svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน

29 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปมร้อนแรง"ส่วยสติกเกอร์" ติดรถบรรทุกคันไหน ผ่านด่านได้ฉลุยทั่วประเทศไทย ล่าสุดพบว่ามีการอัปเดตเวอร์ชันทั้งๆที่เพิ่งถูกแฉ รายละเอียดความเป็นมาเป็นอย่างไร "เนชั่นออนไลน์"รวบรวมไว้ที่นี่

29 พฤษภาคม 2566 ปม"ส่วยสติกเกอร์"ร้อนระอุ เมื่อ วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ส.ส. พรรคก้าวไกล ออกมาแฉอย่างต่อเนื่อง กรณีรถบรรทุกไม่ว่าคันไหน เมื่อติด "สติ๊กเกอร์ส่วย" ซึ่งทำเป็นรูปพระอาทิตย์ยิ้ม ตัวรูปการ์ตูน และมีอีกหลากหลายรูปแบบ สามารถผ่านได้ทุกด่าน ไม่ว่าจะบรรทุกน้ำหนักเกินแค่ไหนก็ตาม

ร้อนถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เก้าอี้ร้อน สั่งตำรวจทางหลวง ตรวจสอบโดยด่วน หากพบตำรวจเกี่ยวข้อง ดำเนินการทางวินัย-อาญา อย่างเด็ดขาด

ขณะที่ "ทิม พิธา" นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ออกโพสต์เฟซบุ๊ก ชี้ "วิโรจน์" คือ อุกกาบาต ทลายระบบส่วย ระบุ "ก้าวไกล" ได้รับร้องเรียน ส่วยทางหลวง หลายกรณี แจงยิบไม่แฟร์กับผู้ประกอบการที่สุจริต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก "Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร" ยังคงแฉ "ส่วยสติกเกอร์" อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเวลา 02.52 น. วันนี้ (29 พ.ค.) ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูป ระบุว่า..

สติ๊กเกอร์ #พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง เดือน 5 เอ๊ย! version 5.0 ยังอยู่ระหว่างการเช็คบิลแท้ๆ นี่ก็ยังอุตส่าห์กล้า Update Firmware เป็นเดือน 6 เอ๊ย! version 6.0 อีกหรือครับเนี่ย
.
ผู้ผลิตสติ๊กเกอร์ ก็คงแค่ผลิตออกมา ตามความเคยชินที่ทำมาเป็นสิบๆ ปี แต่ผมเชื่อว่า กรมทางหลวง และกองบังคับการตำรวจทางหลวง ไม่น่าจะยอมให้สติ๊กเกอร์ #พระอาทิตย์ยิ้มแฉ่ง version 6.0 มาติดบนกระจกรถบรรทุก เย้ยกฎหมาย อย่างแน่นอนครับ
สติ๊กเกอร์ส่วย ล่าสุดมีอัปเดตเวอร์ชันใหม่

  เปิดไทม์ไลน์ แฉ"ส่วยสติกเกอร์"  
นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส. พรรคก้าวไกล เริ่มเปิดประเด็นส่วยสติกเกอร์ในเพจเฟซบุ๊ก เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 26 พ.ค. 2566 โดยระบุว่า..

[ เห็นสติ๊กเกอร์ Easy Pass แบบใหม่ ติดตามรถบรรทุก อยากบอกว่า เบาได้เบา เลิกได้เลิก นะครับ ]
ทำไมรถบรรทุกหายคัน ถึงมีสติ๊กเกอร์แบบนี้ติดเอาไว้ ดูแล้วก็เห็นจะเท่อะไร ไม่น่าจะใช่สติ๊กเกอร์ตกแต่งรถ

บางคนก็บอกว่ามันเป็นระบบ Easy Pass แต่ผมดูแล้ว ก็เป็นแค่สติ๊กเกอร์เรียบๆ ไม่น่าจะมีระบบอิเล็กทรอนิกส์อะไร แต่ก็มีคนยืนยันว่ามันเป็น Easy Pass จริงๆ ถ้าติดแล้วผ่านฉลุยจริงๆ

เอาเป็นว่าเดี๋ยวผม พร้อมทีมงานจะลงไปสืบเสาะหาข้อมูลดูว่า ระบบ Easy Pass แบบนี้ มันมีกลไกการชำระค่าผ่านทางกันยังไง โยงใยไปถึงใครบ้าง

ผมบอกไว้ตรงนี้ ก็แล้วกันนะครับอะไรที่รู้อยู่แก่ใจ  เบาได้เบา เลิกได้ก็เลิก เถอะนะครับ
ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน
ในเวลาต่อมา เมื่อเวลา 00.24 น. วันที่ 28 พ.ค. 2566 เฟซบุ๊กของ วิโรจน์ ได้แชร์ภาพ กทพ.ชี้แจงกรณี ส.ส.พรรคก้าวไกล โพสต์รูปสติ๊กเกอร์ว่า สามารถใช้ช่างทาง Easy Pass ได้ พร้อมระบุข้อความว่า..  

[ ขอขอบคุณการทางพิเศษ (กทพ.) ที่ช่วยขยี้ ]
.
สติ๊กเกอร์อันนี้ มันไม่ใช่ Easy Pass ของการทางพิเศษ (กทพ.) อยู่แล้วครับ แต่เป็น Easy Pass แบบพิสดาร ที่ออกโดยองค์กรลึกลับ ที่สามารถทำให้รถบรรทุก ไม่ว่าจะขนดิน ขนหิน ขนทราย หรือบรรทุกของหนักแค่ไหน ก็ขับผ่านไปได้แบบฉลุย เผลอๆ บางที เอามาใช้ขนของผิดกฎหมาย ก็ได้ด้วยนะครับ
.
ถ้าการทางพิเศษ (กทพ.) ต้องการความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับกลไก และระบบการทำงานของสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารอันนี้
.
ผมก็ไม่แน่ใจว่ากองบังคับการตำรวจทางหลวง จะมีข้อมูลหรือเปล่า แต่ลองไปติดต่อสอบถามดูก่อนได้ครับ
ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน
ขณะที่ในช่วงสายของวันที่ 28 พ.ค.2566 นายวิโรจน์ แฉ "ส่วนสติ๊กเกอร์" ในหัวข้อ Easy Pass พิสดารมีหลายรุ่น พร้อมภาพประกอบ มีข้อความระบุว่า..

[ Easy Pass พิสดารมีหลายรุ่น ติดปุ๊บ ผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา #ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ ]
มีคนให้ข้อมูลกับผมว่า Easy Pass พิสดาร นี่มีหลายรูปแบบมาก มีคนร่ำลือกันว่า ต่อให้บรรทุกเป็น 100 ตัน ก็ขับผ่านฉลุย แถมไม่ต้องเสียเวลาชั่ง
.
กลไกคือ จะมีองค์กรลึกลับไปไล่เคลียร์ แล้วเหมาจ่ายไปก่อน จากนั้นก็จะผลิตสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร (ที่ไม่เกี่ยวกับการทางพิเศษ) ออกมา แล้วนำมาจำหน่ายให้กับรถบรรทุกต่างๆ ในราคาหลักพันบาทต่อเดือน ตามระยะทาง และจำนวนด่าน อย่างเช่น สติ๊กเกอร์ Easy Pass รุ่นกระต่ายน้อยคอยรัก แบบนี้ดวงละ ประมาณ 3,000 บาทต่อเดือนครับ
.
สติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดารแบบนี้ ไม่มีกลไกอิเล็กทรอนิกส์อะไร ใช้แค่ตาสังเกต เห็นปุ๊บ เป็นอันว่ารู้กัน ไม่ต้องเลิ่กลั่ก แต่รับรองผ่านฉลุย ลุยไม่ยั้ง ไม่ต้องชั่งให้เสียเวลา
ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน
ต่อมาวันเดียวกัน เมื่อเวลา 11.18 น. ได้แชร์คลิปวิดีโอ ข่าวจากสถานโทรทัศน์ PPTV และข้อความระบุว่า..

PPTV สรุปเรื่องสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร ได้ครบถ้วนมาก ติดตามดูได้ที่ https://youtu.be/Tlpnw-U9wbs ครับผม
.
อีกไม่กี่วันข้างหน้า ผมได้นัดหมายหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง และกลุ่มรถบรรทุก เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหานี้ อย่างเป็นระบบ 
#ทำงานต่อไม่รอแล้วนะ
.
ซึ่งต้องครอบคลุมทั้งการจัดการกับการรีดไถส่วยทางหลวง ระบบที่ตรงไปตรงมา มีความเป็นธรรมกับ ทั้งผู้ประกอบการรถบรรทุก และประชาชนผู้ขับขี่ยวดยานบนนเส้นทางหลวง ไปอย่างควบคู่กัน
.
ปัญหานี้เป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะจำนวนรถบรรทุกในประเทศไทย ปัจจุบันมีมากกว่า 1 ล้านคัน ถ้ารถบรรทุกสักครึ่งหนึ่ง ต้องมาถูกรีดไถค่า Easy Pass พิสดารแบบนี้ เดือนละ 3,000-5,000 บาท นี่เท่ากับว่าปีๆ หนึ่ง มูลค่าการคอร์รัปชั่น นี่อาจจะมากกว่า 20,000 ล้านบาท เลยทีเดียว
.
ถ้าเราขจัดปัญหานี้ได้ ผู้ประกอบกิจการขนส่ง ก็จะมีต้นทุนลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สามารถตรึงราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนก็จะแบกรับภาระค่าครองชีพลดลง ในขณะเดียวกัน ถนนหนทางต่างๆ ก็จะชำรุดน้อยลง การขับขี่ยวดยานของประชาชนท่านอื่นๆ ก็จะปลอดภัยมากขึ้น ประหยัดงบประมาณที่ต้องใช้ในการซ่อมบำรุงถนนหนทางให้น้อยลง รัฐบาลก็จะมีงบประมาณไปปรับปรุง ให้ประชาชนได้รับสวัสดิการที่ดีขึ้น
.
ขอบอกเอาไว้ตรงนี้ว่า
.
"ไม่ต้องส่งใครมาเคลียร์ ถ้ายังไม่เลิก เอาเวลาไปเตรียมพรีเซ้นเตชั่น เปิดตัวสติ๊กเกอร์ Easy Pass ครบทั้งคอลเล็กชัน ที่ ป.ป.ช. จะดีกว่า
.
แล้วก็ไม่ต้องเอาเงินมาเสนอ กอดเงินของคุณไว้แน่นๆ แล้วรอให้  ป.ป.ง. มายึดทรัพย์ ก็แล้วกัน"
ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน
นอกจากการแฉ "ส่วยสติกเกอร์" ในรูปแบบต่างๆแล้ว ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ เวลา 13.33 น. ยังได้เปิดการสนทนาจากแชต จากแอผพลิเคชันไลน์ มีเนื้องหา "ขอให้แกะสติกเกอร์ที่ติดรถบรรทุกทุกคันออกให้หมด" มีรายละเอียดดังนี้..

ล่าสุด มีการสั่งแกะสติ๊กเกอร์รุ่น #กระต่ายน้อยคอยรัก แล้วนะครับ
.
แกะให้หมดทุกรุ่นไปเลยครับ ทั้ง ตะวันยิ้มแฉ่ง ไจแอ้นท์ กังฟูแพนด้า ฯลฯ
.
ช่วงนี้รบกวนประชาชน ช่วยส่องหาสติ๊กเกอร์ติดรถบรรทุกให้ผมทีนะครับ เจอเมื่อไหร่ถ่ายรูป พร้อมระบุให้หน่อยครับว่าเจอที่จังหวัดไหน อำเภออะไร ทางหลวงเส้นไหน กิโลเมตรที่เท่าไหร่ 
.
ผมกำลังรวบรวมสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร ให้ครบทุกคอลเล็กชั่นทั่วไทย ใครยังไม่เลิก จะได้เช็คบิลกันให้จบๆ กันไปครับ
ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน
ต่อมาเมื่อเวลา 15.58 น. ได้แชร์โพสต์จากเพจเฟซบุ๊ก "Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" พร้อมข้อความระบุว่า..

เรื่อง #ส่วยทางหลวง ต้องหาแนวทางในการปราบปรามให้ได้ครับ ที่ทำกันอย่างโจ๋งครึ่ม ทำกันจนเป็นเรื่องปกติ นี่ต้องหมดไป ส่วนที่ยังไม่ยอมเลิก ยังจะดื้อแิบทำ ก็ต้องเอาให้หัวซุกหัวซุนที่สุดให้ได้ครับ
.
จับได้เมื่อไหร่ ส่ง ป.ป.ช. เช็คบิล เอาเข้าคุก เงินสีเทาที่รีดนาทาเร้นเขามา ก็ต้องให้ ป.ป.ง. ยึดทรัพย์ให้หมด
ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน
ส่งท้ายวันที่ 28 พ.ค.2566 ได้เปิดภาพ "สติกเกอร์ส่วย" เพิ่มเติม พร้อมข้อความระบุว่า

มีสติ๊กเกอร์ Easy Pass พิสดาร รุ่น #เรารักประเทศไทย ด้วยนะครับ
.
คนที่ผลิตคงจะเป็น "คนดีย์" มากแน่ๆ คนดีย์แบบนี้ ป.ป.ช. คงอยากเจอตัวมากเลยล่ะครับ
ไทม์ไลน์ วิโรจน์ แฉ"ส่วยสติ๊กเกอร์" รถบรรทุกผ่านฉลุย ล่าสุดอัปเดตเวอร์ชัน
ที่มา : Wiroj Lakkhanaadisorn - วิโรจน์ ลักขณาอดิศร

logoline