเบี้ยคืนในวันรุ่งขึ้นของอีกวัน

ต่อมาผู้เสียหายสนใจจึงร่วมลงทุนกับ น.ส.ลิตา จึงโอนเงินจำนวน 100,000 บาท เข้าบัญชีธนาคาร ชื่อบัญชี น.ส.ลิตา โดยโอนผ่านแอปธนาคาร หลังจากโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปแล้ว ผู้เสียหายได้แจ้งให้ น.ส.ลิตา ทราบ และน.ส.ลิตา ได้บอกว่าจะโอนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยให้กับผู้เสียหาย 4 วัน วันละ 34,250 บาท รวมเป็นเงินจำนวน 137,000 บาท
 

ขณะที่ ต่อมาผู้เสียหายได้ร่วมลงทุนกับ น.ส.ลิตา อีก เป็นเงินจำนวน 100,000 บาท โดยโอนผ่านแอปของธนาคาร เมื่อโอนเงินจำนวนดังกล่าวไปแล้ว ผู้เสียหายได้แจ้งให้ น.ส.ลิตา ทราบ และน.ส.ลิตา ได้บอกว่าจะโอนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยให้ รวมเป็นเงิน 137,000 บาท

อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงกำหนดนัดหมายคืนเงินที่ผู้เสียหายลงทุนน.ส.ลิตา ไม่ยอมคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยคืน ผู้เสียหายพยายามติดตามทวงถามแต่ได้รับการผัดผ่อนเรื่อยมา และได้รับแจ้งว่าไม่มีเงินจ่ายคืนให้และไม่สามารถติดต่อได้ การกระทำดังกล่าวทำให้ได้รับความเสียหาย จึงมาร้องทุกข์มอบคดีต่อพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีกับ น.ส.ลิตา ในความผิดฐาน "ฉ้อโกง และ/หรือความผิดที่เกี่ยวข้อง" จนกว่าคดีจะถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาให้การรับว่า ตนได้เปิดบ้านวงแชร์ออมเงินออมทองจริง และไม่ได้คืนเงินให้กับผู้เสียหาย แต่อ้างว่าได้เงินไปลงทุนกับอีกท้าวแชร์อีกเจ้า ที่บอกให้ตนไปหาลูกค้ามาให้ และยังบอกว่า ตอนนี้กำลังขายทรัพย์สินเพื่อนำเงินไปคืนกับผู้เสียหาย แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ ก่อนหน้านี้ผู้ต้องหาเคยไปทำงานเป็นแอดมินเว็บพนันในประเทศเพื่อนบ้าน ปัจจุบันหันมาประกอบอาชีพขายของออนไลน์ 

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวเตือนว่า โลกปัจจุบันที่ประชาชนเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น จึงมีมิจฉาชีพหลอกลวงผ่านการเล่นแชร์ออนไลน์ โดยจะมีการโฆษณาชักชวน ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยมิจฉาชีพจะอ้างว่าได้ผลกำไรสูง ในระยะเวลาสั้นๆ ซึ่งมิจฉาชีพมักจะทำให้ตายใจ ด้วยการจ่ายผลตอบแทนตามที่โฆษณาไว้เพื่อเป็นการหลอกให้ลงทุนสูงขึ้น

ขณะเดียวกัน บางคนถึงขั้นไปชักชวนญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงมาร่วมลงทุนอีกด้วย ซึ่งสุดท้ายมิจฉาชีพมักจะอ้างว่าธุรกิจขาดทุน มีปัญหา จึงไม่สามารถส่งเงินได้ตามปกติ พร้อมทั้งบอกกับผู้เสียหายว่าอย่าเพิ่งแจ้งความ สุดท้ายจะตัดการติดต่อและหลบหนีไปในที่สุด

logoline