svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อ.ไชยันต์ ร้อง ปอท. ล่ามือปล่อยข่าวปลอมเสนอยุบ จุฬาฯ และธรรมศาสตร์

16 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.ไชยันต์ แจ้งความ บก.ปอท. ล่ามือมืดสร้างข่าวปลอม ตัดต่อข้อความให้คนเข้าใจผิดคิดว่าเสนอยุบ จุฬาฯ และธรรมศาสตร์

16 พฤศจิกายน 2565 ที่ บก.ปอท. ศาสตราจารย์ ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. และพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีบุคคลไม่หวังดี ทำข่าวปลอมผ่าน แอพพลิเคชั่นไลน์ ว่า นายไชยันต์ อาจารย์รัฐศาสตร์จุฬาฯ เสนอแนะให้ปิดจุฬาฯ - ธรรมศาสตร์ พร้อมแนบลิงก์เว็บสำนักข่าวออนไลน์แห่งหนึ่ง เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือข่าวปลอมดังกล่าวนั้น

ทำให้นายไชยันต์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวบัญชีชื่อ ”Chaiyan Chaiyaporn” แจ้งว่า….

“กล่าวหาว่าผู้อื่นพูดในสิ่งที่เขาไม่ได้พูด โดยแนบลิงค์สำนักข่าวที่เกี่ยวกับบุคคลนั้น ทั้งที่เนื้อข่าวไม่มีข้อความว่าเขาพูดเช่นนั้นเลย  เพื่อทำให้ผู้ที่อ่านข้อความดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่อาจจะไม่ได้อ่านเนื้อหาตามลิงก์แนบเกิดหลงเชื่อ ถือเป็นหนึ่งในวิธีการ "สร้างข่าวปลอม" ที่พบเห็นบ่อยครั้ง จึงขอความกรุณาผู้อ่านที่ได้รับข้อความดังกล่าวไม่แชร์ ไม่ส่งต่อ ไม่เช่นนั้นอาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์”

 

ศาสตราจารย์ ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
 

นายไชยันต์ กล่าวว่า ตนมาพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อแจ้งความ ให้ทำการสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้ที่นำเอาข้อความที่ตนไม่เคยพูด และไม่เคยเขียน และไม่เคยให้สัมภาษณ์ มาใส่ปนเข้าไปในข่าว ที่ตนได้โพสต์ในเฟซบุ๊กทวงถามทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เกี่ยวกับเรื่องการตักเตือนองค์การบริหารนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า มีหนังสือเตือน หรือว่าได้กล่าวคาดโทษอะไรบ้าง ก็มีผู้ไม่ประสงค์ดีได้นำไปต่อเติมข้อความ ที่ไม่ใช่ของตนลงไป ซึ่งเป็นข้อความอันเป็นเท็จ

ในข้อความเท็จดังกล่าว ไปเขียนว่า ตนเสนอให้ปิดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และให้เปลี่ยนสถานที่ หรือพื้นที่มหาวิทยาลัยทั้งสองแห่ง ไปทำอนุสรสถานรัชกาลที่ 5 และ รัชกาลที่ 9 หรือไม่ก็ขยายพื้นที่โรงพยาบาลจุฬาฯ และ โรงพยาบาลศิริราช และยังบอกอีกว่า ให้นิสิตนักศึกษาทั้งสองมหาวิทยาลัย ไปเรียนเอกชนเอา พูดง่าย ๆ ก็ไปเขียนว่า ผมมีความไม่พอใจทั้งจุฬาฯ และ ธรมศาสตร์ จึงเสนอให้ปิด ซึ่งไม่เป็นความจริง ทำให้มีคนที่ได้รับข้อความเข้าใจตนผิด คนที่เขารับข้อความเห็นว่า ความคิดรุนแรงไปและไม่ชอบ
 

ศาสตราจารย์ ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ฝากเตือนไปถึงคนทำข่าวเท็จว่า ตนมาแจ้งความ ปอท. ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวน หาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด และหากผู้ใดได้รับข้อความดังกล่าว อย่าไปแชร์หรือส่งต่อ เพราะไม่เป็นความจริงและจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ไปด้วย
 

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สอบปากคำผู้เสียหาย รวมรวมพยานหลักฐานที่นำมามอบให้ เพื่อส่งให้ฝ่ายสืบสวน ตรวจสอบหาต้นตอที่มา ของข้อความอันเป็นเท็จดังกล่าวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ศาสตราจารย์ ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์ประจำภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

logoline