svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ทนายด่าง" ชี้หาก "ตะวัน" ถูกถอนประกัน ก็ไม่เกี่ยวข้อง "พิธา" แล้ว

11 กุมภาพันธ์ 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายด่าง" ยืนยัน "พิธา" ไม่ได้เป็นนายประกัน "ตะวัน" นานแล้ว เชื่อหากถูกถอนประกัน ก็เพราะได้รับการปล่อยชั่วคราวคดี 112 จากหลักทรัพย์ของกลุ่มราษฎร ซึ่งไม่มีนายประกัน

เป็นเรื่องราวและการกระทำ ที่สร้างความไม่สบายใจ ให้กับผู้คนในสังคมอย่างมาก และทำท่าจะลุกลามกลายเป็นการสร้างความแตกแยกในสังคมรอบใหม่ จากกรณีที่ "น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์" หรือ "ตะวัน ทะลุวัง" นักกิจกรรมทางการเมือง แสดงพฤติกรรมบีบแตรขบวนเสด็จ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 67 ที่ผ่านมา

ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างเตรียมออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ในความผิดฐานที่เกี่ยวข้อง หลัง น.ส.ทานตะวัน และพวก ไม่ยอมเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ตามหมายเรียกหลังก่อเหตุ รวมถึงยังมีการปะทะกับทางกลุ่ม ศูนย์รวมประชาชาชนปกป้องสถาบัน หรือ ศปปส. กลางสยาม วานนี้ (10 ก.พ. 67) อีกด้วย
\"ทนายด่าง\" ชี้หาก \"ตะวัน\" ถูกถอนประกัน ก็ไม่เกี่ยวข้อง \"พิธา\" แล้ว
เหตุปะทะระหว่างกลุ่มทะลุวังกับ  ศปปส. กลางสยาม

 

เรื่องราวที่เกิดขึ้นนอกจากจะส่งผลด้านลบต่อ น.ส.ทานตะวัน โดยตรงแล้ว ยังส่งผลกระทบต่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะนายประกันของ น.ส.ทานตะวัน ในคดี 112 จากการเรียกร้องให้นายพิธา และพรรคก้าวไกล ออกมารับผิดชอบเรื่องนี้ ก่อนที่จะมีความเคลื่อนไหวจากฝั่งพรรคก้าวไกล และนายพิธา ตามมาว่า นายพิธา ไม่ได้เป็นนายประกันของ น.ส.ทานตะวัน แล้ว และทางพรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยกับพฤติกรรมดังกล่าวของ น.ส.ทานตะวัน 
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

ล่าสุดวันนี้ (11 ก.พ. 67) นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้กล่าวถึงสถานะนายประกันของนายพิธา ว่า หลังจากที่ น.ส.ทานตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ได้ไปขอถอนประกันตัวเอง เเละถูกส่งตัวเข้าไปในเรือนจำ ในคดี 112 เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว และต่อมาแม้จะมีการปล่อยตัวชั่วคราว แต่สถานะการเป็นนายประกันของนายพิธา ได้หมดไปแล้ว เนื่องจากศาลไม่ได้ออกหมายขัง น.ส.ทานตะวัน อีก จึงถือว่าเป็นการปล่อยตัวชั่วคราวตลอดไป ไม่ต้องมีนายประกัน 

ส่วนการที่นายพิธาออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว เป็นเพราะยังมีคนเข้าใจผิดและไม่ทราบว่า นายพิธา ไม่ได้เป็นนายประกันของ น.ส.ทานตะวัน นานแล้ว แต่ตอนนี้มาดำเนินการคืนหลักประกันอะไรหมดแล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องโฆษณาหรือบอกใครต่อใคร รวมถึงกรณีที่มีข่าวว่า ทางตำรวจจะไปขอถอนประกัน น.ส.ทานตะวัน ตนจำไม่ได้ว่า คดีใดแน่ชัด แต่เกี่ยวกับคดี 112 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ น.ส.ทานตะวัน ได้รับการปล่อยชั่วคราว จากหลักทรัพย์ของกลุ่มราษฎร ไม่มีนายประกันแต่อย่างใด 
น.ส.ทานตะวัน และ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส (แฟ้มภาพ)
 

logoline