svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"บิ๊กอวบ" ลาออก "ที่ปรึกษา ป.ป.ส." หลังถูกพาดพิง มีสถานะเป็นเครือญาติ "ตู้ห่าว"

06 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชูวิทย์ โพสต์ "พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน" ลาออกจากตำแหน่ง "ที่ปรึกษา ป.ป.ส." หลังมีสถานะเป็นเครือญาติ "ตู้ห่าว" พร้อมยกย่องเป็นคนมีสปิริต เผย เตรียมเปิดหลักฐาน "ทลายภูเขาน้ำแข็ง ตม."

6 ธันวาคม 2565 ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์หนังสือลาออกของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน จากตำแหน่ง "ที่ปรึกษา ป.ป.ส." เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา 

โพสต์ดังกล่าว ระบุว่า วันนี้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ได้ตัดสินใจลาออกจาก "ที่ปรึกษา" ป.ป.ส. (ตามหนังสือประกอบ)
"บิ๊กอวบ" ลาออก "ที่ปรึกษา ป.ป.ส." หลังถูกพาดพิง มีสถานะเป็นเครือญาติ "ตู้ห่าว"
ผมถือว่าท่าน "มีสปิริต" ที่ยอมลาออก เพื่อไม่ให้สังคมติฉินนินทากังขากรณี "ตู้ห่าว" ผู้ต้องหาคดียาเสพติดที่เป็นเครือญาติดองกันอยู่ในฐานะ "เขย"

อันที่จริงท่านเป็นนายตำรวจที่เกษียณอย่างสง่างาม ไม่มีสิ่งใดแปดเปื้อน หลังจากมีข่าว "ตู้ห่าว" พาดพิง ในสถานะที่ท่านเป็น "ลูกเขย" และเป็นผู้ที่อยู่ในหน่วยงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จึงถือเป็นภาพที่ขัดแย้งกันกับผู้ต้องหาคดียาเสพติดอย่างนายตู้ห่าว ที่มีสถานะเป็น "หลานเขย"

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน อดีต รอง ผบ.ตร.

แม้ว่าคดียังไม่ได้ตัดสิน แต่สังคมตั้งคำถามสงสัย หากผมพูดไปให้คนฟัง 100 คน ก็เชื่อผมทั้ง 100 คน ว่าไม่เหมาะสม การลาออกของท่านจึงเป็นทางลงอย่างสง่างาม ให้ ป.ป.ส. ทำงานอย่างไร้ความตะขิดตะขวง

ต่อไป หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่าน ป.ป.ส. จะทำงานอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ตรวจยึด อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับ "ยาเสพติด" ประสานงานกับตำรวจในการทำงาน ตามที่กฎหมายยาเสพติดให้อำนาจท่านไว้อย่างล้นเหลือ เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ มีความเคลือบแคลงถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกระดับ

ขอขอบคุณที่ท่านเฉลิมเกียรติ ยินยอมลาออกด้วยตัวท่านเอง หลังจากนี้ เชื่อว่าเรื่องทุนจีนสีเทายังลามไปถึงคนอื่น ๆ อีก

หากพรุ่งนี้ฟังผมแถลงข่าว "ทลายภูเขาน้ำแข็ง ตม." พร้อมข้อมูลหลักฐานชัด ๆ เหมือนเดิม

ขณะที่ นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม ชี้แจงกรณีที่ปรากฏเป็นข่าวถึง กรณีที่ ป.ป.ส. ยึดเครื่องบิน "ตู้ห่าว" และมีการกล่าวอ้างว่า เมื่อไม่นานมานี้ ป.ป.ส. ได้แต่งตั้งให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน เป็น "ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินยาเสพติด" ซึ่งสอดคล้องกับช่วงเวลาที่ ตู้ห่าว ตกเป็นผู้ต้องหาคดียาเสพติด ตามที่เป็นประเด็นข่าวในขณะนี้
นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
เลขาธิการ ป.ป.ส. ให้รายละเอียดว่า การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ ด้านต่างๆ ต้องเป็น บุคคลที่มีองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้อง หรือ มีข้อกฎหมายกำหนดในการดำรงตำแหน่งนั้น ๆ 

สำหรับตำแหน่ง "ประธานคณะอนุกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติด" ที่ได้ถูกกล่าวอ้างนั้น ประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 66 กำหนดโดยไว้ชัดเจนว่า ผู้ที่ดำรงตำแหน่งต้องเป็น "อธิบดีอัยการ" ซึ่งอัยการสูงสุดมอบหมายเป็นประธาน ซึ่งไม่ใช่ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน ตามที่ได้ถูกกล่าวอ้าง

ส่วนของอนุกรรมการ ประกอบด้วย ผู้แทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้แทนกรมที่ดิน ผู้แทนกรมบังคับคดี ผู้แทนกรมศุลกากร ผู้แทนกรมสรรพากร ผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน ผู้อำนวยการ ปปส.ภาค 1-9 และ กทม. ทำหน้าที่เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และข้าราชการสังกัดสำนักงาน ป.ป.ส. เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

 

ทั้งนี้ ไม่มีชื่อของ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ อยู่ในคณะอนุฯ แต่อย่างใด

logoline