svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดอาหารจริง! “สมศักดิ์” ห่วงสุขภาพ “ตะวัน-แบม” เสี่ยงตาย น้ำหนักลดฮวบ 10 โล

01 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมศักดิ์” เป็นห่วงสุขภาพ “ตะวัน-แบม” หลังอดอาหารจริง ๆ ไม่ได้หลอก พร้อมขอบคุณฝ่ายค้าน จี้ได้ตรงจุด ให้ผู้มีอำนาจรับรู้ปัญหา ส่วน กระทรวงยุติธรรม พร้อมแก้ไขสิทธิประกันตัว ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าไม่มีความผิด

1 กุมภาพันธ์ 2566 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 25 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) วาระพิจารณาญัตติด่วนของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในช่วงหนึ่ง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวตอบรับญัตติของพรรคร่วมฝ่ายค้านว่า มีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ของ “ตะวัน-แบม” 2 เยาวชนนักกิจกรรมทางการเมือง เป็นอย่างยิ่ง

โดยสิ่งสำคัญที่ตนได้พิจารณาหารือกับ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กรณีให้เยาวชนทั้ง 2 ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอื่น ไม่ใช่ว่าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่ดี แต่จากสภาวะของร่างกายเข้าขั้นวิกฤต น้ำหนักลดลงไป 10 กว่ากิโลกรัม อาจถึงแก่ชีวิตได้ จึงเชื่อว่าทำถูกที่ได้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งได้ตอบรับมาอย่างรวดเร็ว และเยาวชนทั้ง 2 ก็สมัครใจ

นายสมศักดิ์ ยังเผยว่า เมื่อวานได้มีการหารือกันระหว่างตน ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายพวงทอง ภวัครพันธุ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ แอมมี่-ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ และ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ซึ่งตนพยายามเก็บการหารือดังกล่าวเป็นความลับ แต่ก็ไม่สามารถทำได้ จนได้ข้อตกลงกันว่าสมควรต้องหาหนทางปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ซึ่งรัฐธรรมนูญมีช่องว่างให้สามารถทำได้อยู่

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมได้หารือกันในช่วงเช้า ระหว่าง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิ นายปริญญา เทวนฤมิตร และผู้เกี่ยวข้องอื่น ๆ เพื่อทำความเข้าใจและตกลงทำงานร่วมกัน ส่วนที่กระทรวงยุติธรรมสามารถทำได้เลย จะลงมือทันทีโดยไม่รอช้า เพราะเวลาในตำแหน่งของตนเหลือไม่มาก

อดอาหารจริง! “สมศักดิ์” ห่วงสุขภาพ “ตะวัน-แบม” เสี่ยงตาย น้ำหนักลดฮวบ 10 โล

“ผมต้องขอขอบคุณ ส.ส. และหัวหน้าพรรคการเมือง ที่ได้จี้อย่างตรงจุดที่ผู้เกี่ยวข้องหรือมีอำนาจโดยตรงได้รับรู้ปัญหา หากปล่อยให้ผู้คนรำไรกันอยู่ อาจทำให้น้องเขาเสียชีวิตได้ ผมสะเทือนใจมาก เมื่อเห็นเด็กอายุ 21-22 ปี อดอาหารกันอย่างจริงจัง ไม่ได้อดหลอก สิ่งที่ผมดีใจที่สุดคือ เขาเริ่มดื่มน้ำได้บ้าง เพราะจะเป็นยืดชีวิตของเขาให้เรามีเวลาแก้ไขปัญหา” นายสมศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ ข้อสรุปของการหารือมีอยู่ว่า กระทรวงยุติธรรมพร้อมพิจารณาปฏิรูปกระบวนการปล่อยตัวชั่วคราวของผู้ต้องหา โดยให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าจำเลยเป็นผู้บริสุทธิ์ คุมขังแต่โดยจำเป็นไม่ให้หลบหนี และนักโทษทางความคิดที่ยังไม่ได้พิพากษา ให้คุมขังที่อื่นซึ่งไม่ใช่เรือนจำ และกระทรวงยุติธรรมพร้อมสนับสนุนหลักทรัพย์ประกันตัวผ่านกองทุน

อดอาหารจริง! “สมศักดิ์” ห่วงสุขภาพ “ตะวัน-แบม” เสี่ยงตาย น้ำหนักลดฮวบ 10 โล

“ขอบคุณประธานสภาฯ และสมาชิกผู้ทรงเกียรติที่ได้หยิบยกปัญหามาพูด ผมมั่นใจว่าสิ่งนี้เป็นแนวทางโลกสมัยใหม่ ที่จะพลิกผันความรู้สึกที่เป็นปัญหาในอดีตทั้งหลาย จากการกระทำของน้อง 2 คน ที่อดอาหารอย่างเอาเป็นเอาตาย เป็นการอดอาหารจริง ๆ ไม่เหมือนอดีตที่อาจจะแอบกินตอนกลางคืนบ้าง แต่ผมได้ถามเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ และแพทย์ จนทราบถึงความเอาจริงเอาจังของทั้ง 2 คนนี้” นายสมศักดิ์ กล่าว

logoline