svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.บุกทลายเครือข่าย “มาเฟียบาบู” หลอกขายสินค้าปลอมกลางห้างดัง

22 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กต่อ”สั่ง ตำรวจชุดปราบปรามลิขสิทธิ์ บุกทลายเครือข่าย“มาเฟียบาบู” ลักลอบขายสินค้าเลียนแบบ หลอกขายนักท่องเที่ยว กลางห้างดัง ย่านปทุมวัน ยึดของกลางรองเท้าปลอม 591 คู่ พบมูลค่าเสียหาย กว่า 5 ล้านบาท

22 มีนาคม 2566 สืบเนื่องจากศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ศปลป. ตร.) ได้รับเบาะแสว่า มีเครือข่ายขบวนการมาเฟีย เชื้อสายอินเดีย ชื่อว่า “บาบู” ลักลอบนำสินค้าแบรนด์เนม รองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า นาฬิกา เลียนแบบสินค้าแบรนด์ดัง มาหลอกขายให้คนไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ในห้างดัง ย่านปทุมวัน โดยหลอกลวงว่าเป็นสินค้าหิ้ว หรือ สินค้าเอาท์เล็ท โดยเครือข่ายนี้ ส่งของกว่า 30 ร้านค้าในบริเวณใกล้เคียง

ตร.บุกทลายเครือข่าย “มาเฟียบาบู” หลอกขายสินค้าปลอมกลางห้างดัง

ล่าสุด พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.อำนาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. พร้อมชุดทำงานชุด ศปลป.ตร. ขออนุมัติหมายค้นจากศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศกลาง ประสานสนธิกำลัง 191 ปอศ. และพื้นที่เข้าตรวจค้น ห้องเช่า ชั้น 3 ของศูนย์การค้า ย่านปทุมวัน เป็นที่เก็บสินค้าปลอม ประเภทรองเท้าเลียนแบบเครื่องหมายการค้ายี่ห้อดัง หรือเรียกว่า "งานก็อปเกรดเอ" ไว้เป็นจำนวนมาก พบชาวต่างชาติเครือข่าย “มาเฟียบาบู” เป็นผู้เฝ้าห้องสินค้า 2 คน

จากนั้นตำรวจจึงแสดงหมายค้น และขอเข้าตรวจค้นในห้องที่ดัดแปลงเป็นที่เก็บสินค้า พบของกลาง เป็นรองเท้าปลอมเครื่องหมายการค้าจากอเมริกาและยุโรป 591 คู่ ซึ่งสินค้าบางส่วนได้กระจายไปยังร้านค้าที่สั่งซื้อไว้แล้ว 

ตร.บุกทลายเครือข่าย “มาเฟียบาบู” หลอกขายสินค้าปลอมกลางห้างดัง

จากการสอบถามผู้ที่เฝ้าห้องเก็บสินค้า รับว่า สินค้าปลอมนี้ จะส่งไปขายโดยให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และบอกว่าเป็นของแท้ โดยจะจำหน่ายในราคาคู่ละ 2,000 – 8,000 บาท แล้วแต่ความนิยมแต่ล่ะรุ่น มูลค่าความเสียหายในครั้งนี้กว่า 5,000,000 บาท ส่วนความเสียหายจากการหลอกลวงนักท่องเที่ยวยังประเมินไม่ได้

ก่อนแจ้งข้อหาในข้อหา “ร่วมกันมีไว้เพื่อจำหน่าย ซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมและเลียนของบุคคลอื่น ที่ได้จดทะเบียนใว้ในราชอาณาจักร” และนำตัว พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย หลังตจากนี้จะสืบสวนขยายผลดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องตามเส้นเงินที่ตรวจพบต่อไป

ตร.บุกทลายเครือข่าย “มาเฟียบาบู” หลอกขายสินค้าปลอมกลางห้างดัง

logoline