svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เด็กอุเทนฯ ทยอยรวมตัว ก่อนหารือ 3 ฝ่าย ย้ำจุดยืน ไม่ย้ายออกจากพื้นที่

01 พฤศจิกายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศิษย์เก่า-ศิษย์ปัจจุบัน สถาบันอุเทนถวาย ทยอยรวมตัว ก่อนหารือ 3 ฝ่าย หาทางออกปมย้ายออกจากที่ของจุฬาฯ ย้ำจุดยืน ไม่ย้ายออกจากพื้นที่แน่นอน เชื่อ ผลการหารือมีความชัดเจนเป็นรูปธรรม

1 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศ ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นักศึกษาปัจจุบัน รวมถึงศิษย์เก่า ทยอยกันเดินทางมารอร่วมกิจกรรม และติดตามผลการหารือร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย ประกอบด้วย กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.), อุเทนถวาย และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงบ่ายวันนี้

เพื่อหาทางออกว่า จะดำเนินการตามคำตัดสินของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการหาทางออกร่วมกัน ภายหลังศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งให้อุเทนถวาย ย้ายออกจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เด็กอุเทนฯ ทยอยรวมตัว ก่อนหารือ 3 ฝ่าย ย้ำจุดยืน ไม่ย้ายออกจากพื้นที่

นายทักษิต เรียบร้อย นายกสโมสรนักศึกษาอุเทนถวาย บอกว่า จุดยืนของการหารือกันในวันนี้ พวกตนเองในฐานะศิษย์ปัจจุบัน ยังคงยืนยันว่า จะไม่ย้าย และขอคัดค้านการย้ายอุเทนถวาย และจะยังอยู่ที่นี่ เพราะมองว่าเด็กบางคนมาจากต่างจังหวัด หากย้ายไปจะมีค่าใช้จ่าย เพิ่มขึ้น และสถานที่ปัจจุบันสะดวกสบายในการเดินทาง

ส่วนข้อเสนอที่ในการขยับขยายและจัดหาพื้นที่ใหม่ ของกระทรวงอุดมศึกษา นั้นมองว่า หากจะมีการจัดหาพื้นที่ใหม่ ก็คงจะเป็นลักษณะของการขยายวิทยาเขต เพิ่มเติมออกไป แต่จะให้พื้นที่ตั้งเดิมยังคงอยู่ และมองว่า เรื่องนี้คงต้องหารือกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาอีกครั้ง  และมองว่าการหารือในวันนี้จะมีทางออกเป็นรูปธรรมได้มากขึ้น แม้ว่าจะมีการพูดคุยกันมาหลายครั้งแล้วก็ตาม

เด็กอุเทนฯ ทยอยรวมตัว ก่อนหารือ 3 ฝ่าย ย้ำจุดยืน ไม่ย้ายออกจากพื้นที่

ทั้งนี้ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน เตรียมตั้งแถวต้อนรับ รองศาสตราจารย์ ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ อธิบการดีฯ และมอบดอกไม้ขอบคุณ ให้กำลังใจ ที่อธิการฯ ไม่ร่วมลงนามหนังสือยืนยันการย้ายอุเทนถวาย และช่วยสนับสนุนการทำประชาพิจารณ์ศิษย์เก่าอุเทนถวายทั่วประเทศ ซึ่งก็มีการติดป้ายต้อนรับตั้งแต่หน้าประตู

ส่วนการดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในวันนี้ ตำรวจควบคุมฝูงชน จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 มาเตรียมกำลังและกระจายกำลังกันดูแบความเรียบร้อย รวมถึงได้ทำการตรวจคัดกรองบุคคลที่จะผ่านเข้ามาภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยทุกคน เพื่อคัดกรองอาวุธต่างๆ ด้วย ทั้งตรวจค้นบุคคลและคัดกรองรถที่ผ่านเข้ามาภายในมหาวิทยาลัย

เด็กอุเทนฯ ทยอยรวมตัว ก่อนหารือ 3 ฝ่าย ย้ำจุดยืน ไม่ย้ายออกจากพื้นที่ เด็กอุเทนฯ ทยอยรวมตัว ก่อนหารือ 3 ฝ่าย ย้ำจุดยืน ไม่ย้ายออกจากพื้นที่

logoline