svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบอีก 15 ผตห.กลุ่มทุนจีน โยงใยธุรกิจในสปป.ลาว-สามเหลี่ยมทองคำ (มีคลิป)

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กต่อ - บิ๊กโจ๊ก นำ 15 ผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดของกลางกว่า 300 ล้านบาท เปิดแถลงขยายผล 0kdคดีธุรกิจสีเทาของนายทุนจีน ในพัทยา และย่านยานนาวา เจอการทุจริต จนท.รัฐ สวมบัตรปชช. พบพาสปอร์ต 2 สัญชาติ ชี้เข้าออก กัมพูชา - มาเลเซีย มากกว่า 30 ครั้ง โยงใยธุรกิจใน สปป.ลาว

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ( รอง ผบ.ตร.)  พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

(ผบช.สอท.) พร้อม เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)และในสังกัด ร่วมผู้ต้องหา 15 ราย เป็นคนไทย 5 ราย คนจีน 10 ราย พร้อมของกลางมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท จากปฏิบัติการ “ล้มไม้ค้ำ ลิดกิ่งก้าน” โดยการปิดล้อม ตรวจค้น 3 จุด เครือข่ายนายทุนจีน สีเทา ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

รวบอีก 15 ผตห.กลุ่มทุนจีน โยงใยธุรกิจในสปป.ลาว-สามเหลี่ยมทองคำ (มีคลิป)

รวบอีก 15 ผตห.กลุ่มทุนจีน โยงใยธุรกิจในสปป.ลาว-สามเหลี่ยมทองคำ (มีคลิป)

จุดแรก เป็นบ้านพักในเขตประเวศ พบชาวจีน 5 คน และคนไทย 3 คน พร้อมทรัพย์สินหลายรายการ เช่น รถยนต์ 3 คัน รถจักรยานยนต์ ดูคาติ สีแดง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน สุราต่างประเทศกว่า 50 ขวด โทรศัพท์มือถือ 13 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค 3 เครื่อง และ เงินสด 7 ล้านบาท

จุดที่ 2 เป็นบ้านพักในหมู่บ้านหรู เขตประเวศ พบชายชาวจีน 1 คน และคนไทย 2 คน พร้อมตรวจยึดทรัพย์สินอีกหลายรายการ

และ จุดที่ 3 เป็นคอนโดฯ บริเวณซอยสุขุมวิท 39 พบชาวจีน 4 คน พร้อมยึดทรัพย์สิน เช่น เงินสด 28 ล้านบาท / กระเป๋าแบรนด์เนมหรู 8 ใบ

ทั้งนี้ หลังการจับกุม เจ้าหน้าที่ตรวจพบบัตรประชาชนของผู้ต้องหา มีเลขประจำตัวที่นายทะเบียนออกให้กับบุคคลอื่น (ใบหน้าไม่ตรงกัน) จึงเชื่อว่า เป็นการปลอมบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งข้อมูลสารระบบ ทะเบียนราษฎร์ กรมการปกครอง ชี้ชัด บุคคลตามบัตรประชาชนยังมีชีวิตอยู่และประกอบอาชีพหักข้าวโพดอยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยประเด็นนี้อยู่ระหว่างการขยายผลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

ส่วนทรัพย์สินต่าง ๆ ที่ตรวจยึดได้ จะมีการตรวจสอบความถูกต้อง และความเชื่อมโยงกับคดีอาชญากรรมออนไลน์ ที่ได้มีการแจ้งความไว้ต่อไป

รวบอีก 15 ผตห.กลุ่มทุนจีน โยงใยธุรกิจในสปป.ลาว-สามเหลี่ยมทองคำ (มีคลิป)

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ระบุ ว่า ผลการปฏิบัติงานในครั้งนี้ เป็นการขยายผลจาก การจับกุมเครือข่ายธุรกิจ สีเทาของนักลงทุน ชาวจีนในพัทยา และต่อเนื่อง การตรวจค้นจับกุมนักเที่ยวในสถานบันเทิง “จินหลิง” ย่านยานนาวา โดยการตรวจค้นทั้ง 3 จุดในครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกันกับกลุ่มทุนจีนในพัทยา - ยานนาวา และยังพบพาสปอร์ต 2 สัญชาติ คือ ไทยและ กัมพูชา ซึ่งเผยข้อมูลการเดินทางเข้าออก กัมพูชา 25 ครั้ง และกัวลาลัมเปอร์ มาเลเชีย 12 ครั้ง นอกจากนี้ ผลการสอบสวนเบื้องต้น พบการทำธุรกิจ ร้านสุกกี้ในคิงส์โรมัน สปป.ลาว และพื้นที่ 3 เหลี่ยมทองคำ ด้วย

รวบอีก 15 ผตห.กลุ่มทุนจีน โยงใยธุรกิจในสปป.ลาว-สามเหลี่ยมทองคำ (มีคลิป)

ส่วนข้อมูลที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ให้กับตำรวจเกี่ยวกับ 5 กลุ่มทุนเครือข่ายชาวจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผล เช่นเดียวกับประเด็นที่มีการพาดพิงว่า ผู้ต้องหาชาวจีนบางคน มีความสนิทกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ รวมทั้งสนิทสนมกับอดีตรัฐมนตรีคนหนึ่ง ซึ่งทางตำรวจเข้าตรวจสอบ และตรวจค้นที่พักของอดีตรัฐมนตรีไปแล้ว แต่ยังไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หรือมีหลักฐานเชื่อมโยงว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายชาวจีน

logoline