svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สมศักดิ์” รุดเยี่ยม ! “แบม ตะวัน” ผู้ต้องหาคดี 112 ปฏิเสธรักษา “อดอาหาร” ต่อไป

31 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมศักดิ์” รุดเยี่ยม น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ผู้ต้องหาคดี 112 โดยยังคงอดอาหาร ปฏิเสธการรับยารักษา เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน

31 มกราคม 2566 เวลา 15.00 น. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายแพทย์วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อเข้าเยี่ยม น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112  โดยยังคงอดอาหาร และปฏิเสธการรับยารักษา เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคน 

น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ผู้ต้องหาคดี 112

โดยนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังเข้าเยี่ยม “แบมกับตะวัน” โดยระบุว่า  ขณะนี้ทั้งสองคนได้ดื่มน้ำ และเมื่อสอบถามจากแพทย์ผู้รักษาว่า เราเป็นห่วง หรือเป็นอย่างไรบ้าง โดยทางแพทย์ บอกว่า กรดคีโตน ใช้พลังงาน จะสลายจากกรดไขมัน และกล้ามเนื้อในร่างกายสูงขึ้น

ดังนั้น จึงได้ฝากนายแพทย์ให้ดูแลทั้งสองคนด้วย และได้คุยกับน้องทั้งสองคน ถึงการปฎิรูปกระบวนการยุติธรรมนั้น ต้องคุยกันหลายฝ่าย และอาจจะทำไม่ได้รวดเร็ว เรื่องสิทธิมนุษยชน และกระบวนการยุติธรรม มีเวลาในการปรับแนวทางต่างๆ ให้เข้าหากันได้

โดยปกติทุกๆ 5 ปีจะมีการปรับ จึงถือเป็นเรื่องที่สามารถพูดคุย และดำเนินการได้ โดยฝ่ายที่มาพูดคุยกับตน ก็เห็นด้วย และเข้าใจว่า เขาต้องนำเสนอผ่านช่องทางไหนอย่างไร สิ่งที่น้องๆ ดำเนินตรงนั้น จะให้กระทรวงยุติธรรม คุยกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย มารวมคุยกัน ซึ่งยังไม่มีการตอบรับ ข้อเรียกร้องของน้องทั้งสองคน และไม่ได้ขอให้น้องทานข้าว

ซึ่งกลุ่มพี่ๆน้องๆ เขาคงจะคุยกันเอง มันเป็นเรื่องที่ว่า จะให้คนที่ร่างกาย ไม่ปกติมาตัดสินใจเรื่องใหญ่ๆ มันจะเครียดเปล่าๆ เพียงแต่มาเยี่ยมให้กำลังใจเท่านั้น และน้องต้องดูแลตัวเองด้วย การอดอาหารบ่อยๆ จะมีโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตามมา  กรดไกลโคเจน ที่อยู่ในตับสลายไปหมด คนที่อดอาหารมากๆ ก็จะผอมลงไป

ระบบราชการพอที่จะทำอะไรได้ ก็ต้องทำให้เขา ซึ่งทั้งสองคน ก็พูดกับผมบ้าง แต่ไม่อยากให้พูดมาก ซึ่งทั้งสองคนก็ไม่มีท่าที ที่จะถอยหรือเลิกอดอาหาร โดยเฉพาะคุณตะวัน ซึ่งทั้งสองก็ไม่ถอย ทั้งคู่และทั้งสองคน อดอาหารมาสิบกว่าวันแล้ว ซึ่งทั้งสองคนยังไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะเสียชีวิต ซึ่งขณะนี้ก็ 14 วันแล้ว และต้องดูแลเป็นพิเศษ เราต้องการทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ด้านนายแพทย์วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิดสุข ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กล่าวว่า โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ดูแลผู้ต้องขัง ที่อดอาหารมาหลายรายแล้ว และเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี แต่น้องทั้ง 2 คนนี้ ไม่ยอมกินอะไรเลย

และขอให้ส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งทางโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ก็มีการดูแลผู้ต้องขัง ที่เจ็บป่วยอย่างเต็มที่ เหมือนการรักษาของคนทั่วไป และได้ตั้งหมอดูแลเรื่องจิตเวช หมอเด็ก เข้ามาดูแลในเรื่องนี้ด้วย

logoline