svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตัวแทนนักศึกษา 11 องค์กร ยื่นจดหมายถึงอธิบดีศาลอาญา ขอปล่อยตัว"ตะวัน-แบม"

02 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนนักศึกษา 11 องค์กร ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงอธิบดีศาลอาญา ขอให้ปล่อยตัวตะวันและแบม รวมทั้งนักโทษทางการเมือง

2 กุมภาพันธ์ 2566 เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก  นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ นิสิตจุฬาฯ ม.ศิลปากร และม.เกษตร เครือข่ายองค์กรผู้แทนนิสิตนักศึกษา 11 องค์กร ประมาณ 10 คน เดินทางมายื่นจดหมายเปิดผนึก ถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อเรียกร้องสิทธิให้ประกัน น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ผู้ต้องหาคดี ม.112 โดยมีนายกานต์กมล จันทร์ทองแท้ หัวหน้าส่วนช่วยอำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลอาญาเป็นตัวแทนรับดังกล่าว

ก่อนยื่นหนังสือ น.ส.สุกัลยา หลักแหล่ง ตัวแทนสภานักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า มายื่นจดหมายเปิดผนึกถึงอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เรียกร้องให้ปล่อยตัว น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม รวมทั้งนักโทษคดีการเมือง และอยากให้กระบวนการยุติธรรมเป็นไปอย่างอิสระ เป็นกลางที่สุด คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหายังไม่มีความผิด ซึ่งเป็นพื้นฐานของกระบวนการยุติธรรมทั้งสิ้น มองว่ากระบวนการยุติธรรมไม่ถูกต้อง ตั้งแต่มีกลุ่มคนออกมาเรียกร้องสิทธิพื้นฐานแล้วโดนจับ มีความสิ้นหวังจนถึงขั้นต้องอดอาหารประท้วง
ตัวแทนนักศึกษา 11 องค์กร ยื่นจดหมายถึงอธิบดีศาลอาญา ขอปล่อยตัว"ตะวัน-แบม"

เมื่อถามว่า น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ หรือ แบม ขอถอนประกันตัวเองเพื่อจะเข้าไปอยู่ในเรือนจำใช่ไหม น.ส.สุกัลยา กล่าวว่า เหตุผลก็เพราะว่าเพื่อนๆของเขาไม่ได้รับความยุติธรรม แต่ศาลก็ให้เป็นผู้ต้องขังแล้ว และบางคนอายุไม่มาก ต้องมาติดคุกตามคำพิพากษาของศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความคาดหวังอย่างไรกับการยื่นหนังสือและข้อเรียกร้องในครั้งนี้ น.ส.สุกัลยา กล่าวว่า วันนี้เราคาดหวังว่าจะยื่นกับผู้มีอำนาจของศาล อยากให้มีการพูดคุยกัน จริงๆแล้วก็อยากให้ผู้บริหารศาลรับข้อเรียกร้องของเราทั้งหมด อยากให้ปล่อยตัวผู้ต้องขัง เพราะว่าชีวิตคนที่ตกเป็นผู้ต้องขังก็มีความสำคัญ

ภายหลังยื่นจดหมายเปิดผนึกดังกล่าวแล้ว นายสิรภพ อัตโตหิ นิสิตชั้นปีที่ 3 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า การยื่นข้อเรียกร้องของเราจะพูดถึงเรื่องการอำนวยความยุติธรรมให้เป็นไปตามหลักความเป็นกลาง หลักสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้สิทธิประกันตัวให้กับผู้ต้องขังคดีการเมือง เช่น ผู้ต้องขังคดีความผิดตาม มาตรา 112 และ มาตรา 116  ซึ่งข้อเรียกร้องยังไม่บรรลุผล แต่ก็เป็นก้าวแรกของการได้พูดคุย และจะได้ติดตามผลของการยื่นจดหมายฉบับนี้ ซึ่งนักศึกษายังไม่ได้ไปเยี่ยมตะวันและแบมในเรือนจำ เพราะคาดว่าคงมีขั้นตอนของการเยี่ยม แต่เข้าใจว่ามีทนายความ องค์กรต่างๆที่มีสิทธิในการเยี่ยมอยู่แล้ว
ตัวแทนนักศึกษา 11 องค์กร ยื่นจดหมายถึงอธิบดีศาลอาญา ขอปล่อยตัว"ตะวัน-แบม"

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเปิดเผยว่า เมื่อวานนี้อาการโดยรวมของแบมและตะวัน มีอาการปวดท้อง อ่อนเพลีย นอนไม่ค่อยหลับแล้วมีเลือดออกตามไรฟัน ตามเนื้อตัว หมอเข้าใจว่าเกิดจากการขาดวิตามิน ซึ่งจะให้ยาหรือวิตามินเพิ่ม แต่ที่กังวลคือตะวันมีค่าน้ำตาลต่ำ ซึ่งหมอก็ไม่อยากให้ต่ำไปมากกว่านี้เพราะจะมีผลเสียต่อร่างกาย และทำให้ร่างกายทรุดโทรมในระยะยาว

ตอนนี้ทั้งสองคนยังอดข้าวอดน้ำ ที่กินได้นิดหน่อยคือจิบน้ำตอนกินยา ขณะที่ตะวันปฏิเสธโปแตสเซียม แต่ว่าแบมยังกินอยู่ ส่วนประเด็นที่รมว.ยุติธรรมได้ไปเยี่ยมในเรือนจำเมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ก็ทราบว่าจะมีการปรึกษาหารือเรื่องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและจะให้กองทุนยุติธรรมช่วยเหลือในการประกันตัวผู้ต้องหา
ตัวแทนนักศึกษา 11 องค์กร ยื่นจดหมายถึงอธิบดีศาลอาญา ขอปล่อยตัว"ตะวัน-แบม"

logoline