svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เตือน “ลงทะเบียนรับ 5,000 จากรัฐ” ไม่มีอยู่จริง

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกตร. เตือน Fake news ลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล จำนวน 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือการว่างงานสำหรับทุกครอบครัว ยืนยันจากสำนักงานประกันสังคม ไม่มีโครงการดังกล่าว หวั่นประชาชนหลงเชื่อ ชี้ ผู้โพสต์มีโทษทั้งจำและปรับ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ เกี่ยวกับลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือการว่างงานสำหรับทุกครอบครัว ซึ่งทางสำนักงานประกันสังคม โดยระบุว่า “ลงทะเบียนรับค่าตอบแทนจากรัฐบาล 50,000 บาท เพื่อช่วยเหลือการว่างงานสำหรับทุกครอบครัว”

 

วันที่ 29 ตุลาคม 2565 พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา รองโฆษก ประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า  ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย (Anti-Fake News Center Thailand) ได้ตรวจสอบไปยัง สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ ทางสำนักงานประกันสังคมไม่มีการจัดทำโครงการดังกล่าว 

เตือน “ลงทะเบียนรับ 5,000 จากรัฐ”  ไม่มีอยู่จริง

อีกทั้ง เว็บไซต์ดังกล่าวยังแอบอ้างใช้สื่อโฆษณาของสำนักงานประกันสังคม โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้หลงเชื่อว่าสำนักงานประกันสังคมมีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นการทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ ซึ่งการผลิตข่าวปลอม สร้างข่าวบิดเบือน ทำให้ประเทศชาติเสียหาย ประชาชนสับสนนั้น

การกระทำของผู้โพสต์ เข้าข่าย โดยทุจริตหรือหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันเป็นการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(1) และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีโทษทั้งจำและปรับ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่ผลิตข่าวปลอม และผู้ที่เผยแพร่ทุกรายอย่างเด็ดขาดจริงจัง

 

รอง โฆษก ตร. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยเรื่องการแชร์ข่าวปลอม หรือ Fake news ทำให้ประชาชนรับทราบข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือน สร้างความเสียหายให้กับประเทศ ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. เร่งปราบปราม ดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดดังนั้นอยากขอให้ประชาชนรับฟังข่าวสารอย่างมีวิจารณญาณ อย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ

ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก สำนักงานประกันสังคม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 และสามารถติดตาม แจ้งเบาะแสข่าวปลอมได้ ผ่านช่องทางต่างๆ ของศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม https://www.antifakenewscenter.com โทรศัพท์สายด่วน GCC 1111 ต่อ 87 เพื่อหลีกเลี่ยงจากการเป็นเหยื่อข่าวปลอมหรือข่าวบิดเบือน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยระดมกวาดล้างอาชญากรรมจำหน่ายอาวุธปืนออนไลน์ โดยเป็น 3 ห้วง ระหว่างวันที่ 10 ต.ค.-8 พ.ย. 65  โดยให้รายงานผลภาพรวมในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 พร้อมและให้ตำรวจช่วยกันประชาสัมพันธ์โครงการที่สร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ของตร.  และให้ฝ่ายเลขานุการ ศปอส.ตร. จัดทำโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานฝ่ายสืบสวน และสอบสวน ของ สอท.และศูนย์ PCT ภาค และ บก. เพื่อสร้างครูแม่ไก่ในแต่ละภาค กองบังคับการ ไปอบรมกับพนักงานสอบสวน และฝ่ายสืบสวนในระดับสถานีต่อไป

logoline