svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สายไหมต้องรอด พาลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ฟ้องร้องไม่จ่ายเงินเดือน

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายไหมต้องรอด นำตัวแทนลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" เข้ายื่นหนังสือสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ฟ้องไม่จ่ายเงินเดือน

9 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 15.30 น. นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พาตัวแทนลูกจ้างของบริษัทเอ็นจีแอล ทรานสปอร์ต จํากัด ซึ่งเป็นบริษัท "นายตู้ห่าว" ประมาณ 30 คน จากผู้เสียหายทั้งหมดกว่า 500 คน ที่ถูกโกงไม่จ่ายเงินชดเชย และไม่ยอมคืนเงินประกัน  ไปยื่นเรื่องร้องเรียนกับ นางสาวณัฐพร พิชยภิญโญ ผู้อำนวยการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กทม. เขตพื้นที่ 10 (มีนบุรี)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
พบอดีตพนักงานบริษัท "ตู้ห่าว" 400 คน ถูกเบี้ยวค่าแรง จี้กระทรวงแรงงานช่วย
“สุชาดา” ผู้ถือหุ้นบ.เครือข่าย “ตู้ห่าว” เข้าให้ปากคำตร.
ลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ร้องถูกโกงค่าแรง ซ้ำยังถูกภรรยาที่เป็น ตร. ข่มขู่ 

 

สายไหมต้องรอด พาลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ฟ้องร้องไม่จ่ายเงินเดือน

 

นายนายเอกภพ กล่าวว่า วันนี้ตนเป็น ตัวแทนพาพนักงาน บริษัทเอ็นจีแอล ทรานสปอร์ต จํากัด ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานขับรถทัวร์ของบริษัทดังกล่าว ที่ถูกให้ออกจากงานยังไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยบริษัทดังกล่าว ทำธุรกิจเกี่ยวกับทัวร์รับส่งนักท่องเที่ยวชาวจีน มายังสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย

แต่เมื่อช่วงปี 63 เกิดการระบาดของโควิด 19 บริษัทจึงมีมาตรการให้พนักงานหยุดงาน และสัญญาว่า จะจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานครึ่งหนึ่งทุกเดือน แต่เมื่อเวลาพนักงานทุกคนก็ไม่ได้รับเงินเดือน จากบริษัทตามสัญญา และมีการเรียกให้พนักงานทุกคน มาเขียนใบลาออกโดยไม่มีการจ่ายเงินชดเชย ตามกฎหมายแรงงาน และไม่คืนเงินประกัน ที่ทางบริษัทเรียกเก็บจากพนักงาน จำนวนเงิน 20,000 บาท ด้วย หลังจากได้ฟังเรื่องราวดังกล่าวแล้ว จึงได้ประสานมายังสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  กทม. เขตพื้นที่ 10 ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดเข้าไกล่เกลี่ยเรื่องดังกล่าว
 

สายไหมต้องรอด พาลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ฟ้องร้องไม่จ่ายเงินเดือน

 

สายไหมต้องรอด พาลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ฟ้องร้องไม่จ่ายเงินเดือน

นายอารี ศรีรักษา อายุ 40 ปี พนักงานขับรถ บริษัทเอ็นจีแอล ทรานสปอร์ต จํากัด กล่าวว่า ตนเองได้เข้าทำงาน ที่บริษัทดังกล่าวตั้งแต่ปี 60 จนมาถึงช่วงเดือน ก.พ. 63 ทางบริษัทได้มีการสั่งให้พนักงานขับรถทยอยกัน หยุดงาน แต่ยังคงสถานภาพความเป็นพนักงานอยู่ จนมาถึงช่วงสิ้นเดือน มี.ค. 63 บริษัทได้จ่ายเงินเดือนให้ครึ่งหนึ่ง จากเงินเดือน 9,000บาท หลังจากนั้น ก็ไม่ได้เงินเดือนอีกเลยจนถึงปัจจุบัน เมื่อทวงถามไปก็ไม่ได้รับคำตอบ

จากนั้นบริษัทได้เรียกพนักงานทุกคน ให้มาเขียนใบลาออกโดยสมัครใจ ไม่มีการจ่ายเงินชดเชยแต่อย่างใด และเงินประกัน 20,000 บาทที่ทางบริษัท หักจากเงินเดือนของพนักงานก็ไม่ยอมคืนให้ ตนจึงมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่เป็นธรรม กับพนักงานทุกคนที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเช่นกัน จึงอยากให้ทางบริษัทรับผิดชอบเงินเยียวยาตามกฏหมาย จึงเข้าร้องเรียนขอความช่วยเหลือกับ เพจสายไหมต้องรอด 

 

สายไหมต้องรอด พาลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ฟ้องร้องไม่จ่ายเงินเดือน
 

ด้านนางสาวณัฐพร กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงแล้วบริษัทดังกล่าวได้ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบางเสาธง จังหวัดสมุทรปราการ แต่ตรงที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  กทม. เขตพื้นที่ 10
ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สะดวก กับพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่เดือดร้อนมายื่น ทางเราจึงจะเป็นตัวแทนรับเรื่องรวมถึงทำบันทึกข้อเท็จจริง และส่งต่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป เพื่อให้ได้รับความครอบคลุมและให้เกิดประโยชน์จากสิ่งที่ผู้ใช้แรงงานได้รับความเดือดร้อน ตามข้อเท็จจริงและตาม อำนาจหน้าที่ของ พ.ร.บ. คุ้มครองผู้ใช้แรงงาน กำหนดเอาไว้ และจะรีบดำเนินการให้ทราบผลภายใน 30 วัน 

 

นางสาวณัฐพร พิชยภิญโญ ผู้อำนวยการ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน  กทม. เขตพื้นที่ 10 (มีนบุรี)
 

logoline