svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กโจ๊ก"สอบกรมโรงงาน มาตรการควบคุม"ไซยาไนด์" หากพบบกพร่องถูกดำเนินคดี

08 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" สอบ "กรมโรงงาน" ปมการนำเข้า ควบคุม และกำกับดูแล"ไซยาไนด์" หากพบบกพร่องต้องถูกดำเนินคดี พร้อมเตรียมพิจารณาสำนวนมีใครเข้าข่ายร่วมกระทำผิดกับเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนหมายจับ"แอม ไซยาไนด์"สน.ทองหล่อ คาดออกได้วันพรุ่งนี้

8 พฤษภาคม 2566 ความคืบหน้าคดีฆาตกรรมต่อเนื่อง ด้วยการวางยาไซยาไนด์ของ “แอม ไซยาไนด์” หรือ นางสรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 คน กระทั่งมีการขยายผลการสอบสวนถึงวที่มาของยาไซยาไนด์ กระทั่งปรากฎชื่อของ “ไอซ์ ปรีชญา” ดาราสาว 100 ล้าน เป็นหนึ่งในผู้สั่งซื้อล็อตเดียวกับ“แอม” และได้เข้าให้ปากคำตำรวจในฐานะพยาน ตามข่าวที่เสนอไปก่อนหน้านี้ 

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประชุมร่วมกับชุดคลี่คลายคดีนางสรารัตน์ หรือ “แอม ไซยาไนด์” ผู้ต้องหาฆาตกรรมต่อเนื่อง โดยได้เรียก กรมโรงงานอุตสาหกรรม นำโดยนายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่กรมโรงงาน มาให้ข้อมูลหลังจากช่วงสัปดาห์ก่อน ตำรวจร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบโรงงานที่ผู้ต้องหาสั่งซื้อไซยาไนด์มาก่อเหตุ และตรวจพบว่ามีการจำหน่ายต่อไปให้กับผู้ซื้อกว่า 100 ราย 

โดยวันนี้ ทางกรมโรงงาน ระบุก่อนเข้าชี้แจงเพียงว่า "ในวันนี้ทางตำรวจได้เรียกมาให้ข้อมูลแต่ไม่รู้ว่าจะมีการสอบถามประเด็นใดบ้าง"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

\"บิ๊กโจ๊ก\"สอบกรมโรงงาน มาตรการควบคุม\"ไซยาไนด์\" หากพบบกพร่องถูกดำเนินคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นที่ชุดคลี่คลายคดีจะสอบถามกับกรมโรงงาน คือจะให้กรมโรงงานชี้แจงเอกสาร รายละเอียดทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้าไซยาไนด์ ทั้งบริษัทผลิต โรงงานที่นำเข้า วัตถุประสงค์ของการนำเข้าและนำไปใช้ และการครอบครองไซยาไนด์ รวมถึงข้อกำหนดต่างๆ เพื่อตรวจสอบดูว่าเจ้าหน้าที่กรมโรงงานฯบกพร่องด้วยหรือไม่

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ให้สัมภาษณ์ ก่อนเข้าประชุมว่าในวันนี้ได้เรียกกรมโรงงานอุตสาหกรรมมาชี้แจงรายละเอียด โดยเฉพาะเรื่องของการควบคุมและการกำกับดูแล เพราะไซยาไนด์มีไว้สำหรับอุตสาหกรรม และเพื่อศึกษาวิจัยเท่านั้น หากพบว่าการที่ไซยาไนด์หลุดลอดออกไปจากความบกพร่องของเจ้าหน้าที่รัฐก็จะมีความผิดด้วย เหมือนกับกรณีเรื่องปืนหาย ที่ผู้กำกับการสถานีตำรวจนั้นๆจะต้องได้รับโทษ 157 ในฐานะผู้บังคับบัญชา และโรงงานที่นำเข้าไซยาไนด์ เบื้องต้นยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใด ซึ่งจะมีการประชุมในวันนี้ก่อน

ส่วนความคืบหน้นทางคดี วันนี้เป็นการเรียกประชุมที่กองปราบปรามทั้งหมดตามคำสั่งของผู่บัญขาการตำรวจแห่งชาติ ที่ให้นำสำนวนคดีมารวมไว้ที่กองปราบปราม และเบื้องต้นขณะนี้ ยังไม่มีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับใคร แต่ยอมรับว่าในช่วง 4 วันที่ผ่านมาคดีมีความคืบหน้าไปมาก ทั้งการขยายผลในทางคดี และคาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจนว่า จะมีใครเกี่ยวข้องกับการร่วมกันฆ่าหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน
\"บิ๊กโจ๊ก\"สอบกรมโรงงาน มาตรการควบคุม\"ไซยาไนด์\" หากพบบกพร่องถูกดำเนินคดี

ส่วนคดี นางสาวมณฑาทิพย์ ขาวอินทร์ หรือ “ทราย” ที่เสียชีวิตในพื้นที่ สน.ทองหล่อ วันพรุ่งนี้ จะทำการสอบปากคำแพทย์นิติเวช เพื่อประกอบสำนวนคดี หลังจากนั้นคาดว่าจะสามารถออกหมายจับแอมเพิ่มในคดีนี้ได้

ส่วนในวันพุธที่ 10 พ.ค.นี้ จะเรียกบุคลากรทางการแพทย์ มาสอบปากคำในฐานะผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ เพื่อขอความเห็นภาพรวมของคดีที่เกี่ยวข้องกับทางการแพทย์และการใช้สารไซยาไนด์ทั้งหมด ที่สโมสรตำรวจ เนื่องจากผู้เชี่ยวชาญจะต้องใช้ขึ้นศาลด้วย

ขณะที่ การสอบปากคำพ่อแม่ของ พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ รองอ๊อฟ อดีตรองผู้กำกับการสอบสวน สภ.สวนผึ้ง อดีตสามีของแอมนั้นพบว่าให้การเป็นประโยชน์ แต่ไม่สามารถเปิดเผยคำให้การได้ เพราะจะกระทบกับรูปคดี

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังเปิดเผยถึง การสอบปากคำนอมินีที่มีชื่อบนกล่องพัสดุว่าเป็นคนสั่งซื้อไซยาไนด์ให้แอม ด้วยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำไว้ทั้งหมดแล้ว แต่ขอยังไม่ให้ข้อมูลรายละเอียดในสำนวนเรื่องคำให้การ เพราะเป็นประเด็นสำคัญในสำนวน แต่เขายอมรับว่าแอมเป็นคนสั่งแต่ที่เขามีชื่อปรากฎเขาไม่ได้เป็นคนสั่ง เพราะเขาไม่รู้ ซึ่งเบื้องต้นนอมินีคนนี้ยังไม่พบว่าเข้าข่ายความผิด
\"บิ๊กโจ๊ก\"สอบกรมโรงงาน มาตรการควบคุม\"ไซยาไนด์\" หากพบบกพร่องถูกดำเนินคดี

logoline