svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“บิ๊กโจ๊ก” ขอ "ชูวิทย์" มั่นใจ ตร. ทำคดี "ตู้ห่าว" แจงทำตามขั้นตอนต้องรอบคอบ

09 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กโจ๊ก” ขอ "ชูวิทย์" มั่นใจ ตร. ทำคดี "ตู้ห่าว" แจงทำตามขั้นตอนต้องรอบคอบ ยืนยันระดมคณะพนักงานสอบสวนฝีมือดีทั่วประเทศทำคดี

9 ธันวาคม 2565 ความคืบหน้ากรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงอัยการสูงสุด เพื่อให้ขอรับคดี "นายตู้ห่าว" สมคบค้ายาเสพติด เป็นคดีนอกราชอาณาจักร เพื่อให้ อสส. เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน ทำสำนวนคดีแทน พนักงานสอบสวน สน.ยานนาวา เจ้าของท้องที่เกิดเหตุบุกจับผับจินหลิง เมื่อช่วงสายที่ผ่านมานั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 
“ชูวิทย์” ข้องใจ! ไม่แจ้งข้อหาฟอกเงิน “ตู้ห่าว” เริ่มไม่เชื่อใจ “บิ๊กโจ๊ก”
“ชูวิทย์” บุกขึ้นลิฟต์ร้อง อสส.รับคดี “ตู้ห่าว” เป็นคดีนอกราชอาณาจักร
“สุชาดา” ผู้ถือหุ้นบ.เครือข่าย “ตู้ห่าว” เข้าให้ปากคำตร. 

 

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง

 

ล่าสุด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุถึงมุมมองส่วนตัว ที่นายชูวิทย์ ออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะดังกล่าว เป็นเพราะนายชูวิทย์ เป็นห่วงหลังได้นำข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ มาให้ และกลัวตำรวจทำสำนวนไม่แน่น หากสรุปสำนวนแล้วอัยการหรือศาลยกฟ้องได้ ส่วนหนึ่งอาจเป็น เพราะนายชูวิทย์ เข้าใจว่า สน.ยานนาวา ทำคดี สน.เดียวไม่มีความชำนาญ 

“ยืนยันว่าคดีนี้เป็นคดีใหญ่ และ ผบ.ตร. ได้แต่งตั้งเป็นคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งมีทั้งตนเอง และตำรวจนครบาล มีการระดมพนักงานสอบสวนฝีมือดี จากทั่วประเทศ รวมถึงมีอธิบดีอัยการคดียาเสพติด ป.ป.ส. และ ปปง. มาร่วมทำงานด้วย จึงขอให้นายชูวิทย์ มั่นใจว่า ตำรวจทำคดีนี้อย่างรอบคอบรัดกุม และหากคดีนี้ตนทำไม่ดี คนที่เสียหายนอกจากตนแล้ว ประชาชนก็จะไม่ศรัทธาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
 

พล.ต.อ.สุเชษฐ์ กล่าวต่อว่า ส่วนของคดีมูลฐานฟอกเงิน ที่นายชูวิทย์ เป็นห่วงนั้น ย้ำว่า จะต้องมีการดำเนินคดีข้อหานี้อยู่แล้ว แต่มีกระบวนการขั้นตอน โดยเฉพาะการยึดทรัพย์ ตำรวจต้องทำบัญชีส่ง ป.ป.ส. และ ปปง. จากนั้นต้องนำเข้าคณะกรรมการธุรกรรมในการยึดอายัดทรัพย์ ก่อนที่จะเข้าสู่การดำเนินคดีอาญาฐานฟอกเงินได้ 

พร้อมยอมรับว่า นายชูวิทย์ เป็นประชาชนที่แจ้งเบาะแสได้ดี เพราะข้อมูลเบาะแสหลาย ๆ อย่างตรงกันกับที่ตำรวจมี ขอย้ำว่า ตอนนี้ตำรวจยังเป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนอยู่ แต่หากมีการสืบสวนพบว่า มีการโอนเงินไปต่างประเทศจะเข้าความผิดนอกราชอาชณาจักร อัยการสูงสุดถึงจะเป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน  

ดังนั้นมองว่า สิ่งที่นายชูวิทย์ พูดอาจจะเป็นการพูดล่วงหน้าไป แต่ย้ำว่า หลักฐานเดินไปถึงตรงไหนจะต้องดำเนินการตามนั้น แต่ว่าตอนนี้ยังอยู่ในกรอบระยะเวลา และสัดส่วนที่เราทำอย่างรัดกุมอยู่แล้ว ตลอดจนต้องเร่งรัด เพราะพนักงานสอบสวน และฝ่ายสืบสวนมากกว่า 60 - 70 คน ที่มาทำคดีนี้มีจำนวนมาก และต้องไปทำคดีอื่นไม่อย่างนั้นก็จะทำให้คดีอื่นล่าช้าไปด้วย
 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

logoline