svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผบ.ตร. ออก 2 คำสั่ง ตั้งกก.สอบวินัย 4 ตร.นำขบวนรถนทท.จีน -คณะทำงานแก้ไขปัญหา

29 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. ออก 2 คำสั่ง ตั้งกรรมการสอบวินัย 4 ตร.นำขบวนรถนทท.จีนและ ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหา กำหนดมาตรการและแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน ย้ำ หากเกิดขึ้นอีกผู้บังคับบัญชาต้องรับผิดชอบด้วย

29 มกราคม 2566 จากกรณีคลิปไวรัลตำรวจไทย ขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน โดยตำรวจที่ปรากฎในคลิป 3 นาย อยู่ในสังกัด บก.จร. 2 นาย และตำรวจท่องเที่ยว 1 นาย ต่อมามีการตรวจสอบพบ ดาบตำรวจ สังกัดตำรวจท่องเที่ยว เข้าไปเกี่ยวข้องอีก 1 ราย  รวมตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งมหด 4 ราย โดยต้นสังกัดสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงพิจารณาโทษทางวินัย หากพบโทษอาญา จะดำเนินการไม่ละเว้น เพราะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

โฆษกตำรวจ

ล่าสุด พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีตำรวจ ขี่รถนำขบวนให้นักท่องเที่ยวจีน ว่า หลังจากที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.สั่งการด่วนตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ ให้จเรตำรวจเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง  ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ตำรวจที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว เป็นข้าราชการตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2 นาย กองบังคับการตำรวจจราจร  2 นาย โดยได้ใช้รถส่วนตัวติดสัญญาณไฟฉุกเฉินและเครื่องหมายตำรวจ ในการขี่รถนำขบวน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผบ.ตร. ออก 2 คำสั่ง ตั้งกก.สอบวินัย 4 ตร.นำขบวนรถนทท.จีน -คณะทำงานแก้ไขปัญหา

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) พิจารณาแล้วเห็นว่า พฤติการณ์การกระทำดังกล่าว เข้าข่ายเป็นความผิดอาญาและมีมูลเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจต่างสังกัดกันร่วมกันกระทำความผิด ผบ.ตร. จึงได้มีคำสั่งที่ 68/2566 ลงวันที่ 27 ม.ค. 66 แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรง ส่วนการดำเนินการทางอาญา ได้ส่งเรื่องให้ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดำเนินการ พร้อมทั้งให้ต้นสังกัด สั่งให้ตำรวจทั้ง 4 นาย ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำ ศปก. โดยให้พ้นจากหน้าที่เดิม

โฆษกตำรวจ กล่าวต่อ เพื่อวางมาตรการป้องกันมิให้เหตุการณ์ในทำนองดังกล่าวเกิดขึ้นอีก  ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งที่ 69/2566 ลงวันที่ 27 ม.ค. 66 แต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อรวบรวมสภาพปัญหาศึกษาวิเคราะห์ ระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน

นักท่องเที่ยวจีนที่ถ่ายคลิป เผยแพร่

โดยแต่งตั้ง พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ รองจเรตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับตำรวจหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นคณะทำงาน แล้วรายงานผลให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทราบ ภายใน 15 วัน เพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป

ทั้งนี้จะเห็นว่าสตช.ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง และรวดเร็ว ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งการดำเนินการทางอาญา วินัย กับตำรวจที่กระทำความผิด พร้อมกับวางมาตรการไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นการกระทำส่วนบุคคล ส่วนไหนที่ไม่ดี ต้องลงโทษแก้ไข เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

ทั้งนี้ ผบ.ตร.เน้นย้ำว่า ต่อไปจะวางมาตรการ กำกับดูแลป้องกันเข้มข้นไม่ให้เกิดขึ้นอีก หากเกิดขึ้น นอกจากตัวตำรวจแล้ว ผู้บังคับบัญชาตัองร่วมรับผิดชอบด้วย

logoline