svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"บิ๊กเด่น" แจง ทำคดีผับจินหลิง ไม่มีวันหยุด สั่งฟัน 3 ตร. ช่วยเหลือผู้ต้องหา

22 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.ตร. แจง ตำรวจเร่งรัดทำงาน "คดีผับจินหลิง" ไม่มีวันหยุด มีอัยการสูงสุดตั้งเป็นคณะทำงาน ให้เสร็จตามกรอบเวลาที่วางไว้ ขณะที่ ตร. 3 นาย พัวพันช่วยเหลือผู้ต้องหา ถูกดำเนินคดีไม่มีละเว้น เผย หลังจากนี้ โฆษกอัยการ เป็นผู้แถลงข่าวชี้แจง เพื่อความเป็นเอกภาพของคดี

22 ธันวาคม 2565 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ "ตู้ห่าว" ว่า ขณะนี้อัยการสูงสุดได้ออกคำสั่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาคณะแรก ซึ่งมีอัยการสูงสุด และตนเป็นที่ปรึกษา มีรองอัยการสูงสุดเป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งจะมีทีมงานอัยการเป็นส่วนใหญ่ มีผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นคณะทำงาน ซึ่งคณะนี้จะมากำกับดูแลตรวจสอบแนะนำ เร่งรัดให้เป็นไปตามกรอบเวลา วางแนวทาง

ต่อมา วันที่ 16 ธันวาคม 2565 ทางอัยการสูงสุดได้ออกคำสั่งว่า คดีนี้ได้มอบหมายให้ตนเป็นพนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบ โดยแต่งตั้งให้พนักงานสอบสวนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด และกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เป็นพนักงานสอบสวนร่วม ที่จะช่วยเหลือกองบัญชาการตำรวจนครบาล
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.
ทั้งนี้ ได้ออกคำสั่งไปเรียบร้อยแล้ว เพื่อจะทำงานอยู่ภายใต้การดูแลของคณะของท่าน ซึ่งการสอบสวนจะร่วมกันระหว่าง ตำรวจและอัยการ ในส่วนของคดีหลักผับจินหลิง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนตำรวจที่เข้าไปพัวพันต่าง ๆ ตนไม่ได้ละเว้น ในส่วน บช.น. ที่พบว่า มีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องพัวพันช่วยเหลือนั้น ได้ถูกดำเนินคดีไปแล้ว 3 ราย มี รอง ผกก.จร.สน.ลาดพร้าว พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา 2 นาย และรองผู้บังคับการนครบาล 6 ซึ่งขณะนี้ได้รับรายงานว่าอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน นำเสนอต่อผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 

ส่วนเรื่องของ สตม. ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของผู้ที่มาเที่ยว และเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนวีซ่า ได้แยกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกได้สั่งการให้จเรตำรวจ ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงในภาพรวม และทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ไปสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับผู้ที่เข้าไปเกี่ยวข้องจนพบว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้น ซึ่ง 2 เรื่องนี้จะเป็นแนวทางเดียวกัน
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

"ขอยืนยันว่า ถ้าพบใครกระทำความผิด จะต้องดำเนินการไปตามกฎหมายอย่างจริงจัง ไม่มีละเว้นใคร เป็นไปตามข้อเท็จจริงในเรื่องแต่ละเรื่อง สำหรับคดีผับจินหลิง ขณะนี้ได้เร่งรัดการทำงานร่วมกันไม่มีวันหยุด ปีใหม่ก็ไม่หยุด ภายใต้กรอบเวลาในการทำงาน ของการฝากขังผู้ต้องหาในคดีที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องหารายแรก จะครบฝากขังในช่วงต้นเดือนมกราคม ส่วนของ“ตู้ห่าว”ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ แต่ทั้งนี้จะมีการพิจารณาร่วมกับอัยการ"

ผบ.ตร. กล่าวอีกว่า ส่วนรายละเอียดในที่ประชุมได้หารือกันแล้วว่า เพื่อเป็นเอกภาพเรื่องนี้ จะไม่ให้มีการสัมภาษณ์เรื่องความคืบหน้า หรือแนวทางในการทำคดี จะมอบหมายให้โฆษกอัยการเป็นผู้ชี้แจง เพื่อให้เกิดความเข้าใจในแนวทางเดียวกัน หากถามคำถามอะไร ตนอาจจะไม่ได้ลงในรายละเอียด แต่ขอยืนยันว่าคดีนี้ตำรวจได้ทุ่มเทสรรพกำลังจากหลายหน่วยงาน และทำงานโดยไม่มีวันหยุด ตำรวจได้ทำงานอย่างเต็มที่ และตนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบเอง

logoline