svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน"ปัดถอนวาระสายสีส้มเพราะ"ชูวิทย์"ออกมาแฉ

14 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน ชาญวีรกูล" ย้ำถอนวาระโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มออกจาก ครม. เพราะความเห็นของส่วนราชการ ปัด "ชูวิทย์" ออกมาแฉ แย้มตอนไม่เสร็จรัฐบาลนี้ ก็ต่อชุดหน้า แย้มเป็นนัยสัปดาห์ยังมีประชุมอีกหรา

14 มีนาคม 2566 "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการพิจารณาโครงการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม ว่า "นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ" รมช.คมนาคม ได้ถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุมในฐานะเจ้าของเรื่อง หากเห็นว่ายังไม่สมควรดำเนินการต่อ ก็มีสิทธิ์ที่จะถอนวาระได้ และเห็นว่า เหตุผลการถอนวาระเนื่องจากการรับฟังจากส่วนราชการ และรัฐมนตรีหลายคน อาจจะใช้วิจารณญานในการถอนเรื่อง ซึ่งครม.ไม่ได้พิจารณาเรื่องนี้

 

อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข

 

ส่วนจะมีการนำวาระนี้เข้าที่ประชุม ครม. อีกหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า "จะมีอีกเหรอ" 
ซึ่งก็แล้วแต่กระทรวงคมนาคม เพราะสัปดาห์หน้าก็ยังมีการประชุม ครม.

 

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่าเป็นไปได้ ว่าการประชุม ครม. วันนี้ (14มี.ค.) จะเป็นนัดสุดท้าย ก่อนจะมีการยุบสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับเรื่องใดเป็นพิเศษ หากมีการประชุม ครม. หลังยุบสภา ก็จะเป็นคณะรัฐมนตรีรักษาจนกว่ารัฐบาลใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ก็ยังมีการประชุม ครม. ทุกสัปดาห์ 

สำหรับการประชุม ครม. ในรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถนำวาระโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม มาพิจารณาอนุมัติได้ จะต้องรอรัฐบาลหน้าเป็นผู้พิจารณา แต่กระบวนการประมูลยังอยู่ แต่หากไม่ลงนาม ก็ไม่สามารถที่จะเริ่มก่อสร้างได้ 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวย้ำว่า เหตุที่ ครม. ถอนวาระนี้ออกไป ไม่เกี่ยวข้องกับกรณีที่ "นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์" ออกมาตั้งข้อสังเกตถึงกระบวนการทุจริตโครงการนี้ แต่ใน ครม. มีความกังวลเรื่องข้อกฎหมาย แต่คดีความที่ค้างอยู่ แม้บางคดีมีการตัดสินแล้ว แต่ยังมีการอุทรณ์อยู่ ซึ่งยังไม่มีคำพิพากษาลงมา

 

ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์  

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ทำให้คณะรัฐมนตรีบางท่าน กังวลและถอนออกไป มาจากความเห็นของส่วนราชการมากกว่า เช่น ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงบประมาณ ที่ให้ความเห็นมาว่า ควรรอให้มีคำพิพากษาก่อน ซึ่งหากเกินกรอบระยะเวลาที่กำหนดก็จะต้องมีการประมูลใหม่ ซึ่งปกติ มีการดิวราคาแล้ว แล้วกระบวนการยังไม่เสร็จ หน่วยงานมีสิทธิ์ทำหนังสือไปยังผู้เข้าประกวดราคา ว่ายินดีขยายกรอบระยะเวลาการดิวราคา 3-9 เดือน หรือแล้วแต่จะตกลงกัน หรือหากไม่ดิวแล้วก็มารับซองคืน  

 

\"อนุทิน\"ปัดถอนวาระสายสีส้มเพราะ\"ชูวิทย์\"ออกมาแฉ

 

"อย่าไปซีเรียส รัฐบาลนี้ไม่จบ ก็ต้องส่งไปรัฐบาลหน้า ยืนยันว่าอย่างไรก็ต้องสร้าง" นายอนุทิน กล่าว

logoline