svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อัจฉริยะ" ร้องตรวจสอบ อดีตผู้การทางหลวง อมเบี้ยเลี้ยงลูกน้อง

07 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อัจฉริยะ” ยื่นหนังสือให้ “บิ๊กเต่า” ตรวจสอบ อดีต ผบก.ทล.คนเก่า หลังมีตำรวจชั้นผู้น้อยร้องเรียนว่าไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยง ย้ำเรื่องส่วยสติกเกอร์ ว่าเกิดจากความขัดแย้งผลประโยชน์ไม่ลงตัว เรื่องเลยแดง ระบุอย่าสอบแค่ตำรวจทางหลวง ยังมีหน่วยอื่นที่เกี่ยวข้อง ควรสอบให้หมด

7 มิถุนายน 2566 ที่ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. รักษาราชการ ผบก.ทล. เพื่อร้องขอให้ตรวจสอบ พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ อดีต ผบก.ทล. กรณีที่ผู้ใต้บังคับบัญชามีการร้องเรียนเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงที่อาจส่อเจตนาไม่สุจริต

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ได้รับข้อมูลมาว่ามีการเบิกจ่ายเบี้ยเลี้ยงที่ไม่ปกติหลายโครงการ ทำให้ตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ หลายคนไม่ได้รับเงินจำนวนมาก โดยอ้างว่าเบิกจ่ายเงินได้ล่าช้า

"อัจฉริยะ" ร้องตรวจสอบ อดีตผู้การทางหลวง อมเบี้ยเลี้ยงลูกน้อง

นอกจากนั้นยังอยากเรียกร้อง ให้มีการตรวจสอบเรื่องส่วยสติกเกอร์ให้รอบด้าน และดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แต่อยากให้มีการผ่อนปรนกับผู้ประกอบการรถบรรทุกเกินได้ 1-2 ตัน เพื่อป้องกันการเสนอผลประโยชน์

นายอัจฉริยะ ยังบอกว่า สมาพันธ์ฯและสมาคมรถบรรทุก เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายสติกเกอร์ แล้วเก็บเงินส่งให้ตำรวจ แต่เมื่อเห็นว่ามีผลประโยชน์เยอะ จึงตัดออกมาทำเอง ทำให้เกิดความขัดแย้ง จนนำไปสู่การร้องเรียน ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันยังอยากเรียกร้องให้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส.พรรคก้าวไกล และประธานสมาพันธ์รถบรรทุก มาแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกระทำผิด หรือผู้ที่ขายสติกเกอร์ 46 รูปแบบที่กล่าวถึง เพื่อที่จะได้รู้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ที่กล้าแจ้งความดำเนินคดีกับคนที่กระทำผิด


"อัจฉริยะ" ร้องตรวจสอบ อดีตผู้การทางหลวง อมเบี้ยเลี้ยงลูกน้อง

นายอัจฉริยะ ระบุอีกว่า ที่ผ่านมาตราชั่งวัดน้ำหนักรถบรรทุกหลายด่านตรวจ โดยเฉพาะตั้งแต่จังหวัดสมุทรสาคร ถึงอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี ถ้ามีสติกเกอร์ติดหน้ารถ จะไม่ต้องตรวจวัดน้ำหนัก แต่หากไม่ติดก็จะถูกตรวจวัดน้ำหนัก ซึ่งมักจะเกินกว่าที่ได้บรรทุกมา บางคันเกินเพราะผู้โดยสารที่นั่งมาด้วย ก็จะถูกดำเนินคดี ส่งฟ้องอัยการ ให้มีคำสั่งยึดรถ หากไม่อยากให้ถูกยึดรถ ก็จะต้องวิ่งเต้นคดี ทำให้เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐหลายหน่วยงานเข้ามาเกี่ยวข้องกับการรับส่วย โดยเฉพาะกรมทางหลวง ที่เป็นเจ้าของด่านชั่งน้ำหนัก ต้องไปตรวจสอบว่าเครื่องชั่งได้มาตรฐานหรือไม่

"อัจฉริยะ" ร้องตรวจสอบ อดีตผู้การทางหลวง อมเบี้ยเลี้ยงลูกน้อง

สำหรับตำรวจทางหลวงที่เกี่ยวข้องกระทำความผิด เชื่อว่ามีมากกว่า 10 นาย แต่ยังอยากให้ตรวจสอบไปถึงชุดเฉพาะกิจของกรมทางหลวง 12 ชุดหรือที่เรียกกันว่า “ชุดเฉพาะเก็บ” ว่าเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ นอกจากนั้นยังเห็นว่าควรตรวจสอบทั้ง 4 หน่วยงานคือ กรมทางหลวง กรมการขนส่งทางบก จราจรกลาง และตำรวจทางหลวง เพราะหน่วยงานเหล่านี้ รับผิดชอบตั้งแต่การตรวจสภาพรถ เสริมแหนบ ก่อนจะบรรทุกน้ำหนักเกินได้ จนไปถึงการตรวจควันดำ หากจะตรวจสอบเฉพาะตำรวจทางหลวง เห็นว่าไม่มีความเป็นธรรม ส่วนการออกมาเปิดเผยว่าจะย้ายตำรวจทางหลวงให้มาช่วยราชการก่อน ก็คาดว่าจะทำได้เฉพาะตำรวจชั้นผู้น้อย ยังไม่สามารถดำเนินคดีกับตำรวจในระดับสั่งการได้

"อัจฉริยะ" ร้องตรวจสอบ อดีตผู้การทางหลวง อมเบี้ยเลี้ยงลูกน้อง

logoline