svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ดีเอสไอ" เตรียมพิจารณาคดีฮั้วประมูล "กำนันนก" เป็นคดีพิเศษ

20 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดีเอสไอ" เตรียมพิจารณาคดีฮั้วประมูล "กำนันนก" เป็นคดีพิเศษ ส่วนผลการสอบสวนเข้าข่ายเป็น "ผู้มีอิทธิพล" หรือข่มขู่หรือไม่ ขอเก็บไว้ในสำนวน

20 กันยายน 2566 ความคืบหน้ากรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สืบสวนสอบสวนในคดีของ "กำนันนก" นายประวีณ จันทร์คล้าย อดีตกำนัน ต.ตาก้อง จ.นครปฐม ผู้ต้องหาคดียิง "สารวัตรแบงค์" สารวัตรทางหลวง ประเด็นที่มีการขยายผล ตรวจสอบการประกอบธุรกิจ รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่ มีการ "ฮั้วประมูล" หรือไม่ โดยดีเอสไอ ได้เรียกสอบ บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่ซื้อซอง 2 โครงการ นำร่องที่เข้าข่ายฮั้วประมูล 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดยเฉพาะปม การเข้าซื้อซอง แต่กลับไม่ร่วมประมูล ขณะเดียวกันพบโครงการที่ "กำนันนก" ประมูลได้ มีการเสนอราคา ต่ำกว่าราคากลาง 31% ผู้คร่ำหวอดวงการรับเหมาบอก มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง ตามที่นำเสนอไปนั้น 
\"ดีเอสไอ\" เตรียมพิจารณาคดีฮั้วประมูล \"กำนันนก\" เป็นคดีพิเศษ
 

ล่าสุด ที่กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ “กองฮั้วประมูล” กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังมีการออกหมายเรียก 58 บริษัท ที่เคยยื่นซื้อซองราคา ในโครงการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ  แต่ไม่เข้าร่วมในขั้นตอนการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) นำร่อง 2 โครงการ ได้แก่

1.โครงการประกวดราคาจ้างเหมาทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560) งบประมาณ 300 ล้านบาท

2.โครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564) งบประมาณ 350 ล้านบาท


ซึ่งเป็นการเอื้อประโยชน์ ให้กับบริษัทของ “กำนันนก” หรือบริษัททั้งหมด ถูกข่มขู่ไม่ให้เข้าร่วมการประมูลโครงการหรือไม่ มาสอบปากคำ วันที่ 18 - 20 ก.ย. นั้น 
\"ดีเอสไอ\" เตรียมพิจารณาคดีฮั้วประมูล \"กำนันนก\" เป็นคดีพิเศษ
 

วันนี้ (20 ก.ย.) เป็นวันที่ 3 ในการออกหมายเรียก ตัวแทนล็อตสุดท้าย 18 บริษัท เข้าให้ปากคำในฐานะพยาน แบ่งเป็น 9 บริษัท ซึ่งเคยยื่นซื้อซองประมูล ในโครงการประกวดราคาจ้างเหมา ทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560)

ได้แก่ บริษัท พี เอส ดี คอนสตรัคชั่น 2011 จำกัด , บริษัท ธาราวัญ คอนสตรัคชั่น จำกัด , บริษัท ศิริไพบูลย์ พัฒนาการ จำกัด , บริษัท ประยูรชัย (1984) จำกัด , ห้างหุ้นส่วนจำกัด กองมณีก่อสร้าง , ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุวรรณกิจกำแพงก่อสร้าง , ห้างหุ้นส่วนจำกัด พี.ที.ที. , ห้างหุ้นส่วนจำกัด วัชรขจร และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด กิจอนันต์ตะพานหิน

ส่วนอีก 9 บริษัท ซึ่งเคยยื่นซื้อซองประมูล ในโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564)

ได้แก่ บริษัท ทรายชลทิศ จำกัด , บริษัท โชคดีวิศวภัณฑ์ จำกัด , บริษัท โกศลสถาปัตย์ จำกัด , ห้างหุ้นส่วนจำกัด พิษณุดีพร้อม , บริษัท แสงชัยโชค จำกัด , ห้างหุ้นส่วนจำกัด เพชรสมวงศ์การโยธา , บริษัท สมบูรณ์สุข จำกัด , บริษัท สุนิสาจุฬารัตน์การโยธา จำกัด และ บริษัท วนิชชัยก่อสร้าง (1979) จำกัด 
\"ดีเอสไอ\" เตรียมพิจารณาคดีฮั้วประมูล \"กำนันนก\" เป็นคดีพิเศษ  

แหล่งข่าวดีเอสไอ กล่าวว่า หลังจากเรียกตัวแทนบริษัท มาสอบปากคำเสร็จสิ้น ก็จะรวบรวมพยานหลักฐานเสนอ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ พิจารณารับเป็นคดีพิเศษ ตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ. 2547 ม.21 วรรค 1 (ง) คดีความผิดทางอาญาที่มีผู้ทรงอิทธิพลที่สาคัญเป็นตัวการ ผู้ใช้ หรือผู้สนับสนุน  

ส่วนในห้วง 2 วันแรก (18 - 19 ก.ย.) มีบริษัทเข้ามาพบเจ้าหน้าที่แล้ว 21 บริษัท (วันแรก 12 บริษัท วันที่สอง 9 บริษัท) อีก 19 บริษัท (วันแรก 8 บริษัท วันที่สอง 11 บริษัท) ขอเลื่อนเข้าพบตามกำหนดนัดหมาย ก็ให้เวลาตระเตรียมเอกสารทั้งหมดก่อน

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องเดินทางมาชี้แจง แม้จะรับเป็นคดีพิเศษแล้ว หากไม่มาโดยไม่มีเหตุอันควร จะมีโทษจำคุก 1 ปี สำหรับรายละเอียดคำให้การ ของแต่ละบริษัทว่า “กำนันนก” เป็นผู้มีอิทธิพล หรือข่มขู่หรือไม่นั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเป็นเรื่องในสำนวนการสอบสวน
\"ดีเอสไอ\" เตรียมพิจารณาคดีฮั้วประมูล \"กำนันนก\" เป็นคดีพิเศษ

logoline