svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชูวิทย์ย้ำ "ภูมิใจไทย" ต้นเหตุครม.ถอนวาระรถไฟฟ้า สีส้ม

15 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชูวิทย์ เปิดแฉ การล็อคสเปค “รถไฟฟ้า สีส้ม” ต้นเหตุ ครม.ถอนวาระการพิจารณาโครงการ ย้ำปฏิเสธรับงาน "บีอีเอ็ม" เตรียมออกรณรงค์ ตัดเสื้อ ทำสมุด แจก ปชช.ตัดคะแนนเสียง "ภูมิใจไทย" ศุกร์นี้เสนอ กกต.ยุบพรรค

15 มีนาคม 2566 นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ตั้งโต๊ะแถลงข่าว กรณีที่ประชุม ครม.ได้ถอนวาระการพิจารณาโครงการรถไฟฟ้า สายสีส้ม ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พูดผิดในประเด็นที่ระบุว่า ไม่มีการล็อกสเปคเพราะศาลปกครองตัดสินแล้ว แต่ที่จริงแล้ว ศาลปกครองสูงสุดตัดสินเรื่องการแก้ไขหลักเกณฑ์ ปี256363 จากหลักเกณฑ์ต้องถูกและดี เป็นใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา ส่วนประเด็นการล็อคสเปคเป็นเรื่องที่ถูกยื่นเข้าไปในปี 2565 และศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีการตัดสินในประเด็นดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:


ชูวิทย์ย้ำ \"ภูมิใจไทย\" ต้นเหตุครม.ถอนวาระรถไฟฟ้า สีส้ม

นอกจากนี้ ยังมีคดีค้างอยู่ที่ศาลปกครองอีก 2 คดี คือการยกเลิกการประมูลโดยมิชอบเมื่อปี 2563 โดยชั้นต้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แพ้คดี ขณะนี้คดีอยู่ที่ศาลปกครองสูงสุด ส่วนคดีที่ 2 คือการล็อคสเปคครั้งที่ 2 ยังอยู่ในชั้นพิจารณาของศาลปกครอง

ทั้งนี้ ตนไม่ได้เข้าข้างหรือสนับสนุน BTS หาก "ช. การช่าง" ลดราคาการประมูลมาตนก็พร้อมจะเชียร์ ขณะที่ผลตอบแทนที่ให้รัฐบาลก็มีมูลค่าที่ต่างกัน BTS ให้ผลตอบแทน 70,000 ล้านบาท แต่ BEM ให้ผลตอบแทน 7,000 กว่าล้านบาท แต่รัฐบาลกลับเลือกบริษัทที่ให้ผลตอบแทนน้อยกว่า เพื่อรับส่วนต่างในการใช้ในการหาเสียง

ชูวิทย์ย้ำ \"ภูมิใจไทย\" ต้นเหตุครม.ถอนวาระรถไฟฟ้า สีส้ม

ตนจึงต้องดำเนินการในนามของประชาชนออกรณรงค์ทำลายเสียง และในวันศุกร์นี้ตนจะเดินทางไปที่กกต.เพื่อยื่นเรื่องขอยุบพรรคภูมิใจไทย ที่ใช้นอมินีในการเข้ามารับงานประมูลในกระทรวงที่ตัวเองดูแล และขอให้มีการยุบพรรคก่อนเลือกตั้ง หากยุบพรรคหลังเลือกตั้งส.ส.ที่ได้รับเลือกมาจะเปลี่ยนไปสังกัดพรรคอื่นได้


สำหรับการทำลายเสียงนายชูวิทย์ระบุว่าตนจะจัดทำหนังสือที่รวบรวมผลงานของพรรคภูมิใจไทย โดยเป็นสมุดว่างเปล่า ผลิต 200,000 เล่ม เพื่อกระจายให้ประชาชนได้เห็นว่าผลงานของพรรคภูมิใจไทยคือความว่างเปล่า พร้อมจัดทำเสื้อยืดใครโกงชูชก / โนคอรัปชั่น แจกฟรี 2 แสนตัวตัวโดยจะแจกในจุดที่ตนไปทำลายเสียง

ชูวิทย์ย้ำ \"ภูมิใจไทย\" ต้นเหตุครม.ถอนวาระรถไฟฟ้า สีส้ม

จากนั้น นายชูวิทย์ได้เดินทางไปทำลายเสียงตามที่ให้สัมภาษณ์โดยลงพื้นที่บริเวณตลาดวังหลัง และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากพ่อค้าแม่ค้า ย่านตลาดวังหลัง พร้อมกับมีการประชาสัมพันธ์และเชิญชวนให้ประชาชนไม่ลงคะแนนเสียงให้พรรคภูมิใจไทย

ชูวิทย์ย้ำ \"ภูมิใจไทย\" ต้นเหตุครม.ถอนวาระรถไฟฟ้า สีส้ม

logoline