svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจนำตัว "จักรภพ" เข้ากองปราบฯ-เจ้าตัวปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

28 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจคุมตัว "จักรภพ เพ็ญแข" ถึงกองปราบฯ หลังกลับไทย ปฏิเสธข้อหาอาวุธปืน-อั้งยี่ ด้านทนายยันไม่เกี่ยวข้อง เตรียมหลักทรัพย์ประกันตัวชั้นสอบสวน ด้านญาติเตรียมพาไหว้แม่-ศาลหลักเมือง เผยไร้แผนเจอ "ทักษิณ" ขอให้รอถามเจ้าตัว

28 มีนาคม 2567 หลังจากวานนี้ (27มี.ค.) "นายจักรภพ เพ็ญแข" อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล "นายสมัคร สุนทรเวช" ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งมีเนื้อหาระบุว่า จะเดินทางกลับประเทศไทยวันนี้ หลังต้องลี้ภัยอยู่ต่างประเทศนานกว่า 15 ปี

ซึ่งล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายจักรภพ ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย เวลาประมาณ 07.30 น. ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเพื่อเดินทางมายังกองบังคับการกองปราบปราม ในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด ที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมายและเป็นอั้งยี่ รวมทั้งยังถูกกล่าวหาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าตำรวจคุมตัวนายจักรภพ มาถึงกองบังคับการกองปราบปราบเป็นที่เรียบร้อย เพื่อนำตัวมาดำเนินตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหาดังกล่าว หลังพบว่ามีความเชื่อมโยงกับอาวุธสงครามจำนวนมากซุกในบ่อน้ำพื้นที่ อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา
 

อย่างไรก็ตาม ซึ่งจากการตรวจสอบอาวุธที่ยึดได้พบมีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์คดีทางการเมืองเมื่อปี 2557 เช่น ชิ้นส่วน หรือซีเรียลนับเบอร์ของอาวุธ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า โดยเมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พานายจักรภพ เข้าที่บริเวณชั้นใต้ดิน และขึ้นไปยังห้องสอบสวน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายทันที โดยไม่ได้พาเข้าทางบริเวณด้านหน้า เพื่อปรากฎตัวให้กับนักข่าวได้เห็น

ซึ่งสอดคล้องกับที่ญาติของนายจักรภพ เดินทางมาถึงที่กองบังคับการปราบปราม และยืนยันกับนักข่าวว่า นายจักรภพ ถูกตัวมาถึงที่กองบังคับการปราบปรามแล้ว

อย่างไรก็ดี ญาติของนายจักรภพ เปิดเผยว่า นายจักรภพได้บอกตามที่ออกข่าวไปว่าจะกลับมารับใช้ชาติ ทำเพื่อประโยชน์ของคนไทย ซึ่งวันนี้จะยื่นประกันในชั้นสอบสวน คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะเป็นการกล่าวหาที่ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง

ส่วนที่ลี้ภัยไป 15 ปี จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่นั้น มองว่า นายจักรภพมีเหตุผล คือ ติดภารกิจที่ต่างประเทศ ทำให้ไม่สะดวกที่จะกลับมาในช่วงนั้น และยังเป็นช่วงที่ไม่ใช่รัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยด้วย จึงมั่นใจว่าจะได้รับการประกันตัว 

 

"นายจักรภพได้ฝากมาถึงประชาชนว่า ไม่ลืมพี่น้องประชาชน ยังมีจิตใจที่จะตอบแทนสังคมเหมือนเดิม และอยากทำประโยชน์ให้ประเทศชาติมากขึ้นกว่าเดิม แต่จะทำอะไร ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่มอบหมายอีกที" ญาตินายจักรภพ ระบุ

 

ส่วนที่เดินทางกลับมานั้น เป็นการเดินทางกลับมาจากประเทศสหรัฐเอมิเรตส์ ซึ่งนายจักรภพมีอาการเหนื่อยนิดหน่อย เพราะนอนน้อย นอกนั้นไม่มีอะไร และมั่นใจว่าจะได้รับการประกันตัว ซึ่งหากได้รับประกันตัวแล้ว จะไปดำเนินการเรื่องไปทำเอกสาร ทำบัตรประชาชน และเดินทางไปไหว้ศาลหลักเมือง และสถานที่เก็บอัฐิของคุณแม่ที่วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหารด้วย

สำหรับการเข้าพบ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ยังไม่มีแผน และคงต้องถามนายจักรภพด้วย

ส่วนน้องสาวของนายจักรภพ ระบุว่า ส่วนตัวรู้สึกดีใจที่พี่ชายได้กลับมา หลังไม่เจอกันมา 15 ปี และไม่ค่อยได้ติดต่อกัน ถ้าเจอกันอยากเข้าไปกอดเลย ที่ผ่านมาพี่ชายบอกว่า ชีวิตความเป็นอยู่ อยู่ตามอัตภาพ

ขณะที่ นายโชคชัย อ่างแก้ว ทนายความของนายจักรภพ กล่าวว่า วันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์มาขอประกันตัวด้วย เพราะมี 2 หมายจับ โดยเป็นคดีเกี่ยวข้องกับอาวุธปืน ซึ่งตามขั้นตอนจะรับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งนายจักรภพให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จากนั้นก็จะยื่นขอประกันตัว ซึ่งได้เตรียมหลักทรัพย์มา คดีละ 300,000 บาท

 

"คดีนี้ผู้ต้องหารายอื่นเข้าสู่กระบวนการของศาลไปแล้ว ซึ่งมีผลการตัดสิน และนายจักรภพ ไม่ได้เกี่ยวข้อง และไม่กังวลว่า จะไม่ได้รับการประกันตัว เพราะได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว หากสามารถประกันตัวในชั้นสอบสวนได้ก็จะประกันตัวในชั้นนี้เลย" นายโชคชัย กล่าว

 

ขณะเดียวกัน ก่อนที่นายจักรภพจะเดินทางกลับมา ก็แจ้งว่าจะกลับประเทศไทยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนเหตุผลที่กลับมาคงต้องถามนายจัรภพ ตนไม่ทราบรายละเอียดว่าจะเกี่ยวข้องกับนายทักษิณ หรือไม่ เพราะตนเองทำหน้าที่ทนายความอย่างเดียว และเท่าที่ทราบเมื่อบ้านเมืองถึงภาวะ ถึงเวลาก็ต้องกลับมา ส่วนจะมีใบเบิดทางหรือไม่ เชื่อว่า นายจักรภพมีวิจารณาญาณในการตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้า ที่หน้าอาคารกองบังคับการปราบปราม ได้มีมวลชนที่สนับสนุนนายจักรภพ เดินทางมาจากหลายพื้นที่ มารอต้อนรับพร้อมให้กำลังใจรวมถึงมอบดอกไม้ให้กับนายจักรภพ ที่เดินกลับมาประเทศไทย

logoline