svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSI เร่งสอบผู้รับเหมา ฮั้วประมูล "กำนันนก" ได้คำตอบไม่ประมูลเพราะไม่คุ้ม

19 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอเร่งสอบผู้รับเหมา ฮั้วประมูล "กำนันนก" ได้คำตอบ ซื้อซองแต่ไม่ประมูล เพราะไม่คุ้ม อึ้ง! พบโครงการ "กำนันนก" เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 31% ผู้คร่ำหวอดวงการรับเหมาบอก มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง

19 กันยายน 2566 ความคืบหน้ากรณี กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ สืบสวนสอบสวนในคดีของ "กำนันนก" นายประวีณ จันทร์คล้าย อดีตกำนัน ต.ตาก้อง จ.นครปฐม ผู้ต้องหาคดียิง "สารวัตรแบงค์" สารวัตรทางหลวง

ประเด็นที่มีการขยายผล ตรวจสอบการประกอบธุรกิจ รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่ มีการ "ฮั้วประมูล" หรือไม่ โดยวานนี้ (18 ก.ย.)  ได้เรียกสอบบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่ยื่นซื้อซอง 2 โครงการ ฮั้วประมูล "กำนันนก" หรือไม่? เบื้องต้นเข้ามาให้การ 20 บริษัท พบ 4 บริษัทต้องสงสัย เข้าข่ายเป็นคู่เทียบราคา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

DSI เร่งสอบผู้รับเหมา ฮั้วประมูล \"กำนันนก\" ได้คำตอบไม่ประมูลเพราะไม่คุ้ม  

ล่าสุด ตั้งเเต่ช่วงสายของวันนี้ (19 ก.ย.) ตัวแทนบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้าง ที่เคยยื่นซื้อซองในโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว (ปี 2560) และ โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปี 2564) แต่ถอนตัวไม่ร่วมเสนอราคาในระบบ e-bidding ยังคงทยอยเข้าพบเจ้าหน้าที่ กองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ หรือ กองคดีฮั้วประมูล กรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้ข้อมูลในฐานะพยาน 
DSI เร่งสอบผู้รับเหมา ฮั้วประมูล \"กำนันนก\" ได้คำตอบไม่ประมูลเพราะไม่คุ้ม
 

ซึ่งจากข้อมูลของ ดีเอสไอ ผู้ซื้อซอง ทั้ง 2 โครงการ ที่ปกติจะเก็บเป็นความลับจนกว่า จะถึงวันเซ็นสัญญา เเต่ปรากฎว่า ข้อมูลหลุดออกไป ถึงบริษัท กำนันนก และ ทั้ง 2 โครงการพบว่า มีผู้รับเหมาซื้อซองไปจำนวนมาก คือ โครงการละกว่า 30 บริษัท แต่เหลือยื่นเสนอราคาในระบบ e-bidding เพียง 3 - 4 บริษัท ทำให้ต้องเรียกมาสอบถามว่า มีการข่มขู่ หรือ ถูกกีดกัน ไม่ให้ร่วมเสนอราคาหรือไม่การประมูลหรือไม่

ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีฮั้วประมูล เปิดเผยว่า ได้เชิญ 58 บริษัท ที่ถอนตัวเข้าร่วม e-bidding มาให้ข้อมูลในวันที่ 18 - 20 กันยายน 66 วานนี้เชิญมา 20 บริษัท แต่ปรากฎว่า มาจริง 12 บริษัท ส่วนอีก 8 บริษัท เลื่อนมาพบ เพราะอยู่ต่างจังหวัด ติดธุระ บางส่วนส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร โทรศัพท์มาขอเลื่อน ผู้รับเหมาให้ความร่วมมือในการเข้ามาให้ข้อมูลกับดีเอสไอ 

สำหรับโครงการที่เรียกมาตรวจสอบ คือโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346  งบประมาณ 350 ล้านบาท  ซึ่งปัจจุบันที่ยังพบว่า การก่อสร้างไม่เเล้วเสร็จ เเละอยู่ระหว่างการถูกปรับส่งมอบล่าช้า วันละ 7 เเสนบาท
DSI เร่งสอบผู้รับเหมา ฮั้วประมูล \"กำนันนก\" ได้คำตอบไม่ประมูลเพราะไม่คุ้ม
 

โครงการนี้ มีประกวดราคาจัดซื้อจัดจ้าง มีผู้รับเอกสาร 32 ราย ในจำนวนนี้ เป็นบริษัทของเครือนักการเมืองระดับชาติ อย่างน้อย 3 ราย ที่ยื่นซื้อซอง เเละ มีผู้เสนอราคา 3 ราย คือ บริษัทของ กำนันนก ที่ชนะประกวดราคากว่า 240 ล้านบาท เสนอราคาต่ำกว่าราคากลาง 109.9 ล้านบาท หรือ 31% ต่ำกว่าผู้ร่วมเสนอราคา 2 ราย ประมาณ 39 ล้าน และ 70.7 ล้านบาท ซึ่ง 3 บริษัท อยุ่ใน เรดโซน ต้องสงสัยว่า มีการฮั้วประมูล ซึ่งประกอบด้วย

  • บริษัท สหสถาพรขนส่ง จำกัด เสนอราคาล  310,797,000 บาท
  • บริษัท ธงชัยเจริญก่อสร้าง 2566 จำกัด เสนอราคา 279,000,000 บาท
  • บริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์ก่อสร้าง จำกัด เสนอราคา 240,000,789 บาท

รายงานระบุว่า สำหรับบริษัทรับเหมาก่อสร้าง ที่เป็น 1 ใน 3 คู่เทียบ กับบริษัทกำนันนก เป็นตระกูลดังนครปฐม เเละ เป็นอดีตกำนัน เจ้าพ่อผู้ยิ่งใหญ่เมืองนครปฐม ที่ผ่านการลอบสังหาร จากคมกระสุนมานับไม่ถ้วน เเต่เสียชีวิตไปแล้ว ด้วยโรคประจำตัว 
DSI เร่งสอบผู้รับเหมา ฮั้วประมูล \"กำนันนก\" ได้คำตอบไม่ประมูลเพราะไม่คุ้ม  

สำหรับบริษัท ที่ดีเอสไอ เรียกให้ข้อมูลวันนี้ (19 ก.ย.) มี 20 บริษัท ประกอบด้วย 10 บริษัท ซึ่งเคยยื่นซื้อซองประมูล ในโครงการประกวดราคาจ้างเหมา ทำการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย อ.ดอนตูม - ต.ลำลูกบัว (ปีงบประมาณ 2560)

ได้แก่ บริษัท ท่าราบก่อสร้าง จำกัด, บริษัท โอ.เอ็น. คอนสตรัคชั่น จำกัด, บริษัท ซีโก้ทรานสปอร์ต จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุนิสาจุฬารัตน์การโยธา, ห้างหุ้นส่วนจำกัด ที.เจ.เอ็น.เทรดดิ้ง, ห้างหุ้นส่วนจำกัด มาตรศรีจักรกล, บริษัท กษิดิศเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด, บริษัท เจริญกิจ ซี.เค จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัด กิจสินเลิศ และ หจก. ว.ประยูรก่อสร้าง(1984) 

ส่วนอีก 10 บริษัท ซึ่งเคยยื่นซื้อซองประมูล ในโครงการประกวดราคาจ้างก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 375 สาย ต.ลำลูกบัว - บรรจบทางหลวงหมายเลข 346 (ปีงบประมาณ 2564)

ได้แก่ ห้างหุ้นส่วนจำกัด สุวรรณกิจกำแพงก่อสร้าง, บริษัท โรจนากรพาณิช(1981) จำกัด, บริษัท เอส.โอ.เอ็น.เอ็นจิเนียริ่ง.จำกัด, บริษัท บุญสหะการสร้าง จำกัด, ห้างหุ้นส่วนจำกัด น้องเล็กสถาปัตย์, ห้างหุ้นส่วนจำกัด ประโยชน์การโยธา, บริษัท กรีนไลท์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, บริษัท เทิดไท แอนด์ โค จำกัด, บริษัท พรรณีวรกิจก่อสร้าง และ ขนส่ง จำกัด และบริษัท ธาราวัญ คอนสตรัคชั่น จำกัด

ผู้รับเหมา ยัน ซื้อซอง เเต่ไม่ประมูลเพราะไม่คุ้ม 

หลังการให้ข้อมูลกับดีเอสไอ ผู้รับเหมารายราย ต่างปฏิเสธตอบคำถามนักข่าว แต่มีผู้รับเหมารายหนึ่ง ให้ข้อมูลสั้นว่า ๆ การเข้าให้ข้อมูลวันนี้  ไม่มีความเครียด เเต่ยอมรับว่า เสียเวลาที่ต้องเข้ามาชี้เเจง ส่วนตัวไม่รู้จัก "กำนันนก"

ส่วน สาเหตุที่ซื้อซองประมูล เเต่ไม่ยื่นประมูล เพราะบริษัทรับเหมาของตน ส่วนใหญ่เซลล์จะหางานมาให้ เเต่พอมาดูรายละเอียด เกณฑ์การรับเหมา ประเมินระยะทาง ความใกล้ ไกล มันไม่คุ้มค่า จึงไม่เข้าร่วมประมูล เพราะการซื้อซองโครงการระดับ 300 ล้านบาท เเค่ 3,000 บาท ก็ซื้อไปก่อน เเถมยังซื้อออนไลน์ ซื้อเเล้วค่อยมาพิจารณาภายหลัง 

เมื่อถามว่า โครงการที่ถูกเรียกมา มีการฮั้วประมูลจริงหรือไม่ ผู้รับเหมาตอบว่า ไม่ได้ติดตามผลการประมูล หากจะดูว่ามีการฮั้วกันหรือไม่ ให้ดูที่ราคาของผู้ชนะการประมูล ที่จะใกล้เคียงกันห่างกันไม่มาก

ขณะที่ นายสุวรรณ ศุภกิจเจริญ ปัจจุบันเป็น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสระแก้ว ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านการรับเหมาก่อสร้าง เเต่ปัจจุบันบริษัทรับเหมาก่อสร้าง  ลูกชายเป็นผู้ดูเเล มาหลายปีเเล้ว และถูกดีเอสไอ เรียกมาให้ข้อมูลด้วยให้ข้อมูลว่า ลูกชายไปให้ข้อมูลกับดีเอสไอเเล้ว บริษัทรับเหมาลูกชาย อยู่ จ.กำแพงเพชร ที่ไหนมีการประมูล ก็จะซื้อทั่วไป ปกติผู้บริหารไม่ซื้อเอง ลูกน้องเป็นคนซื้อ เหมือนกันทุกที่ ซื้อทางผ่านแบงค์ มันซื้อง่าย ไม่เหมือนสมัยก่อน ที่ต้องขับรถไปซื้อเองถึงที่   

ส่วนตัวมองว่า ฮั้วประมูลยาก ที่ซื้อซองกันที่ 30 - 40 เจ้า หากจะรู้ข้อมูลกันได้ ก็จะต้องรู้มาจากกรมบัญชีกลางอย่างเดียว ผู้รับเหมาเองไม่มีทางรู้ บริษัทลูกชายประมูลไปทั่ว หาดใหญ่ยังไป แต่จะดูความคุ้มค่า ความเหมาะสมกันอีกที  ลูกน้องจะซื้อกันเอาไว้ เผื่อไม่มีงาน
DSI เร่งสอบผู้รับเหมา ฮั้วประมูล \"กำนันนก\" ได้คำตอบไม่ประมูลเพราะไม่คุ้ม

ชี้ประมูลต่ำกว่าราคากลาง มีเเต่ เจ๊ง  

เมื่อถามว่า กรณีที่มีการประมูลงาน ต่ำกว่าราคาประเมิน ราคากลางจะมีผลอย่างไร และถ้าส่งมอบ โครงการล่าช้า จะมีผลอย่างไร ผู้มีประสบการณ์ในการรับเหมาก่อสร้างบอกว่า ก็เจ๊ง เจ๊งอย่างเดียว เพราะการเซ็นสัญญากับภาครัฐ มีการปรับจริง หากส่งมอบล่าช้า ก็ต้องไปเอากำไร จากโครงการอื่นมาทดแทน   

มองว่า ในกรณี "กำนันนก" เชื่อว่าน่าจะฮั้วยาก ทางดีเอสไอบอกว่า เข้าข่าย แต่ส่วนตัวมองว่า น่าจะยาก ยอมรับว่าในสมัยก่อน การอุ้มกันก็มี มีการทะเลาะกันตีกัน แต่สมัยนี้มันไม่มีแล้ว
DSI เร่งสอบผู้รับเหมา ฮั้วประมูล \"กำนันนก\" ได้คำตอบไม่ประมูลเพราะไม่คุ้ม
 

logoline