svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปไทม์ไลน์คดียิง "สารวัตรแบงค์" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี

15 กันยายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำดับเหตุการณ์ 10 วัน คดียิง "สารวัตรแบงค์" เมื่อตำรวจกลายเป็นไม้ค้ำยันให้ผู้มีอิทธิพล ด้าน "บิ๊กโจ๊ก" เผย สามารถกู้ไฟล์ข้อมูลวงจรปิดได้ครบ 15 ตัว ย้อนเหตุการณ์วันเกิดเหตุ ตอบชัด! ใครยิง ใครช่วย ใครหนี

เนชั่นออนไลน์ยังคงเกาะติด "คดียิงสารวัตรแบงค์" พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต ห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นหลายประเด็น ตั้งแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ "หน่อง ท่าผา" การออกหมายจับและจับกุมตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการช่วยทำลายหลักฐาน และพาผู้ต้องหาหลบหนี

บานปลายมาจนถึง พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ปลิดชีพตัวเองในบ้านพัก และบริษัทรับเหมาก่อสร้าง 2 แห่ง ของ "กำนันนก" นายประวีณ จันทร์คล้าย ถูกตรวจสอบทุจริตฮั้วประมูลโครงการรัฐ

เนชั่นออนไลน์ ได้สรุปเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในคดีนี้ ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2566 จนถึงปัจจุบัน ดังนี้

6 กันยายน 2566

- เวลา 21.10 น. นายธนัญชัย หมั่นมาก ใช้อาวุธปืนยิงสารวัตรแบงค์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ส่วน พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล. ถูกยิงที่แขนซ้าย ทั้งคู่ถูกช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลนครปฐม โดย สารวัตรแบงค์ มาถึงโรงพยาบาล เวลา 21.18 น. ส่วน พ.ต.ท.วศิน มาถึงเวลา 21.21 น. ก่อนที่สารวัตรแบงค์ จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

- คืนดังกล่าว พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. และ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รักษาราชการแทน ผบก.ทล. นำทีมชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมาน กองปราบปราม ลงพื้นที่ไล่ล่า "หน่อง ท่าผา" และ "กำนันนก" ทันที

สรุปไทม์ไลน์คดียิง \"สารวัตรแบงค์\" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี

7 กันยายน 2566

- ศาลจังหวัดนครปฐม ออกหมายจับนายหน่อง ในข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, พยายามฆ่าผู้อื่น, มีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัว และโดยไม่มีเหตุจำเป็น เร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ และยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุ ในเมือง หมู่บ้าน หรือที่ชุมนุมชน

- ส่วน "กำนันนก" ถูกออกหมายจับในความผิดฐาน "เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐาน ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และพยายามฆ่าผู้อื่น" ก่อนที่ช่วงเย็นวันเดียวกัน (7 กันยายน) ทนายความพากำนันนก เข้ามอบตัวที่ สภ.เมืองนครปฐม พร้อมปฏิเสธไม่ได้สั่งยิงสารวัตรแบงค์

สรุปไทม์ไลน์คดียิง \"สารวัตรแบงค์\" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี

8 กันยายน 2566

- เวลา 05.45 น. ตำรวจสอบสวนกลางวิสามัญนายหน่อง ขณะหลบหนีไปกบดานอยู่บริเวณ ซอยโรงเจร้าง หลังวัดพระแท่นดงรัง อ.ท่าเรือ จ.กาญจนบุรี

- ช่วงสายวันเดียวกัน (8 กันยายน) เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวกำนันนก มาที่กองบังคับการปราบปราม หลังมีการโอนคดีมากองปราบฯ โดยตำรวจได้แจ้งข่าวกับ "กำนันนก" ว่า ได้วิสามัญนายหน่อง ไปช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พอกำนันนกรู้ข่าว ก็มีสีหน้าท่าทางตกใจ และเคร่งเครียดมากกว่าเดิม

- พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. สั่งเด้ง 25 ตำรวจ ร่วมงานเลี้ยงบ้านกำนันนก ไปช่วยราชการที่ ศปก.ตร. โดย 1 ใน 25 นาย คือ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. ผู้บังคับบัญชาของสารวัตรแบงค์ ด้วย

สรุปไทม์ไลน์คดียิง \"สารวัตรแบงค์\" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี

9 กันยายน 2566 

- พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบควบคุมสำนวนคดี ความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ม.157 และการซ่อนเร้น ทำลายหลักฐานเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด และพาผู้ต้องหาหลบหนีในคืนวันเกิดเหตุ สั่งให้ชุดคลี่คลายคดีเชิญตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ พลเรือนที่อยู่ในงานเลี้ยงมาสอบปากคำ

กระทั่ง "นายเก่ง" ชาวเมียนมา คนงานบ้านกำนันนก ยอมสารภาพเป็นผู้นำปืนที่นายหน่อง ใช้ยิงสารวัตรแบงค์ ไปซุกซ่อน และพาชี้จุดฝังปืนของกลางบริเวณกรงหมาท้ายอ่างเก็บน้ำฯ ห่างจากบ้านกำนันนก ประมาณ 10 กิโลเมตร ปืนกระบอกดังกล่าวอยู่ในสภาพขึ้นลำ และมีชื่อผู้ครอบครอง คือ ร.ต.ท.นิมิตร สลิดกุล รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม ขายต่อให้กำนันนก

- ขณะที่ "นายโบ๊ท" เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ รับสารภาพเป็นผู้นำเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด ไปโยนทิ้งคลองหลังวัดตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม โดยตำรวจได้ประสานนักประดาน้ำลงงมค้นหาจนเจอเซิร์ฟเวอร์ดังกล่าว ถูกส่งไปให้กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ตร. ตรวจพิสูจน์ และกู้ข้อมูลภาพเหตุการณ์วันเกิดเหตุ

สรุปไทม์ไลน์คดียิง \"สารวัตรแบงค์\" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี

- วันเดียวกันนี้ ศาลจังหวัดนครปฐมออกหมายจับข้าราชการตำรวจ 6 นาย ประกอบด้วย

  • 1.พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข สว.สส.สภ.กระทุ่มแบน
  • 2.ร.ต.อ.ณัฏฐพล นาคกร รอง สว.สทล.1 กก.2 บก.ทล.
  • 3.ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ แตงอำไพ รอง สว.สทล.1 กก.2 บก.ทล.
  • 4.ร.ต.ท.ประสาร รอดผล รอง สว.สทล.1 กก.2 บก.ทล.
  • 5.ร.ต.ท.นิมิตร สลิดกุล รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม เจ้าของปืนสังหาร
  • 6.ร.ต.ต.สรรเสริญ ศรีสวัสดิ์ รอง สว.สทล.1 กก.2 บก.ทล. 

ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เกี่ยวข้องกับร่วมกันพาผู้ต้องหาหลบหนี และร่วมกันทำลายหลักฐาน ถูกนำตัวไปฝากขังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 ซึ่งทั้งหมดไม่ได้รับการประกันตัว

10 กันยายน 2566 

- นายสิทธิ สุธีวงศ์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกประจำกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า อธิบดีกรมราชทัณฑ์ มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง นายฐิตินันท์ อินต้นวงศ์ และ ให้ออกจากราชการไว้ก่อน รวมถึงยกเลิกสัญญาจ้าง กรณีนำเซิร์ฟเวอร์กล้องวงจรปิด หลักฐานสำคัญในคดีไปโยนทิ้งน้ำ

- เริ่มมีการขุดคุ้ยธุรกิจ 2 บริษัทรับเหมาก่อสร้างของกำนันนก โดยพบว่า ตั้งแต่ปี 2554-2566 บริษัทฯ ของกำนันนก คว้างานโครงการรัฐ 1,300 สัญญา มูลค่ารวม 7 พันกว่าล้านบาท

11 กันยายน 2566 

- พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธํารงค์ ผบช.ภ.7 เซ็นคำสั่งเด้ง พล.ต.ต.จักรกฤษ เครือสุนทรวานิช ผบก.ภ.จว.นครปฐม และ พ.ต.อ.ภูภณ ทัพเจริญ ผกก.สภ.เมืองนครปฐม เข้ากรุศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 7 เซ่นปมงานโต๊ะจีนเลือด และกรณีคลิปหลุดอวยพร "กำนันนก" ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

- เวลา 13.00 น. มีพิธีพระราชทานเพลิงศพ พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ ที่ ฌาปนสถานกองทัพอากาศ-วัดพระศรีมหาธาตุ วรมหาวิหาร

- พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รักษาราชการแทน ผบก.ทล. เปิดเผยภายหลังมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพสารวัตรแบงค์ ระบุ 3 ชนวนเหตุ กำนันนกสั่งปลิดชีพสารวัตรแบงค์ คือ

  • 1.ส่วยรถบรรทุก 100 คัน น้ำหนักเกิน
  • 2.นัดปรับความเข้าใจแต่ขอตำแหน่งให้หลาน
  • 3.ดวลเหล้าแพ้เสียหน้ารุนแรง

- เวลา 14.00 น. พนักงานสอบสวน สภ.คูคต รับแจ้งเหตุ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล. หรือ "ผู้กำกับเบิ้ม" ใช้อาวุธปืนปลิดชีพตัวเองคาบ้านพัก ย่านคูคต จ.ปทุมธานี ส่วนสาเหตุคาดว่าเจ้าตัวเครียดหนัก หลังถูกพาดพิงว่าเป็นคนโทรศัพท์ตามสารวัตรแบงค์ ให้มาที่บ้านกำนันนก ก่อนถูกนายหน่อง ยิงเสียชีวิต

สรุปไทม์ไลน์คดียิง \"สารวัตรแบงค์\" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี

12 กันยายน 2566 

- พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. เดินทางมารับร่างผู้กำกับเบิ้ม ที่แผนกนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลภูมิพลฯ พร้อมเปิดเผยว่า เจ้าตัวตัดสินใจจบชีวิตเอง เนื่องจากหลังเหตุการณ์สารวัตรแบงค์ เสียชีวิต ตัวผู้กำกับเบิ้ม มีอาการเครียดอย่างเห็นได้ชัด และตัดพ้อว่าเป็นคนพาน้องไปตาย ยืนยันไม่มีการฆ่าตัดตอน วอนอย่าพิพากษาใคร หากไม่มีหลักฐาน

- ช่วงบ่ายวันเดียวกัน มีพิธีฌาปนกิจศพ นายหน่อง มือยิงสารวัตรแบงค์ ที่ วัดหนองกบ ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี บรรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า ของบรรดาญาติ ๆ ที่มาร่วมงาน

- พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. อัปเดตตัวละครร่วมงานเลี้ยงบ้านกำนันนก มีตำรวจทั้งหมด 29 นาย และพลเรือน 28 คน รวมทั้งหมด 56 คน

สรุปไทม์ไลน์คดียิง \"สารวัตรแบงค์\" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี

13 กันยายน 2566 

- ครอบครัว "ยาวไทยสงค์" เคลื่อนร่างผู้กำกับเบิ้ม ออกจากศาลา 5 วัดตรีทศเทพ นำกลับไปบำเพ็ญกุศล ที่วัดใหญ่ท่าเสา จังหวัดอุตรดิตถ์

- เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท., ป.ป.ช., ปปง. และ ตำรวจสอบสวนกลาง และชุดปฏิบัติการพิเศษกว่า 100 นาย เปิดปฏิบัติทลายเครือข่ายกำนันนก และเครือข่ายผู้มีอิทธิพล เข้าตรวจค้นจุดเป้าหมาย 15 จุด ในพื้นที่ จังหวัดนครปฐม ตรวจยึด ปืน 16 กระบอก พร้อมออกหมายจับและจับกุม ภรรยาเลขานายกฯ อบจ. หลังพบโพยหวย 14 รายการ และ นายโบ๊ท ฐานมีอาวุธปืน โดยไม่ได้รับอนุญาต

- พบรถฟอร์จูนเนอร์ สีขาว และรถยนต์ฟอร์ด สีเทา ที่ กำนันนก และนายหน่อง ใช้หลบหนีไปหลังเหตุการณ์ยิงสารวัตรแบงค์ ถูกดัดแปลงสภาพและจอดซุกซ่อนอยู่ภายในบริษัท ป.พัฒนารุ่งโรจน์

- กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงพบพิรุธบริษัทกำนันนก ส่อฮั้วประมูล 2 โครงการใหญ่ก่อสร้างถนน 2 เส้นทาง

สรุปไทม์ไลน์คดียิง \"สารวัตรแบงค์\" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี

14 กันยายน 2566

- ตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลาง ตร. นำหลักฐานกล้องวงจรปิดที่กู้ได้จากเซิร์ฟเวอร์บ้านกำนันนก มาส่งที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 จากการตรวจสอบเบื้องต้นเห็น รปภ. บ้านกำนันนก เดินถือปืนไปมาในงาน ตำรวจจึงควบคุมมาสอบสวน และนำไปตรวจค้นอาวุธปืนกระบอกดังกล่าว พบว่าเจ้าของปืนเป็นสมาชิก อบต. เบื้องต้นมีการแจ้งข้อหา "ครอบครองอาวุธปืนผิดมือ-พาอาวุธไปในเมืองฯ"

- พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดกล้องวงจรปิด 13 ตัว บ้านกำนันนก ย้อนเหตุการณ์คืนวันที่ 6 กันยายน หลักฐานสำคัญคดียิงสารวัตรแบงค์ ระบุ เห็นภาพและได้ยินเสียงชัดเจนว่า ใครทำหน้าที่อะไรก่อนและหลังเกิดเหตุ ใครโกหกว่าช่วยเหลือคนเจ็บ แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้ช่วย จากภาพแบ่งกลุ่มคนได้ 3 กลุ่มคือ

  • 1.ช่วยเหลือ
  • 2.หนีไปเลย
  • 3.ควบคุมพื้นที่

สรุปไทม์ไลน์คดียิง \"สารวัตรแบงค์\" อิทธิพลท้องถิ่น เขย่าศรัทธาสีกากี
15 กันยายน 2566

- เมื่อเวลา 08.00 น. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า สามารถกู้เซิร์ฟเวอร์วงจรปิดอีก 2 ตัวที่เหลือได้สำเร็จ ลุ้นเปิดภาพเวลา 19.00 น. ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 และเตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

-ต่อมาช่วงบ่าย "บิ๊กโจ๊ก" ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า วงจรปิด 2 จุดสำคัญ ไม่เห็นนาทีลั่นไก เพราะก่อนนายหน่อง ลงมือก่อเหตุ มีคนถอดปลั๊กออกเพื่อไม่ให้เห็นตอนยิง ยืนยันตำรวจที่เกี่ยวข้องในวันเกิดเหตุ "โกหกหมดทุกคน"

logoline