svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก มั่นใจ คดี "แอม ไซยาไนด์" หลักฐานมัดแน่นเอาผิดได้

05 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง ผบ.ตร. ประชุมความคืบหน้าคดี "แอม ไซยาไนด์" เผย คืบหน้าไปแล้ว 80 เปอร์เซ็น มั่นใจพยานหลักฐานเอาผิดได้ ส่วนกรณีคำอ้าง "ไอซ์ ปรีชญา" ฟังไม่ขึ้น แต่รอสอบปากคำก่อน เตรียมเชิญ ผอ.กรมโรงงาน ชี้แจงการนำเข้าไซยาไนด์ทั้งหมด

5 พฤษภาคม 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าคดี "แอม ไซยาไนด์" กับทีมสืบสวนสอบสวนคลี่คลายคดี ที่ กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 7

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า จากการประชุมฝ่ายสืบสวนสอบสวน ทั้ง 15 คดี มีความคืบหน้าไปมาก โดยวันพรุ่งนี้ (6 พฤษภาคม) ตนเองจะไม่เข้าไปที่เรือนจำแล้ว เพราะเจ้าตัวเขาไม่รับสารภาพ แต่ยืนยันได้ว่าพยานหลักฐานขณะนี้มีเพียงพอ มัดตัวแอมได้อย่างแน่นอน  ส่วนทนายความจะว่าอย่างไรก็ว่าไป เพราะไม่มีทนายความคนไหนที่บอกว่าสู้คดีไม่ได้ ตอนติดคุกทนายเขาไม่ได้ติดด้วย

บิ๊กโจ๊ก มั่นใจ คดี \"แอม ไซยาไนด์\" หลักฐานมัดแน่นเอาผิดได้

การที่แอมร้องขอพบทนาย ซึ่งระบุว่าเป็นบุคคลที่ไว้ใจนั้น ก็ไม่ได้เกินความคาดหมาย เพราะตนเองไม่ได้รอตรงนี้ เพราะมีการรวบรวมพยานหลักฐานไปถึง 80% แล้ว เขาจะให้การหรือไม่ให้การยังไงก็ไม่มีประโยชน์สุดท้ายเขาจะยอมจำนวนกับหลักฐานพวกนี้เอง ส่วนที่มองว่าทนายมีความพยายามจะช่วยเหลือแอมทุกคดีนั้น เท่าที่ทราบ ทนายกับแอมเขาเป็นเพื่อนกันและสนิทกันมากอยู่แล้ว การจะว่าความให้ลูกความก็ไม่ผิด

วันนี้อย่าคิดว่าแอมไม่ได้อยู่ด้วยช่วงตาย แล้วจะเอาผิดไม่ได้ เพราะมีการเชื่อมโยงไทม์ไลน์ทั้งหมดว่ามาเจอกัน โดยไม่จำเป็นต้องมีภาพการมาเจอกันก็ได้ และการรู้จักกันก็สามารถไล่ความเชื่อมโยงได้หมด ซึ่งเทคนิคแบบนี้เป็นเทคนิคที่แอม ไม่ได้คิดเอง แต่มีตำรวจบอก แล้วตำรวจคนนั้นต้องรู้เรื่องงานสอบสวน แต่จะตัดช่วงเวลาไหนออกก็ตามก็ยังคงมีร่องรอยเหลืออยู่

ส่วนจะมีการออกหมายจับ พ.ต.ท.วิฑูรย์ รังสิวุฒาภรณ์ หรือ รองอ๊อฟ อดีตสามีแอมเพิ่มเติมอีกไม่นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า วันนี้ตำรวจกำลังหาหลักฐาน และรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ หากเพียงพอเมื่อไหร่ก็จะขอศาลออกหมายจับ

ทั้งนี้ ตนเองได้นัดหมายการประชุมอีกครั้ง วันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม เวลา 18.00 น. เพื่อไล่ดูพยานหลักฐานของฝ่ายสืบสวน และวันจันทร์ ที่ 8 พฤษภาคม เวลา 10.00 น. ได้นัดประชุมฝ่ายสอบสวน เพื่อนำพยานหลักฐานทั้งหมดมารวมกัน เพื่อให้คดีนี้มีความรัดกุมรอบคอบ และเก็บรายละเอียดได้หมด

บิ๊กโจ๊ก มั่นใจ คดี \"แอม ไซยาไนด์\" หลักฐานมัดแน่นเอาผิดได้

สำหรับประเด็นของ ดาราสาว ไอซ์ ปรีชญา ที่สั่งซื้อสารไซนาไนด์ ทางออนไลน์ไปโดยอ้างว่า เพื่อไปกำจัดสัตว์มีพิษในบ้านนั้น ฟังขึ้นหรือไม่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุว่า ฟังไม่ขึ้น คงต้องเรียกมาสอบปากคำก่อน และในวันจันทร์ที่ 8 พฤษภาคม ได้เชิญ ผอ.กรมโรงงาน มาให้ข้อมูลและรายละเอียด ในการนำเข้าไซยาไนด์ และข้อมูลบริษัทที่นำเข้าทั้งหมดด้วยว่า แต่ละบริษัทมีวัตถุประสงค์นำเข้าอะไรบ้าง

วัตถุประสงค์หลักคือการนำมาศึกษาวิจัย และนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ แม้ไม่ได้ระบุว่าห้ามจำหน่าย แต่วัตถุประเภทนี้เป็นวัตถุควบคุม จึงต้องมาดูว่าคนครอบครองว่ามีความผิดหรือไม่ และบริษัทต่าง ๆ มีความผิดหรือไม่ แล้วเจ้าหน้าที่รัฐก็ คือกรมโรงงานอุตสาหกรรม บกพร่องหรือไม่ หากพบว่าบกพร่องก็จะต้องดำเนินการคดีอาญา ม.157 ด้วย

logoline