svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

“สันธนะ” แฉกวาดล้างทุนจีนเป็นใบสั่งทางการเมือง ยัน "เดวิด" บริสุทธิ์

04 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แฉแหลก! “สันธนะ” ยื่นประกันตัว “เดวิด” ชาวจีนเจ้าของผับดัง หลังถูกจับ พ.ร.บ.กรมศุลกากรฯ ยันนักธุรกิจรายนี้บริสุทธิ์ ชี้กวาดล้างทุนจีนเป็นใบสั่งทางการเมือง

4 พฤศจิกายน 2565 ความคืบหน้ากรณีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดปฏิบัติตรวจ ค้นสถานบันเทิง ผับ บาร์ บ้านพัก อาคาร ที่พัก และบริษัท ของนายทุน และนอมินีชาวต่างชาติ รวม 42 จุด ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยตำรวจบุกเข้าค้นผับดัง ย่านคลองตัน จากนั้นได้จับกุม นายเดวิด ชาวจีน เจ้าของผับ ผู้บริหาร Baby Face ไว้ได้ โดยได้ตั้งข้อหา ช่วยซ่อนเร้นช่วยกันจำหน่าย ตามความผิดกฎหมายศุลกากร และความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สรรพสามิต และตรวจยึดทรัพย์สินเป็นรถยนต์หรู จำนวน 3 คัน สุรา , บุหรี่ จำนวนมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จ่อ "เดวิด นายทุนจีน" ขึ้นแบล็คลิสต์ สตม.
รวบอีก 15 ผตห.กลุ่มทุนจีน โยงใยธุรกิจในสปป.ลาว-สามเหลี่ยมทองคำ (มีคลิป)
‘บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม’ สั่ง ปราบบ่อนสิ้นซาก เร่งสอบ อดีต รมต.เอี่ยวทุนจีนผิด กม.
“ชูวิทย์”แฉก๊วน “5 เสือจีนเทา” ซ่องสุมทำธุรกิจผิดกฎหมายในไทย
"รองฯต่อศักดิ์ - รองฯสุรเชษฐ์" ลุยจัดระเบียบ 42 ผับทั่วไทย หลังฉากนายทุนจีน 

 

“สันธนะ” แฉกวาดล้างทุนจีนเป็นใบสั่งทางการเมือง ยัน "เดวิด" บริสุทธิ์

“สันธนะ” แฉกวาดล้างทุนจีนเป็นใบสั่งทางการเมือง ยัน "เดวิด" บริสุทธิ์

ทั้งนี้ เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล เดินทางมาที่สถานกักตัวคนต่างด้าว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สวนพลู เพื่อขอประกันตัวนายเดวิด เจ้าของผับดัง ย่านเอกมัย ที่ถูกตำรวจจับกุม พร้อมกล่าวว่า เจ้าหน้าที่จับกุมตัว นายเดวิด ในข้อหาความผิด พรบ.กรมศุลกากรจากการตรวจยึดไวน์ , สุรา , บุหรี่ ภายในบ้านพักของนายเดวิดย่านเอกมัย และการแถลงข่าวไม่มีการนำตัวนายเดวิดไปด้วย แต่หลังจากแจ้งข้อกล่าวหาแล้วไม่ได้ปรากฎ หรือเชื่อมโยงในความผิดอื่น ก่อนถูกควมคุมไป สน.คลองตัน 

 

โดยนายเดวิดขอใช้สิทธิ์ในการประกันตัว ซึ่งทางพนักงานสอบสวน สน.คลองตัน พิจารณาว่า ไม่มีเหตุที่จะไม่อนุญาต ก่อนตีราคาเงินประกัน จำนวน 2 แสนบาท ต่อมานายเดวิด ก็กลับไปพักผ่อนที่บ้านพัก ต่อมาตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ขออายัดตัวนายเดวิดไว้ เนื่องจากข้อหา พ.ร.บ.กรมศุลกากร ดังกล่าว และจะถูกเพิกถอนวีซ่าและผลักดันกลับประเทศ 

 

 นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล
 

นายสันธนะ กล่าวต่อว่า กรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิษิฐ์ อดีตนักการเมือง เอ่ยถึง แก๊งกุมารจีน 5 คน ตนอยากถามว่ารู้จักคนเหล่านี้หรือไม่ เพราะตนรู้จักกับคนจีน ทั้ง 5 คน ตนมองว่า การที่พูดลักษณะนี้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะมีคนจีนที่ตนรู้จักพูดว่า “ผมไม่ใช่แก๊งคอลเซ็นเตอร์และไม่ได้ค้ายาแน่นอน” ถ้าอย่างนั้นทำไมไม่ปิดประเทศ ไม่ต้อนรับคนจีนแล้วไล่ออกไปให้หมด

 

นายสันธนะ กล่าวอีกว่า การที่ทำกับกลุ่มคนจีนเหล่านี้รู้จัก หรือมีความสัมพันธ์กับอดีตรัฐมนตรี ซึ่งตนมองว่า เป็นเรื่องการเมือง ที่อาจจะเชื่อมโยงเรื่องของผลประโยชน์กันหรือไม่นั้น ไม่เกี่ยวกับตน หากผิดก็ดำเนินคดี แต่สมัยที่อดีตรัฐมนตรีทำงานกับพวกคุณ ก็ทำเป็นหลับตา ไม่ยอมดำเนินคดี 

 

ซึ่งตนและอดีตรัฐมนตรี ก็รู้จักกับคนจีนเหล่านั้นมาพอ ๆ กัน แล้วธุรกิจเหล่านี้ของคนจีน ตนเคยเข้าไปตรวจสอบดู แต่ไม่พบว่า มีการทำผิด เพราะถ้าพบก็คงเป็นประเด็นไปก่อนหน้านี้แล้ว ที่กล่าวมานั้นตนมองว่า มันไม่เป็นธรรมกับตัว นายเดวิด ที่ถูกจับเข้าห้องขัง หรือหากจะให้ตนติดต่อคนจีนที่เหลืออีก 4 คน ที่นายชูวิทย์ อ้างถึงนั้น หากตนเรียกมาสอบสวน แต่เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เพราะเป็นคนต่างชาติถือหนังสือเดินทางเข้ามา เมื่อเกิดเหตุอะไรจะถูกเจ้าหน้าที่ทำเรื่องเพิกถอนวีซ่าทันที  “ดูอย่างกรณีของเดวิด ว่าจะได้รับความเป็นธรรมหรือไม่ ต้องรอดู มันเป็นเรื่องความไม่พอใจส่วนตัว” 

 

“สันธนะ” แฉกวาดล้างทุนจีนเป็นใบสั่งทางการเมือง ยัน "เดวิด" บริสุทธิ์

 

นายสันธนะ ยังระบุอีกว่า ตนเองเชื่อว่า การกวาดล้างกลุ่มทุนจีน น่าจะมาจากใบสั่งทางการเมือง ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาไปถึงกลุ่มนายทุนจีน “จ้าวเหว่ย” กับธุรกิจสีเทาในประเทศไทย นายสันธนะ บอกว่า บุคคลที่ถูกอ้างถึงนั้นไม่ได้อยู่ในเมืองไทย จึงไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายในประเทศ

 

“ยืนยันว่าขณะนี้นายเดวิด และกลุ่ม 5 เสือที่ถูกพาดพิงถึงอยากออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง แต่ยังไม่มีโอกาส ตัวเองจึงต้องออกมาชี้แจงแทน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับคนกลุ่มนี้ ส่วนตัวเชื่อว่านายเดวิดเป็นผู้บริสุทธิ์ ส่วนใครที่พาดพิงถึงขบวนการผิดกฎหมาย แล้วไม่เป็นความจริง ก็ขอให้ออกมารับผิดชอบคำพูดของตัวเอง”

 

เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่อง และส่งเรื่องการยื่นขอประกันตัวไปยัง ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ที่อำเภอปากเกร็ดจังหวัดนนทบุรี เพื่อพิจารณาว่า จะอนุญาตให้ประกันตัวได้หรือไม่

 

“สันธนะ” แฉกวาดล้างทุนจีนเป็นใบสั่งทางการเมือง ยัน "เดวิด" บริสุทธิ์
 

logoline