svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปปป. ออกหมายเรียก 14 ชื่อบนซองที่พบในห้องอธิบดีอุทยานฯ

06 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปป. ออกหมายเรียก 14 ชื่อบนซองที่พบในห้อง "รัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา" อธิบดีอุทยานฯ พร้อมเตรียมส่งสำนวนคดีให้ ป.ป.ช. กลางเดือนนี้ ยันเจอพฤติกรรมยุ่งเหยิงพยานหลังให้ประกันตัว

6 มกราคม 2566 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ผบก.ปปป. เปิดเผยความคืบหน้า หลังพนักงานสอบสวน สอบปากคำพยานเพิ่มเติม ในกลุ่มของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จังหวัดอุบลราชธานี ที่ให้ข้อมูล กับ ปปป. ว่า เป็นกลุ่มที่นำเงิน 98,000 บาท ส่งให้ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

"ในกลุ่มนี้มี 3 คน ที่ได้รับความเดือดร้อนจาก การถูกเรียกรับเงิน จากการสอบปากคำ ทุกคนให้การเป็นประโยชน์ และเป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าถูกบังคับ โดยส่วนใหญ่ไม่ยินยอมและไม่สมัครใจ แต่สาเหตุที่ยินยอม เพราะเกรงกลัวอำนาจ จึงยอมทำตามข้อเรียกร้องของนายรัชฎา"
พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ผบก.ปปป.
 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ส่วนรายชื่อที่ปรากฏบนซอง ภายในห้องทำงานนายรัชฎา จำนวน 21 ซอง  สามารถตรวจสอบทราบบุคคลได้แล้ว 14 คน เป็นระดับหัวหน้าของหน่วยงานนั้น ๆ ที่กล่าวอ้างว่า ถูกเรียกเก็บเงิน ล่าสุดได้ออกหมายเรียกแล้ว 6 คนให้มาวันที่ 11 ม.ค. นี้ และจะออกหมายเรียกเพิ่มเติมอีก 8 คน ให้มาในวันที่ 12 ม.ค. นี้ เวลา 10.00 น. มีบางส่วนยินยอมจะเข้ามาให้ปากคำในฐานะพยาน ส่วนใครจะมาไม่มาพบพนักงานสอบสวน ก็เป็นสิทธิของพยาน แต่ในทางคดีอนาคตพยานก็จะถูก ป.ป.ช. เรียกสอบปากคำในภายหลังเพิ่มเติมเช่นกัน

"สำหรับเรื่องการสอบเส้นทางการเงิน อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงปลายทางของเงิน ที่ถูกเรียกเก็บ ยังไม่ถึงบุคคลอื่น แต่ยืนยันว่า หากเชื่อมโยงถึงใคร จะถูกดำเนินคดีเช่นเดียวกัน ในชั้นพนักงานสอบสวนนายรัชฎาให้การปฎิเสธ ที่จะให้ปากคำในชั้นพนักงานสอบสวน แต่ขอให้ในชั้นศาลเท่านั้น"
หลักฐานที่พบในห้องทำงานอธิบดีกรมอุทยานฯ
 

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังชี้แจงสื่อมวลชน ถึงกรณีที่มีการกระแสข่าว หลังจากที่นายรัชฎาได้รับการประกันตัวว่า เข้าไปยุ่งเหยิงข่มขู่กับพยานหลักฐาน ยืนยันว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบ ยังไม่พบว่า มีการไปยุ่งเหยิงหรือข่มขู่พยานแต่อย่างใด โดยภายในกลางเดือน ม.ค. นี้ ปปป. จะส่งสำนวนไปที่ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาพร้อมกับ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้ถูกกล่าวหา
นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช
 

logoline