svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รมว.ยุติธรรม ถก ป.ป.ส. ขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดให้เป็นรูปธรรม ใน 100 วัน

10 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ยุติธรรม ร่วมถก ป.ป.ส.ทั่วประเทศ เตรียมขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดให้เป็นรูปธรรมใน 100 วันแรก พร้อมวาง 3 นโยบายหลัก จ่อรื้อ พ.ร.บ.กัญชา หลังนานาประเทศมองเป็นยาเสพติด ชี้การตรากฎหมาย ควรเป็นการป้องกันสังคม ไม่ใช่ให้ทำลายสังคม เร่งหารือ รมว.สาธารณสุข

10 พฤศจิกายน 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยผลการประชุมเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันปราบปรามและแก้ไขปัญหายาเสพติดประจำปีงบประมาณ 2567 ในวันนี้ว่า เนื่องจาก ป.ป.ส.เป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนการแก้ปัญหายาเสพติด ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี 

โดยเฉพาะการเน้นปฏิบัติเร่งด่วนให้เห็นผลภายใน 1 ปี เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นว่า ปัญหายาเสพติดได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องของกฎหมาย กฎเกณฑ์ต่างๆ ที่ต้องมีการปรับปรุงให้มีความเท่าทันกับ พฤติการณ์ของขบวนการค้ายาเสพติดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด 

 

รมว.ยุติธรรม ถก ป.ป.ส. ขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดให้เป็นรูปธรรม ใน 100 วัน


โดยแนวทางที่ได้จากการสัมมนาในวันนี้ จะแปลงไปสู่การปฏิบัติให้เห็นผลเป็นรูปธรรมใน 100 วันแรก โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป ประกอบด้วย 3 นโยบายคือ การสกัดกั้นยาเสพติดเข้าประเทศไทย โดยจะมีการตั้งศูนย์บัญชาการสกัดกั้นปราบปรามยาเสพติด เพื่อสกัดกั้นและยับยั้งการลำเลียง ยาเสพติดเข้าประเทศ รวมถึงการนำเข้าสารตั้งต้น และเคมีภัณฑ์ต่างๆ เข้าประเทศไทย 

ซึ่งได้กำหนดพื้นที่ควบคุมพิเศษใน 3 จังหวัด 15 อำเภอ ซึ่งจะต้องขอกำลังสนับสนุนจากทั้งตำรวจ ทหาร ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ร่วมสอดส่องดูแล รวมถึงขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน ในการดูแลยาเสพติดในพื้นที่ชายแดน และต้องดำเนินการให้มีความเข้มข้น มีความเป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น

 

รมว.ยุติธรรม ถก ป.ป.ส. ขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดให้เป็นรูปธรรม ใน 100 วัน

เรื่องที่ 2 คือ นำกลุ่มผู้เสพที่มีอาการทางจิต รุนแรง และอาจเป็นอันตรายต่อชุมชน ที่มีอยู่ประมาณ 30,000 คน เข้าบำบัดรักษา ซึ่งต้องสร้างความร่วมมือกับหน่วยงานสาธารณสุข และประชาชนด้วย

และ 3. ด้านการบริหารจัดการ คือ ใช้ข้อมูลของ ป.ป.ส.เพื่อตรวจสอบ การบริหารจัดการยาเสพติด ซึ่งหากพบว่า มีข้าราชการเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องต้องออกมาตรการ เพื่อดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด รวมถึงบังคับใช้มาตรการยึดทรัพย์สิน ของผู้กระทำความผิดทั้งในและต่างประเทศ

 

รมว.ยุติธรรม ถก ป.ป.ส. ขับเคลื่อนแก้ปัญหายาเสพติดให้เป็นรูปธรรม ใน 100 วัน

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีแนวทางในการนำพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ที่ถูกตีตกไปเมื่อปี 2565 ขึ้นมาพิจารณาใหม่ เนื่องจากต่างประเทศยังคงมองว่า กัญชาเป็นยาเสพติด อีกทั้งการตรากฎหมาย ควรเป็นไปเพื่อป้องกันสังคม ไม่ใช่ให้ยาเสพติดทำลายสังคม 

อย่างไรก็ตามการพิจารณาแก้ไขกฎหมายต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย ซึ่งนโยบายต่างๆ เหล่านี้ ล้วนเป็นแนวทางที่ดี เป็นแสงสว่างในการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผล

logoline