svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ร้องถูกโกงค่าแรง ซ้ำยังถูกภรรยาที่เป็น ตร. ข่มขู่

04 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ร้องเพจสายไหมต้องรอดช่วย ถูกโกงค่าแรง ไม่ได้รับเงินชดเฉยค่าจ้างที่บริษัทฯ ปิดกิจการ และทำสัญญาจะชดเชยค่าแรงงานครึ่งหนึ่งของเงินเดือน ซ้ำยังถูกภรรยา "ตู้ห่าว" ที่เป็น ตร. ข่มขู่

4 ธันวาคม 2565 นายจำปี ยินดี อายุ 49 ปี อดีตลูกจ้างใน บริษัท NGL Transport เป็นบริษัทในเครือของ นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว นักธุรกิจทุนจีนสีเทา ที่ถูกจับกุมอยู่ในขณะนี้ ได้เข้าขอความช่วยเหลือ จาก เพจสายไหมต้องรอด 

นายจำปี 
ระบุว่า ตนทำอาชีพคนขับรถรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ไปเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ที่อยู่ในเครือข่ายของบริษัทของ นายตู้ห่าว ทั้ง ร้านขายจิวเวอร์รี่ , ขายเครื่องนอนยางพารา , ขายวัตถุมงคล , ขายของฝาก , ขายรังนก เป็นต้น  ซึ่งบริษัททั้งหมด มีเจ้าของเป็นคนไทยที่เป็น นอมีนี ให้กับนายตู้ห่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"บิ๊กโจ๊ก" เผย ตร. พบตัว "พัชรินทร์" นอมินีตู้ห่าวแล้ว ยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา
กรมที่ดิน สั่งสอบนอมินี กว้านซื้อหมู่บ้านหรู-คอนโด แทน "แก๊งตู้ห่าว"
บิ๊กโจ๊ก เผย K9 ดมเจอยาเสพติดในเครื่องบิน "ตู้ห่าว" อึ้ง! บัญชีมีเงินแค่ 1 แสน
ลุยต่อ "ชูวิทย์" แฉหลักฐานนอมินีไทยเครือข่าย "ตู้ห่าว" (มีคลิป) 

 

ลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ร้องถูกโกงค่าแรง ซ้ำยังถูกภรรยาที่เป็น ตร. ข่มขู่

นายจำปี กล่าวว่า ตนทำงานกับนายตู้ห่าว ตั้งแต่ปี 60 ก่อนหน้านั้น ทำงานปกติ ได้รับเงินเดือน และค่าตอบแทนพิเศษ รวม ๆ แล้วประมาณ 3 หมื่นบาทต่อเดือน จนกระทั่ง ช่วงเดือน ก.พ. 65 ทางบริษัทฯ ได้ออกประกาศปิดบริษัทชั่วคราว และจะชดเฉยค่าแรงงานให้กับลูกจ้าง ให้เดือนละ 4,500 บาท (ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน) จนกว่าจะกลับมาเปิดบริษัท

แต่หลังจากประกาศออกมา ลูกจ้าง ได้เงินเพียงแค่ 1 เดือน จากนั้นบริษัท ก็ไม่จ่ายอีกเลย และทางลูกจ้าง ประมาณ 30 คน ได้รวมตัวกันไปแจ้งความและร้องทุกข์ที่แรงงานจังหวัด และได้ไปร้องยังศาลแรงงานจังหวัด จนศาลแรงงานได้พิพากษาให้บริษัทฯ ชดเชยค่าตอบแทนให้กับพนักงานที่มาร้องทั้งหมด แม้ว่าศาลจะพิพากษาออกมาแล้ว แต่ก็ไม่มีการชดเฉยใด ๆ ให้กับแรงงาน 

 

นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว นักธุรกิจทุนจีนสีเทา

 

นายจำปี ยังบอกอีกว่า นอกจากเงินเดือนที่ไม่ได้แล้ว ยังมีเงินประกันที่ถูกบริษัทฯ หักจากเงินเดือน เดือนละ 1 พันบาท จนครบ 2 หมื่น ที่บริษัทฯ อ้างว่า เป็นเงินประกันการทำงาน ซึ่งพนังานได้ทวงถามเงินดังกล่าว ก็บอกว่า ไม่สามารถให้ได้ ถ้าอยากได้ให้ไปฟ้องร้อง ซึ่งทางลูกจ้างหลายคนเป็นคนไทย ที่มาจากต่างจังหวัด และไม่ได้มีความรู้ด้านกฎหมาย ในเมื่อศาลแรงงานตัดสินแล้ว แต่ก็ยังไม่ได้เงินตัวเอง ก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรแล้ว 

นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า มีแรงงานอีกหลายร้อยคน ที่ไม่กล้าไปฟ้องร้องเรียน เพราะไม่มีความรู้ อีกทั้งยังถูกภรรยาที่เป็นตำรวจของนายตู้ห่าว ข่มขู่ว่า “หากใครไปฟ้องร้องเรียน จะจัดหนักให้” ก็ทำให้ลูกจ้างหลายคนกลัว และไม่กล้าที่จะไปร้องเรียนที่ไหน  

 

นายจำปี ยินดี อายุ 49 ปี อดีตลูกจ้างในบริษัท NGL Transport ในเครือนายตู้ป่าว
 

นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจ สายไหมต้องรอด กล่าวว่า จะรวบรวมจำนวนลูกจ้าง ที่ไม่ได้เงินค่าจ้าง และถูกข่มขู่ ไปร้องยังกระทรวงยุติธรรม ให้ช่วยในการดำเนินการในการบังคับคดี และอยากให้คุ้มครองพยาน เพราะคู่กรณีเป็นคนที่มีอิทธิพล อีกทั้งยังมองว่า การที่บริษัทไม่ยินยอมคืนเงิน ค่าประกันการทำงาน ที่หักจากเงินเดือนของลูกจ้างไป คนละ 1 พันบาท ทุกเดือนนั้น เข้าข่ายฉ้อโกงอีกด้วย และได้ฝากไปถึงลูกจ้างคนใด ที่เคยทำงาน และถูกยกเลิกสัญญา และไม่ได้รับเงินค่าจ้างให้มาพบตน

 

ลูกจ้างบริษัท "ตู้ห่าว" ร้องถูกโกงค่าแรง ซ้ำยังถูกภรรยาที่เป็น ตร. ข่มขู่

logoline