svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

งามหน้า! จนท.อุทยานฯ แฉถูกหั่นงบดูแลป่า ต้องกู้เงินจ่ายส่วยอธิบดี

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งามหน้า! จนท.กรมอุทยานฯ แฉหลังให้ปากคำ ปปป. ถูกหั่นงบดูแลสัตว์ป่าออก 70 เปอร์เซ็นต์ บางรายต้องกู้หนี้ยืมสินจ่ายส่วยอธิบดีฯ รับออกมาให้ข้อมูล อาจกระทบหน้าที่การงานในอนาคต แต่ต้องทำเพื่อชาติ

6 มกราคม 2566 ความคืบหน้าภายหลังจากที่ พนักงานสอบสวน กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ทำการสอบปากคำพยานกลุ่มของ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นกลุ่มที่นำเงิน 98,000 บาท ส่งให้นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

งามหน้า! จนท.อุทยานฯ แฉถูกหั่นงบดูแลป่า ต้องกู้เงินจ่ายส่วยอธิบดี
 

ล่าสุด หนึ่งในพยาน จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี เปิดเผยหลังให้ปากคำว่า ยอมรับการให้ข้อมูลครั้งนี้ อาจมีผลกระทบต่อหน้าที่การงานในอนาคต แต่เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง และเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ จำเป็นต้องออกมาให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ เพราะที่ผ่านมา มีปัญหาในเรื่องของการถูกตัดงบประมาณ การดูแลป่า และสัตว์ป่า ทำให้ทำงานมีความยากลำบากมากขึ้น 

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเข้าใจว่า คดีความที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องส่วนบุคคล ไม่เกี่ยวข้องกับบุคลากร และหน่วยงานทั้งหมด ดังนั้นจึงอยากให้สังคมเข้าใจการทำงาน ของบุคลากรกรมอุทยานฯ เพราะที่ผ่านมาหลายคน มีปัญหาเรื่องหนี้สิน เนื่องจากงบประมานการดูแลสัตว์ป่า ถูกตัดออกไปมากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับหัวหน้า ต้องกู้หนี้ยืมสิน เพื่อนำเงินมาใช้ในการดูแลลูกน้อง สัตว์ป่า แถมยังต้องส่งให้กับอธิบดีด้วย
จนท.อุทยานฯ แฉต้องตัดงบ และกู้หนี้ส่วยให้อธิบดี

 

ขณะที่ในรายละเอียดของการสอบปากคำนั้น ไม่สามารถเปิดเผยได้ ขอให้เป็นไปตามกฏหมาย ส่วนรายละเอียดของคดี ก็เป็นไปตามที่หัวหน้าชัยวัฒน์ระบุ 

นอกจากนี้ที่มีข่าวลือว่า มีการข่มขู่พยานในคดี สำหรับตัวเองนั้น ยังไม่ได้รับการข่มขู่จากใครแต่อย่างใด  และไม่มีการกดดันจากผู้ใหญ่ในกระทรวงฯ ส่วนคนอื่นก็ไม่ทราบ ทั้งนี้ตนเองไม่ได้กลัวการถูกข่มขู่ แต่กลัวสิ่งที่เจ้าหน้าที่ปกป้องผืนป่ามาจะสูญเปล่า
นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 

logoline