svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อัจฉริยะ" เตรียมพาพยานผู้ต้องหาสำคัญ คดีบุกบ้านกงสุลนาอูรูพบ" บิ๊กโจ๊ก"

30 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่มีแผ่ว "อัจฉริยะ" ร้องรักษาการอธิบดีดีเอสไอ สอบทุจริตสอบ เลื่อนตำแหน่งซี 8 ของ ดีเอสไอ พร้อมเตรียมนำพยานและผู้ต้องหาสำคัญ คดีบุกปล้นบ้านพักอดีตกงสุลใหญ่นาอูรู เข้าพบ "บิ๊กโจ๊ก" พรุ่งนี้

30 มกราคม 2566 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางเข้าร้องทุกข์ขอให้ พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง การทุจริตโกงข้อสอบ การเลื่อนตำแหน่ง C8 และขอให้ระงับคำสั่งแต่งตั้ง ที่สอบได้ไว้ก่อนโดยมีพยานหลักฐานชัดเจน และพยานบุคคล มีนายสมเกียรติ เพชรประดับ ผอ.ส่วนพิจารณาสำนวนร้องทุกข์ กองบริหารคดีพิเศษ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันนี้ตนนำพยานหลักฐาน ทั้งบุคคลและเอกสาร ซึ่งพบว่า มีการทุจริตนำข้อสอบเฉลยมาขายให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ราคาตั้งแต่ 1.5 - 2 ล้านบาท เพื่อสมัครสอบเลื่อนตำแหน่งซี 8 และมีการกลั่นแกล้งคนไม่จ่ายให้สอบตก จึงมาขอให้ พ.ต.ต.สุริยา ระงับคำสั่งที่แต่งตั้ง ที่สอบได้ไว้ก่อน 

นอกจากนี้ ยังมีพยานบุคคล ที่ได้รับเฉลยข้อสอบก่อนวันสอบ 2 วัน มาเป็นพยาน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่แจกข้อสอบก่อน 2 วัน มาเป็นพยาน ซึ่งเป็นคนสนิทอดีตอธิบดีดีเอสไอคนก่อน และทำเป็นขบวนการ ส่วนเงินค่าเฉลยข้อสอบจ่ายผ่านรองอธิบดีดีเอสไอ 
"อัจฉริยะ" เตรียมพาพยานผู้ต้องหาสำคัญ คดีบุกบ้านกงสุลนาอูรูพบ" บิ๊กโจ๊ก"
 

นายอัจฉริยะ เผยอีกว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เคยให้ตนเข้ามาเป็นคณะกรรมการ ร่วมตรวจสอบการทุจริตภายในองค์กรดีเอสไอ กว่า 20 เรื่อง โดยตนจะไม่ร่วมเข้ามาเป็นคณะกรรมการตรวจสอบ แต่จะให้คนในดีเอสไอที่ซื่อสัตย์และเชื่อถือได้ รักความยุติธรรม เป็นตัวแทนร่วมตรวจสอบ ส่วน พ.ต.ต.สุริยา อยู่หน่วยงานดีเอสไอมา 17 ปี และเป็นลูกหม้อที่นี่นั้น ตนมองว่า เป็นคนมีความตั้งใจทำงานและเชื่อว่า จะสามารถเปลี่ยนแปลงดีเอสไอไปในทางที่ดีขึ้นได้
นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม
 

จ่อพาพยานผู้ต้องหาสำคัญคดีบุกบ้านกงสุลนาอูรูพบ" บิ๊กโจ๊ก"

นายอัจฉริยะ เผยต่อว่า ในวันพรุ่งนี้ (31 ม.ค.) ตนจะพาผู้หญิงรายหนึ่ง ซึ่งเป็นคนจ่ายเงิน ซื้อเอกสารเฉลยข้อสอบดีเอสไอ เข้าให้ปากคำกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร ที่ สโมสรตำรวจ ถ.วิภาวดีรังสิต เนื่องจากหญิงรายนี้ มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีปล้นบ้านพัก อดีตกงสุลนาอูรู และจะร้องทุกข์กล่าวโทษ เอาผิดรองอธิบดีดีเอสไอ และ ผอ.กองคดี รายหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับ ขบวนการรับเงินเฉลยข้อสอบในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้เสียหายที่ซื้อข้อสอบนั้น สามารถเป็นพยานในคดีได้ แต่ไม่สามารถเรียกร้องเอาเงินคืนได้ เนื่องจากอยู่ในฐานะร่วมกันกระทำความผิด แต่จากหลักฐานที่มีเชื่อว่า สามารถเอาผิดบุคคลที่อยู่ในขบวนการได้ทั้งหมด

นายอัจฉริยะ ยังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่ผู้หญิงดีเอสไอ ที่จะพาไปให้การกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ในวันพรุ่งนี้นั้น เธอไม่ได้อยู่ในสายงาน แต่สามารถสอบได้คะแนนอันดับที่หนึ่ง อีกทั้งยังเป็นคนสนิทของอดีตอธิบดีดีเอสไอด้วย

นอกจากนี้ ยังมีความเกี่ยวข้อง กับการทำเอกสารเข้าตรวจค้น บ้านพักของอดีตกงสุลนาอูรู จึงถือว่า เป็นบุคคลสำคัญ และต้องดำเนินคดีเป็นคนแรก ในขบวนการรับเงิน ขณะนี้ผู้จ่ายเงินซื้อเฉลยข้อสอบ 1 ราย พร้อมให้การยืนยัน จะมาเป็นพยานในคดีว่า จ่ายเงินผ่านใครบ้าง ทั้งนี้ ตนเชื่อว่า เมื่อยังไม่มีการรับรองผู้ที่สอบได้ ก็จะต้องเป็นผู้เสียหาย ซึ่งในบรรดาคนเหล่านี้ ก็มีคนที่กู้เงินมา แต่จะต้องได้รับความเดือดร้อน ก็จะมาเป็นพยานด้วยอย่างแน่นอน
"อัจฉริยะ" เตรียมพาพยานผู้ต้องหาสำคัญ คดีบุกบ้านกงสุลนาอูรูพบ" บิ๊กโจ๊ก"

แฉไทม์ไลน์แผนบุกค้นบ้านกงสุลนาอูรู 

"ผู้หญิงคนนี้เป็นผู้ทำเรื่องซิกแซก และส่งเรื่องให้กับอดีตอธิบดี ต้องถือว่าหญิงคนดังกล่าว เป็นผู้ต้องหา เนื่องจากเอกสารยืนยันได้ว่า เป็นผู้เสนอเรื่องการขออนุมัติ ชุดเฉพาะกิจที่เข้าปล้นบ้านพักนาอูรู โดยพบว่า คดีนี้มีการเริ่มวางแผนตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 65 โดยนัดไปวางแผนกันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง มีตำรวจของ 191 ร่วมด้วย

หลังจากนั้นในวันที่ 10 ธ.ค. 65 ก็เข้าไปติดกล้องวงจรปิดหน้าบ้านเช่าสถานทูตนาอูรู โดยเจ้าหน้าที่ดีเอสไออนุมัติ จากนั้นวันที่ 13 ธ.ค. 66 ก็ได้มีการทำเรื่องขออนุมัติ โดยเจ้าหน้าที่หญิงคนดังกล่าว ต่อมาวันที่ 19 ธ.ค. 65 อดีตอธิบดีดีเอสไอ ได้มีการออกหนังสืออีกฉบับหนึ่ง และมีการเข้าไปปล้นบ้านพักนาอูรูในวันที่ 22 ธ.ค. 65

ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าทุกอย่างจะผูกมัด โดยพยานหลักฐานเอกสาร โดยเฉพาะกรณีที่อดีตอธิบดี ยืนยันว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นนั้น เป็นคำพูดที่ขัดแย้งกับ ผอ.ท็อป ยืนยันว่า มีการรายงานให้อธิบดีฯ ทราบทุกขั้นตอน ซึ่งเรามีเอกสารทั้งหมด ดังนั้น อธิบดีจะต้องรับผิดชอบต่อคำพูด" นายอัจฉริยะ กล่าวอ้าง
นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

logoline