svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบก.ทล. ตั้งคณะฯ สอบส่วยสติ๊กเกอร์ หากพบมีเอี่ยวไม่ละเว้น

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้การทางหลวงตั้งคณะทำงานสอบ “สติ๊กเกอร์ส่วยรถบรรทุก” หากพบตร.ทางหลวงเอี่ยวดำเนินคดีทุกราย ย้ำอย่าอ้างอาชีพตร.ไม่พอกิน ให้ไปทำอาชีพอื่นแทน เผยกลุ่มผู้ประกอบการ รวมกลุ่มทำสติ๊กเกอร์เอง ต้นเหตุรถบรรทุกเกินน้ำหนัก ต้องแก้ภาพรวม เตรียมพิจารณายึดรถ

29 พฤษภาคม 2566 จากกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับส่วยสติกเกอร์รถบรรทุก ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้รับทราบแล้ว ไม่ได้นิ่งนอนใจ สั่งการให้กองบังคับการตำรวจทางหลวง ดำเนินการตรวจสอบโดยด่วน ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร มีการกระทำผิดในรูปแบบส่วยทางหลวงตามที่ปรากฎตามข่าวหรือไม่ หากมีความผิดก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

  • ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน
  • ผบ.ตร. สั่งสอบ "ส่วยสติ๊กเกอร์รถบรรทุก" หลัง "วิโรจน์" แฉ ติดปุ๊บผ่านฉลุย
  • "พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ "วิโรจน์" อุกกาบาต ทลายระบบส่วย


    ผบก.ทล. ตั้งคณะฯ สอบส่วยสติ๊กเกอร์ หากพบมีเอี่ยวไม่ละเว้น

    ความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. เปิดเผยว่า ทาง ผบ.ตร. ได้สั่งการให้กองบังคับการตำรวจทางหลวง ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งจะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบ หากพบว่ามีผู้ประกอบการรายใดกระทำผิดกฏหมาย ก็จะต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด รวมไปถึงหากมีเจ้าหน้าที่รัฐ หรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าไปเกี่ยวข้อง นอกเหนือจากการดำเนินการทางกฏหมายแล้ว ก็ต้องถูกดำเนินการทางวินัยด้วย อย่างเคร่งครัด โดยยืนยันว่าจะทำอย่างจริงจังแบบถอนรากถอนโคน

    ผบก.ทล. ตั้งคณะฯ สอบส่วยสติ๊กเกอร์ หากพบมีเอี่ยวไม่ละเว้น  

    จากข้อมูลที่ได้มีการประสานกับสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยมาก่อนหน้านี้ พบว่ามีภาคเอกชน และ กลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง ได้รวมกลุ่มกันจัดทำสติ๊กเกอร์ หรือป้ายต่างๆ แต่ที่ต้องมาตรวจสอบดูก็คือ เรื่องดังกล่าวมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง ในเรื่องของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ถ้าหากพบก็ต้องดำเนินการ ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังไม่มีข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่กระทำความผิด แต่หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแส สามารถส่งเข้ามาให้ตรวจสอบได้ ยืนยันว่ากองบังคับการตำรวจทางหลวง จะทำอย่างเต็มที่

    ผบก.ทล. ตั้งคณะฯ สอบส่วยสติ๊กเกอร์ หากพบมีเอี่ยวไม่ละเว้น
  •  

พล.ต.ต.เอกราช ระบุว่า ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัญหาเรื่องส่วย เป็นปัญหาที่มีมานาน แต่เรื่องส่วย คือปลายเหตุ ปัญหาที่เป็นต้นเหตุก็คือเรื่องรถบรรทุกหนักเกินกำหนด
 

มองว่าการแก้ไขจำเป็นต้องแก้ในภาพรวม โดยเฉพาะเรื่องการแก้กฎหมาย ปัจจุบัน กฎหมายให้ดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ ไม่ใช่ผู้ประกอบการรถบรรทุก ซึ่งเมื่อผู้ประกอบการไม่ได้รับผลกระทบ จึงเกิดการกระทำความผิดซ้ำ

 
ดังนั้นอาจต้องพิจารณาเรื่องการแก้ไขกฎหมาย เช่น หากจับรถบรรทุก 1 คัน พบว่าบรรทุกหนักเกิน 20% ก็ให้สั่งยึดรถของผู้ประกอบการรายดังกล่าวทุกคัน เชื่อว่าคงสามารถยึดรถบรรทุกได้หลายหมื่นคัน ก็อาจจะทำให้ผู้ประกอบการเกิดความเกรงกลัว ไม่กล้ากระทำผิด รวมถึงอาจต้องย้อนถามไปยังสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยด้วยว่า อะไรคือปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้ผู้ประกอบการเกิดความเห็นแก่ตัวจนต้องบรรทุกหนักเกินกำหนด ก็ต้องไปแก้ไขในมิติอื่นๆ ด้วย

ผบก.ทล. ตั้งคณะฯ สอบส่วยสติ๊กเกอร์ หากพบมีเอี่ยวไม่ละเว้น

ในวันนี้เวลา 13.00 น. ได้เรียกผู้กำกับการและสารวัตร ของสถานีตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ เข้ามาประชุมเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน ในการกำหนดทิศทางการทำงาน และยืนยันว่ากรณีดังกล่าว หากมีเจ้าหน้าที่คนใดกระทำความผิด ต้องรับผิดชอบผลการกระทำของตัวเอง
 

จะมาอ้างว่าอาชีพตำรวจไม่พอกินไม่ได้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็ให้ไปเลือกอาชีพอื่น ไม่ใช่มาใช้อาชีพตำรวจไปหากิน ตนขอให้ความมั่นใจในฐานะผู้นำของกองบังคับการตำรวจทางหลวงว่าจะแก้ปัญหาให้ดีที่สุด


ทั้งนี้หากประชาชนมีเบาะแสหรือ ต้องการร้องเรียน สามารถแจ้งได้ที่เฟซบุ๊กตำรวจทางหลวงได้ตลอดเวลา
 

logoline