svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมส่งสำนวน 116 ตม. ออกวีซ่าทุนจีนสีเทา ให้ ป.ป.ช. ไต่สวน

09 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมส่งสำนวนคดี 116 ตม. เอื้อประโยชน์ออกวีซ่าทุนจีนสีเทา ให้ ป.ป.ช. ไต่สวน มีเอกสารสำนวนมากกว่าแสนแผ่น ยันมี 3 นายพลตำรวจเพื่อนร่วมรุ่นเอี่ยวด้วย

9 มีนาคม 2566 พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล​ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ารับสำนวนคดี ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เอื้อประโยชน์ ออกวีซ่าให้กับทุนจีนสีเทา เพื่อตรวจสอบความเรียบร้อย ก่อนจะส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.เวฬุวัน จ.ขอนแก่น ในฐานะเจ้าของคดี พร้อมส่งมอบให้กับ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อพิจารณา ไตร่สวน ชี้มูลความผิดในวันนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล​ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สำนวนคดีในวันนี้ มีผู้ต้องหาเป็นข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 116 นาย แบ่งออกเป็นในฐานความผิด มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จำนวน 107 นาย ต่างกรรมต่างวาระ รวม 8,000 กรรม 

ส่วนในฐานความผิด มาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์อื่นใด โดยมิชอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบความเชื่อมโยง มีตำรวจที่เกี่ยวข้อง 9 นาย ขณะนี้ได้มีการสอบปากคำพยานไปแล้วกว่า 400 ปาก ซึ่งรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ในคดีทั้งหมดที่จะส่งมอบในครั้งนี้ กว่า 40 ลัง หรือจำนวนกว่า 1 แสนแผ่น โดยผู้ต้องหาทั้งหมด เป็นตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ,ชัยภูมิ ,ยโสธร ,ร้อยเอ็ด ,นครราชสีมา ,ขอนแก่น ,สกลนคร ,แพร่ และเชียงใหม่
“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมส่งสำนวน 116 ตม. ออกวีซ่าทุนจีนสีเทา ให้ ป.ป.ช. ไต่สวน
“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมส่งสำนวน 116 ตม. ออกวีซ่าทุนจีนสีเทา ให้ ป.ป.ช. ไต่สวน
 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาชุดสืบสวน ได้มีการมอบหมายให้กับ พล.ต.ต.นำเกียรติ ธีระโรจนพงษ์ ผู้บังคับการศูนย์ฝึกอบรม กองบัญชาการตำรวจนครบาล ไปแจ้งความที่ สภ.เวฬุวัน เพื่อดำเนินคดีในความผิดครั้งนี้ และได้มีการสอบปากคำ พยานทั้งหมดไปเรียบร้อยแล้ว แต่ในส่วนของผู้ต้องหา ยังไม่ได้มีการสอบปากคำ เนื่องจากเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนที่สามารถทำได้ หากหลักฐาน และพยานมีน้ำหนักเพียงพอที่จะดำเนินคดีในความผิด

สำหรับผู้ต้องหาที่เป็น ตำรวจ ยศนายพล จำนวน 3 นาย ก่อนหน้านี้ ไม่ได้มีการเรียกมาสอบปากคำ แต่ยืนยันว่าทั้ง 3 ราย ตกเป็นผู้ต้องหา ในฐานความผิด 157 ด้วย ต้องบอกว่า ถึงแม้จะเป็นเพื่อนร่วมรุ่น แต่หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี รวมทั้งนายตำรวจที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ก็จะมีขั้นตอนในการดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดี่ยวกัน 

ส่วนกรณีที่มี ตำรวจ ตม. ร้องเรียนไปยัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ตนปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการสอบสวน ตนถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ผู้ร้องเรียน สามารถกระทำการได้ เนื่องจากเป็นการตรวจสอบ ในทุกมิติของกระบวนการทำงาน ตนยินดีที่จะให้มีการตรวจสอบ เพื่อความโปร่งใสกับทุกฝ่าย

ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปฏิรูปการทำงานของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพราะเป็นด่านหน้าของประเทศ เพื่อลดปัญหาคนต่างชาติเข้ามาทำผิดกฎหมายในประเทศไทยได้

“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมส่งสำนวน 116 ตม. ออกวีซ่าทุนจีนสีเทา ให้ ป.ป.ช. ไต่สวน  

สั่งเร่งขยายผลทุนจีนเทากว้านซื้อ หมู่บ้าน-โรงเรียน กลางเมืองเชียงใหม่ 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยังระบุว่า การสืบสวนขยายผลจากคดีนี้ ได้ทราบถึงเครือข่ายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่  พบมีกลุ่มคนจีนเข้ากว้านซื้อหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่ง พบอย่างน้อย 4 - 5 โครงการ โดยเป็นการซื้อเหมาทั้งโครงการ ไปจนถึงการพยายามที่จะซื้อโรงเรียนเอกชน และว่าจ้างคนไทย ในกลุ่มอาชีพหัตถการ งานฝีมือ ด้านต่าง ๆ ไป ว่าจ้างทำผลิตภัณฑ์ เพื่อส่งออกจำหน่ายไปยังประเทศจีน
 

logoline