svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อดีต 2 นายพล ส่งทนายแจ้งความเอาผิดเกรียนคีย์บอร์ด โพสต์โยงเอี่ยว "ตู้ห่าว"

23 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พล.ต.อ.ประชา-พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ" ส่งทนายแจ้งความเอาผิดผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 10 บัญชี โพสต์-แชร์ โยงตู้ห่าว ยันทั้งคู่ ไม่เคยรู้เห็นหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจผิดกฎหมายของตู้ห่าว ด้าน ตร. สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้แล้ว 3 ราย ออกหมายเรียกมารับทราบข้อกล่าวหา

23 ธันวาคม เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) นายพิชา ป้อมค่าย ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจาก พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก อดีตอดีตอธิบดีกรมตำรวจ และ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีตรอง ผบ.ตร. เดินทางมาเพื่อติดตามความคืบหน้าในคดีที่ได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก

จากกรณีเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นมา ได้พบว่า มีบุคคลหรือกลุ่มบุคคลทำการเผยแพร่ข้อความอันเป็นความเท็จในเฟซบุ๊ก ทั้งการโพสต์ข้อความ แชร์ลิงก์ เป็นจำนวนมากกว่า 10 บัญชีเฟซบุ๊ก โดยกล่าวหาว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก และ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน เป็นคนใช้ สั่งการ หรือสนับสนุนให้นายตู้ห่าว กระทำความผิดต่อกฎหมาย ซึ่งเป็นความเท็จ

เพราะพล.ต.อ.ประชา และพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ไม่เคยใช้ สั่งการหรือสนับสนุนการกระทำใด ๆ ของนายตู้ห่าว ที่เป็นความผิดต่อกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของยาเสพติด ที่ พล.ต.อ.ประชา และพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ซึ่งเคยเป็นนายตำรวจระดับสูง ต่างก็สนับสนุนให้มีการปราบปรามยาเสพติดอย่างเด็ดขาดมาโดยตลอด

อดีต 2 นายพล ส่งทนายแจ้งความเอาผิดเกรียนคีย์บอร์ด โพสต์โยงเอี่ยว \"ตู้ห่าว\"

นายพิชา กล่าวว่า การเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าว เป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลเป็นเท็จ ซึ่ง พล.ต.อ.ประชา และพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ขอยืนยันว่า ทั้ง 2 ท่านไม่เคยรู้เห็นหรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจผิดกฎหมายของนายตู้ห่าว หรือบุคคลใด ๆ ท่านทั้ง 2 เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงและเกียรติประวัติ จึงไม่สามารถยินยอมให้บุคคลใดมาใส่ร้ายใส่ความในเรื่องที่ไม่มีมูลความจริงได้
นายพิชา ป้อมค่าย ทนายความ
แต่เนื่องจากบุคคลหรือกลุ่มบุคคลผู้ใช้เฟซบุ๊กที่เผยแพร่ข้อความดังกล่าว ไม่ได้แสดงตัวตนที่ชัดเจน การดำเนินคดีตามปกติทำได้ยาก พล.ต.อ.ประชา และพล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ จึงต้องร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าพนักงานตำรวจที่มีความรู้ความชำนาญและมีเครื่องมือในการตรวจสอบหาตัวตนของผู้ที่กระทำความผิด

จึงได้มอบหมายให้ทนายความ มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อกองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอย่างเด็ดขาดจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

นายพิชา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ผ่านไปเดือนกว่า ทราบว่าพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานจนทราบสามารถรู้ว่าใครเป็นผู้โพสต์ข้อความและเป็นเจ้าของเฟซบุ๊ก สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลได้แล้ว 3 ราย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกบุคคลเหล่านี้มารับทราบข้อกล่าวหา

ขอฝากเตือนว่าการจะโพสต์ การเผยแพร่ หรือการจะแชร์ลิงก์ใด ๆ ก็ตาม ควรตรวจสอบข้อมูลให้ดีเสียก่อนว่าข้อความที่ท่านจะเผยแพร่สู่สาธารณะหรือประชาชนเป็นความจริงหรือเป็นความเท็จ ความสัมพันธ์ใดๆ ไม่ได้หมายความว่า  บุคคลที่มีความสัมพันธ์ทางเครือญาติหรือความสัมพันธ์ส่วนตัวใดๆ จะเป็นผู้ร่วมกระทำความผิดเสมอไป อย่าพาดพิงกันโดยไม่มีมูลฐานหรือข้อเท็จจริง
     

นายพิชา ป้อมค่าย ทนายความ
ด้าน พ.ต.ท.สรรพิชญ์ ศิริสุนทร รอง ผกก.(สอบสวน) กก.3 บก.สอท.1 ได้เชิญบุคคลที่เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จในเฟซบุ๊กมารับทราบข้อกล่าวหา 2 ราย ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ซึ่งผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความเอง ส่วนบุคคลอื่นที่มีการโพสต์ข้อความในลักษณะเดียวกันอยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคล เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อดีต 2 นายพล ส่งทนายแจ้งความเอาผิดเกรียนคีย์บอร์ด โพสต์โยงเอี่ยว \"ตู้ห่าว\"

logoline