svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ "วิโรจน์" อุกกาบาต ทลายระบบส่วย

"พิธา" โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ "วิโรจน์" อุกกาบาต ทลายระบบส่วย ระบุ "ก้าวไกล" ได้รับร้องเรียน ส่วยทางหลวง หลายกรณี แจง ไม่แฟร์ กับผู้ประกอบการที่สุจริต

28 พฤษภาคม 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ภายหลังกรณีข่าว “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาเคลื่อนไหวแฉภาพสติกเกอร์ที่แปะอยู่บนรถบรรทุก ที่มีเป็นสัญลักษณ์ให้ผ่านทางได้แบบไม่ต้องเสียเงิน อีกทั้งไม่ต้องชั่งน้ำหนักให้เสียเวลา จนเกิดกระแสวิพากวิจารณ์ จนทำให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย( กทพ.) ออกมาชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นผู้จัดทำ สติกเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้าติดรถบรรทุก พร้อมย้ำว่า ช่องทาง easy pass บนทางด่วน ใช้ได้เฉพาะรถยนต์ 4 ล้อเท่านั้น ส่วนรถบรรทุกมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป รวมถึงรถยนต์ 4 ล้อ ที่ไม่มีบัตร Easy Pass จะไม่สามารถผ่านช่อง Easy Pass บนทางพิเศษ ได้ในทุกกรณี

\"พิธา\" โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ \"วิโรจน์\" อุกกาบาต ทลายระบบส่วย

โดยนายพิธา ระบุข้อความว่า จริงๆ ก้าวไกลได้พบปะหารือร่วมกับสมาคมขนส่งทางบกอยู่หลายครั้ง ทางสมาคมได้ร้องเรียนและแนบหลักฐาน ส่วยทางหลวง ไว้อยู่หลายกรณี ใครไม่จ่ายก็โดนเรียกตรวจตลอด ส่วนใครจ่ายก็ไม่เคยโดนเรียกตรวจเลย

ปัญหาส่วย ทุจริตคอรัปชัน ทำให้ผู้ประกอบการที่ทำทุกอย่างถูกต้องสุจริตรู้สึก “ไม่แฟร์” เพราะเป็นการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ประเทศไทยเราเสียโอกาสพัฒนากันมาเท่าไหร่แล้วกับปัญหาการทุจริตคอรัปชัน?

 

\"พิธา\" โพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ \"วิโรจน์\" อุกกาบาต ทลายระบบส่วย

หลังจากนี้ เตรียมพบกับ ว่าที่ส.ส.วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ผู้ที่ถูกขนานนามว่า เป็นดาวรุ่ง ดาวฤกษ์ ดาวอะไรก็แล้วแต่ แต่ผมเห็นว่าเป็น “อุกกาบาต” มาทลายระบบส่วยให้หมดไปจากประเทศไทย

พร้อมระบุด้วยว่า กาก้าวไกลมาแล้ว ประเทศไทยต้องไม่เหมือนเดิม!

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ตั้งคำถามว่า

“ทำไมรถบรรทุกหลายคันถึงมีสติกเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็ไม่เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติกเกอร์ตกแต่งรถ บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้วก็เป็นแค่สติกเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ”

สติ๊กเกอร์อันนี้ มันไม่ใช่ Easy Pass ของการทางพิเศษ (กทพ.) อยู่แล้วครับ แต่เป็น Easy Pass แบบพิสดาร ที่ออกโดยองค์กรลึกลับ ที่สามารถทำให้รถบรรทุก ไม่ว่าจะขนดิน ขนหิน ขนทราย หรือบรรทุกของหนักแค่ไหน ก็ขับผ่านไปได้แบบฉลุย เผลอๆ บางที เอามาใช้ขนของผิดกฎหมาย ก็ได้ด้วยนะครับ

ถ้าการทางพิเศษ (กทพ.) ต้องการความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไก และระบบการทำงานของสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารอันนี้

ผมก็ไม่แน่ใจว่ากองบังคับการตำรวจทางหลวง จะมีข้อมูลหรือเปล่า แต่ลองไปติดต่อสอบถามดูก่อนได้ครับ

ขณะที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ออกมาแจงว่า การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. ได้ออกมาชี้แจงถึงสติกเกอร์ดังกล่าวระบุว่า "ตามที่เพจ Facebook ของ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์กรณีรถบรรทุกหลายคันติดสติกเกอร์พระอาทิตย์สีฟ้า ที่สามารถเข้าผ่านทางในช่อง Easy Pass ได้อัตโนมัติ ทำให้มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากเกิดความสับสน และเข้าใจผิดในการใช้งานระบบ Easy Pass บนทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทยนั้น

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ออกมาชี้แจงว่า สติกเกอร์ดังกล่าว กทพ.ไม่ได้เป็นผู้จัดทำขึ้น และช่องทาง Easy Pass ของ กทพ.เปิดให้บริการเฉพาะรถ 4 ล้อ เท่านั้น รถบรรทุกมากกว่า 4 ล้อขึ้นไป รวมถึงรถ 4 ล้อ ที่ไม่มีบัตร Easy Pass ไม่สามารถผ่านช่อง Easy Pass ได้ในทุกกรณี