svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชันสูตรเสร็จแล้ว 11 ร่าง เหยื่อรถตู้มรณะ เร่งพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

24 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

11 ร่าง เหยื่อรถตู้มรณะชันสูตรเสร็จแล้ว ผู้การฯนิติเวช เผยขั้นตอนต่อไป เร่งสกัดดีเอ็นเอ พิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล คาดรู้ผลใน 2-3 วัน ก่อนส่งศพคืนญาติ

24 มกราคม 2566 พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา หนึ่งในแพทย์ชันสูตรร่างผู้เสียชีวิตจาก อุบัติเหตุรถตู้ไฟไหม้คลอกเสียชีวิต 11 ศพ เปิดเผยว่า แพทย์นิติเวช 3 คน รวมทั้งตน ได้ทำการชันสูตรร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 11 คน เป็นผู้ใหญ่ 9 คน และเด็ก 2 คนตั้งแต่เวลา 09.00 น. วันนี้ จนเสร็จสิ้นเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา

ทำให้สามารถยืนยันสาเหตุการเสียชีวิต ของทุกคน เกิดจากถูกความร้อนเผาไหม้ร่างกายอย่างรุนแรง จนเสียชีวิต ซึ่งตรงกับสภาพร่างกาย ซึ่งถูกไฟไหม้เกรียมเกือบ 100% ทุกร่าง สอดคล้องกับภาพจากคลิปเหตุการณ์ รถตู้ไฟไหม้ที่ทั้ง 11 ศพ นั่งโดยสารมา ทำให้สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตได้ดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สภาพรถ

ส่วนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล แพทย์นิติเวช ได้เก็บตัวอย่างเลือด จากร่างของผู้เสียชีวิตทุกคนเพื่อสกัดดีเอ็นเอ ไปเปรียบเทียบกับครอบครัว และญาติของผู้เสียชีวิต ซึ่งหากเป็นญาติสายตรง เช่น พ่อ แม่ และลูก คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 วัน จึงจะทราบผล ส่วนกรณีไม่ใช่ญาติสายตรง เช่น พี่น้อง จะต้องใช้ระยะเวลาในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลนานขึ้น

สำหรับในรายที่เลือดไม่สามารถนำมาสกัดดีเอ็นเอได้ เนื่องจากศพเสียหายหนัก แพทย์นิติเวช จะทำการเก็บชิ้นส่วนกระดูกอ่อน เพื่อนำมาสกัดดีเอ็นเอ เปรียบเทียบกับญาติอีกครั้ง อาจทำให้ ใช้เวลาในการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลนานขึ้นได้เช่นกัน

พล.ต.ต.สุพิไชย เผยอีกว่า ศพเด็กชาย และเด็กหญิง รวม 2 ศพ เบื้องต้นศพมีรูปร่างแตกต่างจากผู้ใหญ่อย่างชัดเจน รวมทั้งมีเครื่องประดับบางชนิด ที่สามารถยืนยันเอกลักษณ์บุคคลได้แล้ว แต่เพื่อให้มั่นใจ จะทำการตรวจ ดีเอ็นเอ เปรียบเทียบอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะพิจารณาส่งมอบคืนญาติไปประกอบพิธีทางศาสนา

กู้ภัยฮุก 31 นำขบวนขนส่งร่าง 11 ศพชันสูตรที่นิติเวช รพ.ตร

logoline